Skip to main content

Uống nhiều sữa có tốt cho người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng không?

  • Ngày đăng:

    06/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    156

Sữa bò, sữa tươi, sữa thanh trùng là những sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất phổ biến trong thực đơn của các gia đình hiện đại. Tuy nhiên, có rất nhiều người có thắc mắc rằng “Liệu người bị viêm loét dạ dày tá tràng có uống nhiều sữa được không”. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Xem thêm: 

1. Trong sữa có những thành phần gì?

Sữa là một nguồn rất giàu protein và protein trong sữa được coi là có chất lượng tốt, tỷ lệ axit amin cao có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài protein, sữa còn cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất đa dạng như: Vitamin B12, riboflavin, phốt pho, vitamin D,… đặc biệt cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của con người.

Ngoài ra, lượng canxi cao có trong sữa cũng là nhân tốt giúp tăng mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác như với các bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng, sữa lại không phát huy được công dụng như vậy.

Xem thêm: Đau dạ dày có nên uống sữa không?

2. Uống sữa có tốt cho người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng?

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, sữa giúp tiêu hóa tốt hơn và bảo vệ niêm mạc dạ dày, điều này không sai nhưng nó chỉ đúng trong trường hợp bạn không gặp phải các vấn đề về đường tiêu hoá hay bị các bệnh như: viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng…

Sữa
Sữa tốt cho những người bị đau dạ dày

Đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng, lactose trong sữa sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày bài tiết ra nhiều axit hơn và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn nhiều.

Chính vì vậy, những người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nên bỏ sữa ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày để tránh bị kích thích dạ dày hay bị các cơn đau bụng hoặc tiêu chảy hành hạ.

Ngược lại, thay vì uống sữa, bạn có thể lựa chọn một số các chế phẩm khác từ sữa như: sữa chua, phô mai.. bởi đây là 2 loại thực phẩm có hàm lượng lactose thấp hơn so với sữa tươi. Hơn thế nữa, trong sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá, giúp cân bằng hệ vi khuẩn tốt trong dạ dày và hỗ trợ dạ dày hoạt động hiệu quả hơn, rất tốt cho những người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Lưu ý:

  • Nên ăn sữa chua từ 1-1,2 tiếng sau bữa cơm, tránh ăn sữa chua khi đói hoặc trước khi ăn cơm.
  • Nên ăn riêng sữa chua và tránh kết hợp với các món mặt, đồ đông lạnh dễ gây ra rối loạn tiêu hoá hoặc đau bụng.
  • Nên chọn sữa chua phù hợp với từng độ tuổi. VD: Trẻ em nên ăn sữa chua dành cho trẻ em để cơ thể trẻ háp thụ tốt hơn, người lớn nên ăn sữa chua dành cho người lớn để thu được kết quả tốt nhất
  • Sữa chua nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh và ăn luôn hoặc để nguội khoảng 10p ở nhiệt độ phòng. Không được hâm nóng sữa chua vì sẽ làm các lợi khuẩn bị chất, chất dinh dưỡng biến đổi

Như vậy, các loại thực phẩm làm từ sữa sẽ tốt hơn khi dùng cho người mắc bệnh về dạ dày. Và bạn chỉ cần trang bị đủ kiến thức về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng và chế độ dinh dưỡng khoa học, bạn sẽ biết cách sử dụng chúng một cách hiệu quả và đúng đắn. Dùng thực phẩm đúng cách cũng là một cách gián tiếp giúp cho quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày nhanh hơn, hiệu quả hơn rất nhiều.

Xem thêm: Bài thuốc trị viêm loét dạ dày từ cây chè dây

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x