Tư vấn đau dạ dày

Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Mì Không? [TƯ VẤN]

Tác giả:
Dược sĩ Nguyễn Huệ
Tham vấn Y khoa:
GS.TS Bác sĩ Đào Văn Phan
Ngày đăng:
06/03/2019
Lần cập nhật cuối:
11/08/2020
Số lần xem:
2356

Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Ăn bánh mì có tốt cho dạ dày không? Ăn bánh mì có dễ tiêu hoá không? là câu hỏi mà rất nhiều người luôn quan tâm và tìm hiểu. Bởi bánh mì là một trong những thực phẩm thường gặp nhiều nhất trong cuộc sống mà người đau dạ dày sử dụng để làm giảm bớt các cơn đau. Vậy ăn bánh mì có thực sự tốt cho dạ dày? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay dưới đây.

1. Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không?

Đau dạ dày có nên ăn bánh mì?
Ăn bánh mì có tốt cho dạ dày không?

Bị đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Câu trả lời là Có. Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn bánh mì tốt cho người bị đau dạ dày. Vì khi đưa vào dạ dày, bánh mì sẽ có khả năng trung hòa và thấm hút toàn bộ dịch vị dạ dày dư thừa, nhờ đó mà lớp niêm mạc của dạ dày sẽ tránh được việc bị ăn mòn, phá hủy bởi acid và pepsin.

Người bị đau dạ dày thường bị dư thừa acid và pepsin dịch vị. Nếu dịch vị dạ dày không được làm giảm, và cứ tiết ra liên tục thì nguy cơ niêm mạc dạ dày bị ăn mòn và dẫn đến tổn thương là rất cao. Vì thế, các loại thực phẩm mềm như bánh mì dễ tiêu hóa và có khả năng cao thấm hút dịch dạ dày là rất tốt cho người bệnh.

Dưới đây là giải thích cụ thể lý do ăn bánh mì có tốt cho bao tử:

  • Bánh mì có đặc tính khô, dễ hút nước: Khi đưa vào dạ dày, bánh mì sẽ có khả năng trung hòa và thấm hút toàn bộ dịch vị dạ dày dư thừa, nhờ đó mà lớp niêm mạc của dạ dày sẽ tránh được việc bị ăn mòn, phá hủy bởi acid và pepsin. Không chỉ thế, bánh mì cũng rất mềm, dễ ăn và cực dễ tiêu hóa cho người bệnh đấy.
  • Thành phần dinh dưỡng của bánh mì men tự nhiên với một lát vừa có trọng lượng khoảng 56g chứa như sau: 162 calo, 2 gram chất béo, 32 gram Carbohydrate, 2- 4 gram chất xơ, 6 gram Protein,  22% Selen, 20% Folate, 16% Thiamin, 16% Natri, 14% Mangan, 14% Niacin, 12%Sắt,… Với thành phần giàu dinh dưỡng, bánh mì là loại thực phẩm cực tốt cho những bệnh nhân đaubao tử.
  • Bánh mì khô có khả năng thấm hút rất tốt. Khi vào đến dạ dày, bánh mì sẽ thấm hút bớt lượng axit dịch vị có thừa, từ đó giúp cân bằng lại axit trong môi trường dạ dày. Quá trình này diễn ra một cách tự nhiên, nhanh chóng vì vậy mà lượng axit tiếp xúc với thành dạ dày sẽ được hạn chế. Các vết viêm loét do đó cũng ít bị kích thích hơn, làm giảm cơn đau.
  • Không những vậy, trong bánh mì rất giàu các vi khuẩn axit lactic. Những lợi khuẩn này sẽ làm giảm độ pH của bánh mì, trung hòa bớt axit dịch vị.

Như vậy, bánh mì là một câu trả lời cho thắc mắc “đau dạ dày ăn gì tốt” của nhiều người bệnh. Người bị mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng bánh mì trong bữa ăn hàng ngày (dùng vào bữa sáng), hoặc dùng như những bữa ăn phụ để giúp bảo vệ cho dạ dày của bạn nhé.

2. Người bị đau dạ dày nên ăn loại bánh mì nào?

Nên ăn ruột bánh mì
Nên ăn ruột bánh mì

Người bị đau bao tử có thể ăn được bánh mì. Tuy nhiên không phải ăn bánh mì nào cũng được. Với những người đau dạ dày, việc chọn lựa thực phẩm cần có sự khoa học và bánh mì cũng không phải là ngoại lệ. Những người đã từng hoặc đang mắc chứng đau dạ dày thì nên chọn các loại sau:

  • Nên sử dụng các loại bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên cám, bánh mì đen. Những loại bánh mì này được làm bột ngũ cốc nguyên hạt. Do đó, chúng có chứa nhiều thành phần vỏ cám cũng như lớp màng bao của hạt ngũ cốc tự nhiên. Không chỉ ít hóa chất hơn hơn, chúng còn mang đến lượng chất xơ lớn và rất nhiều loại vitamin, khoáng chất.
  • So với bánh mì trắng, bánh mì đen và bánh mì nguyên hạt có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Chúng cung cấp lượng tinh bột vừa phải và có nhiều khoáng chất cần thiết chứ không chỉ cung cấp năng lượng thuần thúy. Bởi vậy, sử dụng các loại bánh mì này sẽ hạn chế khiến bạn tăng cân nhiều như bánh mì trắng.
  • Khi lựa chọn bánh mì, bạn nên tìm đến những địa chỉ uy tín và có nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm bánh mì đã quá hạn sự dụng hay không rõ thành phần. Men trong bánh mì không có chất lượng tốt hay bánh mì nướng không kỹ có thể khiến các cơn đau dạ dày phát sinh.
  • Chỉ nên sử dụng phần ruột mềm bên trong bánh mì. Phần vỏ ngoài của nhiều loại bánh mì khá cứng, có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày đang bị viêm loét.
  • Những bệnh nhân đau dạ dày không nên sử dụng kèm với bất kỳ loại bơ, mứt hay phô mai nào khác. Các loại thức ăn kèm này có thể làm giảm khả năng thấm hút dịch vị của bánh mì.
  • Hạn chế sử dụng những loại bánh mì trắng có thành phần được làm từ bột mì. Bởi lẽ những loại bánh này thường được làm từ chất tẩy trắng, cực có hại cho dạ dày. Các chất này khi hấp thụ vào trong dạ dày có những vết loét sẽ làm cho tình trạng bệnh càng trở nên nặng hơn.
  • Ngoài ra, không nên sử dụng bánh mì khi đã quá no. Việc tiếp nhận thêm thực phẩm sau khi đã no sẽ khiến dạ dày trở nên quá tải, rất dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày.
  • Không nên sử dụng bánh mì vào buổi đêm, đặc biệt là lúc gần đi ngủ. Lượng bánh mì không được tiêu hóa hết và để tồn đọng lại trong dạ dày có thể là nguy cơ khiến bạn cảm thấy chướng bụng, đầy hơi và dễ gây nên các cơn đau âm ỉ.

4. Người đau dạ dày nên ăn gì?

Uống một ít sữa tươi giảm bớt tình trạng nóng rát dạ dày
Uống một ít sữa tươi giảm bớt tình trạng nóng rát dạ dày

Ngoài câu hỏi: Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không thì người bị đau dạ dày nên ăn gì nữa? Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng nên sử dụng những loại thực phẩm sau để tốt cho dạ dày:

  • Sử dụng các thực phẩm như: gạo nếp, bột sắn, bánh quy sữa, lòng trắng trứng, sữa… Đây là nhóm chất có bổ sung những thực phẩm có tính chất bao bọc niêm mạc dạ dày.
  • Nên lựa chọn những thực phẩm như: cháo, cơm nát, bánh mì, cơm nếp, khoai sọ, thịt cá hấp hoặc om, bánh, mứt, kẹo, mật ong… Đây là nhóm thức ăn mềm, ít tác động cơ giới gây trầy, xước niêm mạc dạ dày.
  • Bổ sung một số loại rau tốt cho dạ dày như rau bắp cải, một số loại hoa quả như chuối, đu đủ, nước dừa… Đây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ, giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn.
  • Các bệnh nhân bị đau dạ dày có các triệu chứng như chứng kém ăn, ăn không tiêu, đầy bụng nên sử dụng các loại thực phẩm như bí đỏ, hạt thì là, lá bạc hà… Những thực phẩm này sẽ kích thích tiêu hóa và khiến bạn ăn ngon miệng hơn.
  • Nên ăn một hũ sữa chua mỗi ngày để tăng cường lợi khuẩn trong đường ruột. Men sữa chua giúp kích thích tiêu hóa, giảm nhanh triệu chứng đau xót ở dạ dày.
  • Hạn chế tối đa các thực phẩm dầu mỡ để không làm tăng áp dực lên dạ dày đồng thời khiến cho tim, huyết áp có nguy cơ bị ảnh hưởng
  • Nhóm thực phẩm thô và các loại ngũ cốc nguyên hạt như ngô, gạo lứt, các loại đậu, vừng… Những thực phẩm này chứa nhiều chất xơ và vitamin B rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài những nhóm thực phẩm tốt cho cơ thể và đặc biệt là hệ tiêu hóa, người đau dạ dày không nên ăn một số những thực phẩm có hại cho dạ dày như:

  • Cần tránh xa những loại thực phẩm có chất hoá học gây kích thích niêm mạc dạ dày như: rượu, cà phê, trà đặc bởi trong các thực phẩm này có những chất kích thích dịch vị làm tăng acid trong dạ dày.
  • Những thực phẩm quá cay, quá chua hoặc thức ăn dễ sản sinh vị chua khiến tình trạng loét và các vết viêm trở nên trầm trọng hơn. 
  • Các thực phẩm như khoai tây, khoai lang, đường dấm, dưa muối, bánh kẹo…cũng được khuyến cáo không nên sử dụng.

Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần lưu ý xây dựng cho mình thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để làm giảm bớt tình trạng đau dạ dày.

>> Tìm hiểu thêm:

Hi vọng với những thông tin về đau dạ dày có nên ăn bánh mì không mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có thể chọn lựa cho mình loại bánh mì tốt cho mình và người thân bị bệnh nha.Thường xuyên truy cập vào https://cumargold.vn/ để cập nhật những thông tin mới nhất nah! Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

0 0 vote
Article Rating
Danh sách nhà thuốc bán
Cumargold
Danh sách nhà thuốc bán Cumargold
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

call Zalo
call Facebook