Skip to main content

Đau dạ dày uống tinh bột nghệ: Lợi bất cập hại

  • Ngày đăng:

    06/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    202

Nói về quá trình và sự cố gắng trong chữa bệnh đau dạ dày, viêm đại tràng của ông Nguyễn Bá Khoản (64 tuổi, ở Linh Đàm, Hà Nội), mọi người phải dùng hai chữ “bái phục”. Gần 40 năm chung sống với bệnh dạ dày là bấy nhiêu năm ông Kiên trì uống hàng yến bột nghệ và hàng lít mật ong để chữa đau dạy dày. Tác dụng cải thiện thì có thấy, nhưng khỏi hẳn thì vẫn là ước mơ. Thực tế, những cơn đau dạ dày thỉnh thoảng vẫn hành hạ ông, khiến vị cựu quân nhân này vẫn phải thường xuyên nhờ đến những viên thuốc tây mới vượt qua được những cơn đau, và những đêm dài mất ngủ.

Xem thêm:

Trường hợp anh Mạnh Trường – giám đốc một doanh nghiệp ở Hà Nội vừa phải nhập viện cấp cứu cắt bỏ 1/3 dạ dày, đã phải thốt lên “Ngày nào tôi cũng uống tinh bột nghệ vì nghĩ tốt cho dạ dày, ai ngờ?” Số là từ khi ra trường, vì quyết tâm làm giàu, anh lao vào làm việc bất kể ngày đêm, những chuyến công tác từ sáng sớm đến tối khuya, những bữa tiếp khách liên miên và những đêm dài trằn trọc suy tính. Đến khi trở thành giám đốc doanh nghiệp thành đạt thì cũng là lúc anh thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau dạ dày dữ dội. Hỗ trợ điều trị thuốc tây mãi cũng chán, nghe mọi người khuyên, anh chuyển qua uống tinh bột nghệ và mật ong chữa đau dạ dày. Thấy bệnh đỡ nên anh chủ quan lại lao vào công việc và sau 1 bữa tiếp khách, anh đã phải vào viện cấp cứu và được chẩn đoán thủng dạ dày. Tại đây, khi tiến hành phẫu thuật cắt dạ dày, bác sĩ đã vét ra được rất nhiều cặn tinh bột nghệ tại các ổ loét trong niêm mạc dạ dày của anh.

1. Nghệ đen – chống chỉ định với bệnh viêm loét dạ dày

Theo Dược sĩ Lê Kim Phụng, Khoa y học cổ truyền, ĐH Y Dược, TP HCM, bột nghệ đen không thể thay thế bột nghệ vàng chữa bệnh viêm loét dạ dày. Vì nghệ đen không những không giúp hỗ trợ điều trị bệnh mà còn làm cho bệnh đau dạ dày diễn biến nặng hơn.

Do có tính chất thông huyết, phá huyết, nghệ đen hoàn toàn không có tác dụng làm lành vết thương mà ngược lại, chúng còn làm cho việc hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày trở nên khó khăn hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, nếu người bệnh không được cấp cứu kịp có thể dẫn đến tử vong.

Nghệ đen 

Xem thêm: Mách bạn cách phân biệt tinh bột nghệ Nano Curcumin và tinh bột nghệ thường

2. Nano Curcumin – giải pháp đột phá cho bệnh nhân viêm loét dạ dày

Theo các chuyên gia, hoạt chất có tác dụng chữa viêm loét dạ dày trong bột nghệ vàng là Curcumin. Tinh bột nghệ đang bán tràn lan trên thị trường phần lớn chỉ là bột nghệ được sản xuất thủ công ở các hộ gia đình nhỏ lẻ nên hàm lượng Curcumin chỉ khoảng 3%.

Ngoài ra, tinh bột nghệ thì hàm lượng Curcumin cũng không có chỉ tiêu đo đếm chính xác, không có định lượng chuẩn khi sử dụng, người dùng chỉ ước lượng bằng cảm quan, bảo quản bằng bao gói gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm… Đó là một lý do khiến tinh bột nghệ gần như không mang lại hiệu quả.

Đó là chưa kể do sản xuất thủ công, không thể loại bỏ tạp chất có hại cho sức khỏe trong củ nghệ, lại dễ bị lẫn vi khuẩn, nấm mốc, bụi bên ngoài nên bột nghệ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho đường tiêu hóa.

Tại các nước tiên tiến trên thế giới, bệnh nhân viêm loét dạ dày thường sử dụng các viên nang Curcumin tinh khiết và từ năm 2005 đến nay là Nano Curcumin, dạng bào chế công nghệ cao của tinh chất nghệ Curcumin với độ hấp thu tối đa, phá vỡ rào cản về độ tan và hấp thu của Curcumin thường

Tại Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Viêt Nam (Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam) là đơn vị đầu tiên chuyển giao thành công đề tài nghiên cứu để đưa Nano Curcumin tới tay người bệnh thông qua chế phẩm viên nang mềm TPCN CumarGold

Tại hội thảo khoa học “Ứng dụng công nghệ Nano trong y dược học – Bước đầu ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh” do Hội Nội khoa VN và Viện HLKHVCNVN tổ chức tại Hà Nội vào ngày 29/10, đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia y tế, bác sĩ, dược sĩ tới từ các bệnh viện lớn đã được nghe PGS. TS Phạm Hữu Lý, phó chủ tịch hội đồng khoa học, Viện HLKHVCNVN giới thiệu về các nghiên cứu chứng minh Nano Curcumin có độ hấp thu và sinh khả dụng lên tới 85-95%, mang lại hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với tinh nghệ thường.

Cũng tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Khánh Trạch – Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, nguyên trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Công nghệ nano giúp tạo ra các hạt tiêu phân Curcumin kích thước siêu nhỏ, hấp thu nhanh vào máu và xâm nhập tốt vào các tế bào bệnh lý, mang lại hiệu quả cao cho các bệnh nhân ung bướu, viêm loét dạ dày” Theo PGS.TS Phạm Hữu Lý, Việt Nam đã trở thành nước thứ 10 sản xuất thành công Nano Curcumin, với chất lượng tương đương chế phẩm của Mỹ, nguồn nguyên liệu này đã được chuyển giao cho một công ty dược phẩm trong nước sản xuất thành công viên nang mềm CumarGold với giá thành chỉ bằng 1/5 các sản phẩm Nano Curcumin đang bán tại Mỹ.

Xem thêm: Uống tinh bột nghệ nguyên chất như thế nào cho tốt ?

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x