Skip to main content

Có nên sử dụng thuốc giảm đau dạ dày hay không?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    165

Đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng là những bệnh có tỷ lệ mắc cao trong các bệnh về đường tiêu hoá. Người mắc bệnh đau dạ dày thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau ở vùng thượng vị. Đau âm ỉ kéo dài, đau khi ăn hay những cơn đau cấp tính… thường mang lại nhiều phiền toái trong cuộc sống thường ngày của các bệnh nhân. Để tránh những cơn đau của bệnh, nhiều người thường sử dụng các thuốc giảm đau để nhanh chóng cắt cơn đau.

Xem thêm:

1. Sử dụng thuốc giảm đau dạ dày tốt hay không?

Câu hỏi này thường bị nhiều người bỏ qua. Bởi đa số người bệnh khi sử dụng thuốc chỉ mong muốn được cắt cơn đau, mà không hề chú ý đến tần suất cũng như liều lượng thuốc mà họ dùng. Về cơ bản, khi những cơn đau xuất hiện nhiều gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày, các bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau để giúp giảm triệu chứng. Nếu bạn dùng thuốc dưới sự tư vấn của bác sĩ, và tuân thủ nguyên tắc điều trị mà bác sĩ đặt ra cho bạn, thì việc dùng thuốc giảm đau sẽ được giám sát tốt, từ đó tránh được tác dụng phụ của thuốc.

Tuy nhiên, trường hợp người bệnh tự ý dùng thuốc giảm đau hay lạm dụng thuốc quá đà thì thật sự không hề tốt chút nào. Bởi các thuốc giảm đau không chỉ đơn thuần có tác dụng cắt cơn đau, mà còn có những tác dụng khác. Ví dụ như aspirin có thể dược dùng để chống kết tập tiểu cầu, dùng liều cao kéo dài sẽ khiến cho bệnh nhân đau dạ dày có nguy cơ chảy máu tiêu hoá, làm tăng khả năng xuất hiện biến chứng của bệnh.

Sử dụng thuốc giảm đau dạ dày có thật sự tốt?

Các thuốc giảm đau thông dụng khác như ibuprofen, paracetamol cũng có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hoá. Bên cạnh đó, dùng paracetamol kéo dài cũng gây tổn thương gan và thân, làm ảnh hưởng nặng hơn đến sức khoẻ người bệnh.

Với thuốc giảm đau mạnh như morphin và dẫn chất của morphin, người bệnh thường dễ bị phụ thuộc vào thuốc và có thể bị gây nghiện, làm giảm khả năng chịu đau tự nhiên của cơ thể.

Như vậy, có thể thấy việc sử dụng thuốc giảm đau dạ dày chỉ tốt khi bạn dùng thuốc theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ, dưới sự giám sát chặt chẽ để tránh gặp tác dụng phụ.

Xem thêm: Bị đau dạ dày uống thuốc gì? Top 5 nhóm thuốc hiệu quả

2. Sử dụng biện pháp giảm đau dạ dày ngoài thuốc

Để đảm bảo sức khoẻ mà vẫn hạn chế được cơn đau dạ dày, các chuyên gia về sức khoẻ thường đưa ra lời khuyên sử dụng biện pháp giảm đau khác cho bệnh nhân đau dạ dày. Những mẹo giảm đau bằng cách chườm ấm bụng, uống nước ấm khi bắt đầu có cơn đau giúp làm giảm đáng kể cho người bệnh.

Bên cạnh đó, chế độ ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, hạn chế các loại thực phẩm có tính cay nóng hay đồ uống gây kích ứng dạ dày cũng là giải pháp lâu dài, hỗ trợ cho việc điều trị bệnh. Thay đổi lối sinh hoạt thường ngày, sắp xếp khối lượng công việc hợp lý hơn cũng làm giảm căng thẳng, stress và nhờ đó giảm được cơn đau cho bệnh nhân.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm các loại thực phẩm chức năng dưới sự tư vấn của bác sĩ, để có sự hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh cũng như các triệu chứng bệnh đau dạ dày.

Xem thêm:

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x