Skip to main content

TOP 3 thuốc kháng sinh chữa viêm đại tràng tốt nhất 2023

  • Ngày đăng:

    20/03/2024
  • Lần cập nhật cuối:

    20/03/2024
  • Số lần xem

    23

Thuốc kháng sinh chữa viêm đại tràng là từ khóa được tìm kiếm phổ biến bởi ngày càng có nhiều người mắc phải bệnh lý về đường tiêu hóa này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 3 loại thuốc được bác sĩ kê đơn phổ biến và những ưu, nhược điểm khi người bệnh sử dụng thuốc tây.

TOP 3 thuốc kháng sinh chữa viêm đại tràng

Đối với bệnh nhân mắc viêm đại tràng, đa phần không thể tự chữa tại nhà mà cần đến bác sĩ thăm khám và điều trị. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của triệu chứng cũng như thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc kháng sinh chữa viêm đại tràng như sau:

Thuốc Metronidazole

Metronidazole là thuốc được sử dụng khá nhiều trong các trường hợp bệnh viêm đại tràng do ký sinh trùng gây nên, đặc biệt là Amip và vi khuẩn Clostridium difficle (C.difficile).

Thuốc Metronidazole chữa viêm đại tràng

Tùy theo tình trạng bệnh lý mà mỗi người sẽ có cách dùng cũng như liều dùng khác nhau. Metronidazole có 2 dạng:

  • Dạng viên: liều lượng 500mg/lần, ngày sử dụng từ 3-4 lần.
  • Dạng ống truyền dịch: không quá 1,0 – 1,5 g/ngày và chia làm 2 – 3 lần.

Bác sĩ khuyến cáo,bệnh nhân chỉ nên dùng thuốc Metronidazole tối đa 10 ngày, tuyệt đối không kéo dài thêm. Trong trường hợp bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc có triệu chứng bất thường cần trao đổi với bác sĩ càng sớm càng tốt.

Một số tác dụng phụ có thể gặp trong quá trình dùng thuốc Metronidazol là: tiêu chảy, giảm bạch cầu, buồn nôn, nước tiểu sẫm màu.

Ngoài ra, để đạt hiệu quả như ý muốn, bệnh nhân cần kiêng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích và chống nắng cẩn thận khi ra ngoài trời.

Thuốc Vancomycin

Vancomycin là thuốc kháng sinh kê đơn chữa viêm đại tràng do vi khuẩn Clostridium difficile gây nên. Vancomycin sẽ tấn công trực tiếp và ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn này trong đại tràng, từ đó giảm thiểu biến chứng viêm ruột, tắc ruột do chúng gây ra.

Thuốc Vancomycin chữa viêm đại tràng

Thuốc Vancomycin được điều chế dưới dạng viên nén và dung dịch tiêm. Tuy nhiên, đa phần trường hợp bác sĩ chỉ kê thuốc viên nén cho bệnh nhân đại tràng. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng tại nhà.

Cách dùng kháng sinh chữa viêm đại tràng bằng thuốc Vancomycin như sau:

  • Người bệnh sử dụng mỗi lần 1 viên 125mg và dùng 4 lần/ngày.
  • Thời gian sử dụng cách nhau tối thiểu 6 tiếng, không dùng quá 10 ngày mỗi liệu trình.

Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc là: đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn… người bệnh cần lưu ý.

Thuốc Biseptol

Nói đến thuốc kháng sinh chữa viêm đại tràng không thể bỏ qua Biseptol bởi nó có công dụng tốt trong điều trị các vi sinh vật gây hại, virus, nấm… gây ra bệnh lý này.

Thuốc Biseptol chữa viêm đại tràng

Thuốc được điều chế dưới dạng viên nén và siro nên phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Liều lượng và cách dùng thuốc Biseptol như sau:

  • Với dạng viên, người bệnh sử dụng từ 1-2 viên và 2 lần/ngày. Với dạng siro, bệnh nhân dùng 20 ml/kg/lần.
  • Thời gian tối đa sử dụng thuốc thường không kéo dài quá 5 ngày. Trong thời gian dùng thuốc, nếu có biểu hiện bất thường người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

Tác dụng phụ của thuốc Biseptol là: nôn, đau bụng, tiêu chảy….

Lưu ý khi dùng thuốc Biseptol:

  • Đối với dạng viên nén, bệnh nhân chỉ nên sử dụng với nước lọc. Tuyệt đối không uống cùng nước có ga, nước ngọt hay sữa.
  • Không sử dụng chất kích thích, rượu bia, cà phê…. trong thời gian uống thuốc.
  • Không dùng Biseptol cho bệnh nhân suy gan mãn tính và cấp tính.

Ưu nhược điểm của thuốc kháng sinh chữa viêm đại tràng

Với sự phát triển không ngừng của nền y học hiện đại, các loại thuốc kháng sinh chữa viêm đại tràng đa phần đều mang đến công dụng nhất định cho người bệnh. Một số ưu điểm có thể kể đến như:

  • Hiệu quả nhanh: Những triệu chứng đặc trưng của viêm đại tràng như táo bón, đau bụng, tiêu chảy…. sẽ biến mất sau một thời gian ngắn dùng kháng sinh. Người bệnh sẽ không còn cảm thấy khó chịu hoặc chờ đợi lâu ngày như thuốc Đông y hoặc một số phương pháp điều trị khác.
  • Tiện lợi: Khác với thuốc Đông y tốn nhiều thời gian đun, sắc. Thuốc tây y tiện lợi với tất cả mọi người, nhất là trong thời đại mà ai cũng bận rộn và không có nhiều thời gian.

Tuy nhiên, người bệnh cần cân nhắc trước khi sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ bởi kháng sinh chữa viêm đại tràng cũng có những mặt hạn chế nhất định:

  • Kháng kháng sinh: Nguyên nhân là bởi viêm đại tràng là bệnh lý dễ tái phát, mỗi lần xuất hiện, người bệnh lại cần đến một loại thuốc kháng sinh khác nhau để điều trị. Theo thời gian, vi khuẩn sẽ quen dần với độc tính của thuốc và kháng lại thuốc. Điều này không chỉ gây ra một số tác dụng phụ mà khiến thuốc mất đi hiệu quả ban đầu.
  • Việc sử dụng thuốc kháng sinh không chỉ diệt vi khuẩn có hại mà còn tiêu diệt cả những lợi khuẩn trong đường ruột. Đây cũng là nguyên nhân gây nên một số triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng…
  • Thuốc tây tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài như tiểu đường, béo phì…
  • Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng tạm thời mà không thể dứt điểm bệnh và ngăn ngừa tái phát.

Trên đây là 3 loại thuốc kháng sinh chữa viêm đại tràng phổ biến và được dùng nhiều hiện nay. Bên cạnh việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống kết hợp điều chỉnh lối sống để cải thiện bệnh nhanh và hiệu quả hơn.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x