Skip to main content

Các nhóm thuốc tây chữa viêm đại tràng bác sĩ khuyên dùng 2023

  • Ngày đăng:

    20/03/2024
  • Lần cập nhật cuối:

    20/03/2024
  • Số lần xem

    22

Viêm đại tràng là bệnh lý thường gặp, dễ biến chuyển thành mãn tính, gây nguy hiểm cho bất cứ ai mắc phải. Tìm hiểu thuốc tây chữa viêm đại tràng là điều cần thiết để điều trị sớm, tránh biến chứng xấu có thể xảy ra.

Các nhóm thuốc tây trị viêm đại tràng

Đối với bệnh viêm đại tràng, mọi người không nên tự điều trị tại nhà mà cần thăm khám bác sĩ để có liệu trình phù hợp với từng thể trạng người bệnh. Tây y là phương pháp điều trị phổ biến và thuốc kháng sinh thường được kê cho đa số bệnh nhân. Bên cạnh đó, còn một số nhóm thuốc khác cũng khá thông dụng, bao gồm:

Thuốc giảm đau, giảm co thắt đại tràng

Khi điều trị viêm đại tràng bằng Tây y, nếu bệnh nhân có các triệu chứng như đau, co thắt đại tràng sẽ được bác sĩ cho sử dụng nhóm thuốc này. Liều lượng và cách dùng thuốc phụ thuộc vào mức độ của triệu chứng và thể trạng bệnh nhân. Cụ thể:

  • Thuốc Mebeverine (Duspatalin): Là thuốc được bào chế dưới dạng viên nén với hàm lượng 100mg, người bệnh sử dụng từ 2-4 viên/ngày.
  • Thuốc Phloroglucinol (Spasfon): Điều chế dưới dạng viên với hàm lượng 80mg, bệnh nhân sử dụng không quá 4 viên/ngày. Liều sử dụng dạng viên đặt dưới lưỡi là 2 viên/ngày. Ngoài ra, Phloroglucinol còn được bào chế dưới dạng tiêm tĩnh mạch với hàm lượng 40mg, liều sử dụng từ 1-3 ống/ngày.
  • Thuốc Trimebutine (Debridat): Có hàm lượng 100mg/viên, người bệnh sử dụng 1-6 viên/ngày, tùy thể trạng.
Thuốc tây chữa viêm đại tràng được sử dụng rất phổ biến

Tất cả những loại thuốc kể trên đều có công dụng giảm co thắt và giảm đau do viêm đại tràng trong thời gian ngắn. 

Thuốc giảm táo bón

Người bệnh được bác sĩ kê thuốc giảm táo bón khi  có triệu chứng đại tiện ít hơn 3 lần/tuần. Ngoài ra, nếu bệnh nhân đi phân cứng, khô, khi đại tiện cảm thấy đau hậu môn cũng được chỉ định dùng nhóm thuốc này.

Một số loại thuốc thông dụng có tác dụng giảm táo bón như:

  • Thuốc Normacol: Được bào chế dưới dạng cốm bao đường, thường được dùng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.
  • Thuốc Laxan: Được bào chế dạng viên nén, bệnh nhân sử dụng từ 1 – 2 viên/ngày. Thuốc đa phần được kê cho người lớn.
  • Thuốc Forlax: Được bào chế ở dạng bột pha dung dịch, liều dùng từ 1 – 2 gói/ngày.
  • Thuốc Macrogol: Bào chế ở dạng dung dịch. Bệnh nhân chỉ uống khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Đối với nhóm thuốc giảm táo bón do trị viêm đại tràng này, người bệnh có thể sử dụng cho đến khi đại tiện bình thường. Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần có thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung nhiều chất xơ, uống đủ nước và chú ý ăn nhiều nhóm thực phẩm tốt cho tiêu hóa để hỗ trợ điều trị tốt hơn.

Thuốc chống tiêu chảy

Nhóm thuốc chống tiêu chảy được chỉ định khi bệnh nhân có triệu chứng đi ngoài phân lỏng. Tác dụng của nhóm thuốc này là giảm hoặc làm chậm nhu động ruột đồng thời tạo màng bọc bao quanh lớp niêm mạc. Các loại thuốc phổ biến có thể kể đến:

  • Diarsed: Được bào chế dạng viên bao đường. Liều dùng với trường hợp tiêu chảy cấp là 2 viên/lần trong lần uống đầu tiên và mãn tính là 1-2 viên/ngày.
  • Loperamide: Được bào chế dạng viên với liều dùng khởi đầu 2 viên/lần và 4 – 6h uống 1 viên nếu triệu chứng kéo dài.

Thuốc chữa đầy hơi, chướng bụng

Đầy hơi, chướng bụng là triệu chứng mà bất kì người bệnh đại tràng nào cũng gặp phải. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc chứa than hoạt tính như thuốc Debridat, Carbophos, Duspatalin, Motilium – M, Sorbitol,..

Thuốc kháng sinh

Kháng sinh là nhóm thuốc tây chữa viêm đại tràng được chỉ định để tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại ở đường ruột, ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng. Bệnh nhân lưu ý tuyệt đối không sử dụng nhóm thuốc này trong thời gian dài hơn 1 tuần.

Các loại thuốc có thể tham khảo:

  • Thuốc Ciprofloxacin 500mg: Là một dạng kháng sinh nhóm quinolon, thuốc được bào chế dạng viên hoặc dung dịch, liều dùng  4 viên/ngày.
  • Thuốc Metronidazol: Được bào chế dạng viên nén 250mg, liều dùng 4 viên/ngày.
  • Thuốc Biseptol 480mg: Liều dùng 2 viên/ngày.
Nhóm thuốc kháng sinh có tác dụng diệt hại khuẩn, kí sinh trùng ở đại tràng

Lưu ý khi dùng thuốc tây chữa viêm đại tràng

Để quá trình điều trị bằng thuốc tây chữa viêm đại tràng đạt hiệu quả như ý muốn, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa: Đối với một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh chỉ được dùng khi được bác sĩ kê đơn. Có rất nhiều bệnh nhân tự ý mua thuốc về điều trị dẫn tới tình trạng kháng thuốc hoặc gặp các tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn và liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Uống đúng thời gian và liều lượng quy định: Người bệnh lưu ý không tự ý tăng giảm liều lượng và khi quên uống thuốc tuyệt đối không uống bù gấp đôi liều lượng.
  • Chú ý hạn sử dụng của thuốc: Thuốc tây thường có hạn sử dụng nhất định và in rõ ràng trên bao bì. Khi người bệnh không chú ý mà uống thuốc hết hạn sẽ gây tác động xấu đến gan, thận.
  • Không sử dụng đơn thuốc của người khác hoặc đơn cũ: Thói quen này gặp phải ở khá nhiều bệnh nhân, nhất là khi bệnh tái phát. Mỗi tình trạng bệnh lý, nguyên nhân gây bệnh hoặc thể trạng người bệnh ở mỗi thời điểm khác nhau đều cần liệu trình điều trị phù hợp. Trường hợp dùng sai loại thuốc hoặc sai liều có thể khiến triệu chứng trở nên trầm trọng.
Người bệnh chỉ dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ

Trên đây là những nhóm thuốc tây chữa viêm đại tràng thường được bác sĩ chỉ định. Để thuốc phát huy tối đa tác dụng người bệnh nên kết hợp xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học nhằm rút ngắn thời gian điều trị, nhanh chóng cải thiện sức khoẻ.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x