Skip to main content

Top 7 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    183

Một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư đại tràng. Sau đây là 7  thực phẩm được đánh giá là có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của căn bệnh ung thư đại tràng.

1. Nghệ

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Arizona được công bố trên tạp chí PLOS One cho thấy tác dụng của curcumin trong nghệ có thể ngăn chặn tế bào ung thư đại tràng di căn theo một cơ chế mới.

Chất cucurmin từng được nghiên cứu và được xác nhận có khả năng ngăn ngừa một vài dạng ung thư. Lần này, các nhà khoa học phát hiện hoạt tính này trong củ nghệ có thể ngăn chặn sự phát triển của protein cortactin trong ung thư đại tràng. Vốn là protein chủ yếu trong sự vận động của tế bào nhưng cortactin lại hoạt động thái quá trong bệnh ung thư, tạo điều kiện cho tế bào ung thư di căn đến các phần khác của cơ thể. Nhóm nghiên cứu nhận thấy cortactin hoạt động quá đáng song song với quá trình phosphoryl hóa liên quan tới ung thư đại tràng do cortactin mang thành phần gọi là Phospho Tyrosine 421.

 

 

Curcumin trong củ nghệ có thể ngăn ung thư đại tràng di căn Ảnh: Healthveda

Những thí nghiệm trị liệu cho thấy curcumin trong củ nghệ có thể ngắt hoạt động của cortactin bằng cách tương tác với một enzym được gọi là PTPN1. Enzym này giữ vai trò như một phosphataza, loại bỏ nhóm phốt-pho khỏi cortactin trong quá trình được gọi là giải phosphoryl hóa. Nhóm nghiên cứu nhận thấy quá trình này liên quan tới sự giảm thiểu khả năng di căn của ung thư đại tràng

2. Lúa mạch

 

 

 

Chất xơ ở lúa mạch giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh và bảo vệ cơ thể trước nguy cơ ung thư đại tràng.

Chất xơ ở lúa mạch tạo ra các vi khuẩn có ích trong đại tràng, hỗ trợ các vi khuẩn này sản xuất một acid béo chuỗi ngắn được gọi là acid butyric, giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh và bảo vệ cơ thể trước nguy cơ ung thư đại tràng.

Bên cạnh đó lúa mạch cũng chứa nhiều selen, một chén lúa mạch nấu chín sẽ cung cấp khoảng 50% lượng selen cần thiết trong ngày. Một lượng vừa đủ selen có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

3. Củ cải đường

Củ cải đường rất giàu chất xơ, giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Củ cải đường rất giàu chất xơ, giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng betacyanin, một hóa chất tự nhiên có trong củ cải đường, có hiệu quả cao trong phòng chống ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Cần lưu ý không nên nấu chín kỹ củ cải đường sẽ làm hạn chế tác dụng của các hoạt chất chống ung thư.

4. Ớt ngọt

Ớt ngọt chứa rất nhiều carotenoid, bao gồm cả beta – carotene và lycopene, có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Ớt ngọt chứa rất nhiều carotenoid, bao gồm cả beta – carotene và lycopene, có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Ớt ngọt cũng là nguồn cung cấp N – acetylcysteine (NAC), một hợp chất tự nhiên đã được phát hiện là có đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu sơ bộ có sự tham gia của 62 người (tất cả những người này đều đã cắt bỏ polyp đại tràng) cho thấy nhóm nhận được 800 mg NAC hàng ngày có tỷ lệ các tế bào bình thường trong các mô trực tràng nhiều hơn so với nhóm dùng giả dược.

5. Quả việt quất

 

Hợp chất pterostilbene có trong quả việt quất, giúp ngăn ngừa hiệu quả ung thư đại tràng.

Một nghiên cứu cho biết hợp chất pterostilbene có trong quả việt quất, giúp ngăn ngừa hiệu quả ung thư đại tràng. Cụ thể trong nghiên cứu này, 9 con chuột có ung thư đại tràng được tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm pterostilbene. Nhóm 9 con chuột còn lại cũng được cho tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng nhưng không có pterostilbene. Sau 8 tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy những con chuột nhận được chiết xuất từ quả việt quất có tổn thương tiền ung thư trong đại tràng ít hơn 57% so với những con chuột ở nhóm đối chứng.

Nghiên cứu trong ống nghiệm cũng tìm thấy quả việt quất có khả năng ức chế sự tăng sinh tế bào ung thư đại tràng và gây quá trình chết rụng tế bào ung thư.

6. Đu đủ

Chất xơ có trong đu đủ giúp bảo vệ tế bào khỏe mạnh ở đại tràng trước các chất gây ung thư.

Đu đủ là một trong những loại trái cây rất giàu vitamin C, đồng thời còn chứa cả carotenoid và folate. Chất xơ có trong đu đủ giúp bảo vệ tế bào khỏe mạnh ở đại tràng trước các chất gây ung thư.

7. Cần tây

 

Cần tây cung cấp vitamin C và vitamin E, hỗ trợ phòng chống ung thư đại tràng.

Cần tây cung cấp vitamin C và vitamin E, hỗ trợ phòng chống ung thư đại tràng. Đồng thời cần tây cũng có chứa acetylenics và axit phenolic, đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có khả năng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào khối u. 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x