Skip to main content

Tìm hiểu về Curcumin và tác dụng của Curcumin

  • Ngày đăng:

    06/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    205

Curcumin được rất nhiều người biết đến bởi tác dụng của curcumin là rất lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết được công dụng của curcumin. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 10 tác dụng tuyệt vời về curcumin.

1. Tìm hiểu về Curcumin

Cumargold có tác dụng gì được nhiều người quan tâm
Tác dụng của chất curcumin được nhiều người quan tâm

Thông tin khoa học Curcumin:

  • Tên IUPAC: (1E, 6E) -1,7-bis (4-hydroxy-3-metoxyphenyl) -1,6-heptadien- 3,5-dion.
  • Công thức phân tử: C2iH2o06
  • Phân tử khối: 368,38 g / mol.
  • Nhiệt độ nóng chảy: 183°c (361 K).

Curcumin là tinh thể màu nâu đỏ, là hoạt chất được chiết ra từ của nghệ vàng thuộc họ gừng và là thành phần chính của Curcuminoid (gồm curcumin, Demethoxycurcumin, Bisdemethoxycurcumin) là một chất chính trong củ nghệ

Curcumin tồn tại ở 4 dạng hợp chất:

  • Chiếm 60% là hợp chất chính Curmin
  • Demetoxy-curcumin chiếm 24% có công thức cấu tạo sau:
  •  Demetoxy-curcumin
  • Demetoxy curcumin + Bis-demetoxy-curcumin chiếm 14%:
  •  Bis-demetoxy-curcumin
  • Bis-demetoxy curcumin + Và một họp chất mới phát hiện là xiclocurcumin chiếm khoảng 1%

Màu vàng là sắc tố của curcumin đặc trưng của củ nghệ.

Đặc biệt, Curcumin có thể phản ứng được với axit boric tạo nên hợp chất có màu đỏ cam nên được ứng dụng dùng để nhận biết muối của nguyên tố bo. Ngoài ra tác dụng của Curcumin có rất nhiều. Chi tiết ở phần tiếp theo

Do curcumin là sắc tố tạo nên màu vàng sáng nên curcumin được dùng làm chất phụ gia thực phẩm. Trong chất phụ gia thực phẩm curcumin được kí hiệu dưới ám số E100.

Hàm lượng Curcumin có trong nghệ phụ thuộc vào ở dạng nào? Cụ thể:

  • Trong bột nghệ: 0.3% Curcumin. 99,7% còn lại là acid, tinh dầu và tạp chất khác
  • Tinh bột nghệ: 3% hoạt chất Curcumin, 97% là tinh dầu và các tạp chất khác
  • Nano curcumin: 95-98% hoạt chất Curcumin. Còn lại 2-5% thành phần khác

2. 10 tác dụng của Curcumin

2.1 Ngăn ngừa và điều trị ung thư

Tác dụng curcumin giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư
Tác dụng curcumin giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư

Curcumin có tác dụng gì trong điều trị ung thư?

Có thể nói Curcumin là chất hủy diệt ung thư vào loại mạnh nhất theo cơ chế hủy diệt từng bước các tế bào ác tính, làm vô hiệu hóa tế bào ung thư và ngăn chặn không cho hình thành các tế bào ung thư mới. Trong khi đó, các tế bào lành tính không bị ảnh hưởng. Curcumin được coi là chất tiêu biểu nhất cho thế hệ mới các chất chống ung thư vừa rất hiệu lực, vừa an toàn, không gây tác dụng phụ.

Tác dụng Curcumin còn thể hiện ở khả năng loại bỏ các loại men gây ung thư như COX-1, COX-2 có trong thức ăn, nước uống, vô hiệu hóa các gốc tự do hình thành trong quá trình tự vệ của cơ thể, do bức xạ độc hại cũng như do các loại sốc thần kinh, thể lực..các độc tố hóa học (dioxin, furan..

Curcumin ở nhiều nước trên thế giới được coi như vừa là thuốc vừa là thực phẩm điều trị gần 20 loại ung thư khác nhau. Riêng đối với ung thư máu các nhà khoa học cho biết curcumin có tác dụng tăng hồng cầu, chống suy kiệt sức lực…

Nhược điểm Curcumin trong điều trị ung thư:

  • Tuy có ưu điểm dược học thế nhưng Curcumin hòa tan trong nước kém, khả năng hấp thụ vào cơ thể chỉ khoảng 20%.
  • Curcumin chỉ có tác dụng ngăn chặn tế bào ác tính di cản khi sử dụng ở liều 4-8g, tương ứng 20 viên Curcumin 250mg mỗi ngày. Đây là liều quá cao, thích hợp với các nghiên cứu ngắn ngày, còn thực tế điều trị lâu dài, bệnh nhân khó có thể tuân thủ.

Giải pháp sử dụng nano curcumin:

Với ưu điểm cải thiện được sinh khả dụng, lại xâm nhập tốt vào các tế bào nên Nano Curcumin đang được các nhà khoa học coi là chất hủy diệt tế bào ung thư vào loại mạnh nhất, tiêu biểu cho thế hệ mới các chất chống ung thư hiệu lực cao, lại an toàn và không gây tác dụng phụ.

Năm 2012, Ramya Ranganathan đã mô phỏng sự hấp thu của các thuốc được bào chế ở kích thước nano. Hình ảnh trên cho thấy các hạt nano ở kích thước 1000nm dạng không hòa tan. Do vậy thời gian bán phân hủy của thuốc hòa tan sẽ rất nhanh nên hiệu quả điều trị sẽ thấp.

2.2 Chống đột biến gen

Tác dụng của chất curcumin giúp ngăn chặn đột biến gen
Tác dụng của chất curcumin giúp ngăn chặn đột biến gen

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu Ấn Độ đã thử nghiệm trên 16 người hút thuốc lâu về hoạt tính chống đột biến của curcumin.

Kết quả cho thấy củ nghệ đã làm giảm gây đột biến trong nước tiểu của họ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, curcumin có hoạt tính chống đột biến, do vậy Curcumin được kì vọng là phương pháp dự phòng chống ung thư bằng hóa học.

Cũng có nhiều nghiên cứu được thực hiện chỉ ra rằng công dụng của Curcumin có thể phòng ngừa được ung thư dạ dày, ung thư da và ung thư vòm họng. Đây có thể là phương thuốc mới trong tương lai. Hiện nay, tác dụng của Curcumin trong nghệ đã được đưa vào hỗ trợ điều trị ung thư, giúp tăng hiệu quả của thuốc trị bệnh.

2.3 Tiêu diệt các gốc tự do xấu nhất

Một nghiên cứu của Đại học Dược khoa Ấn Độ cho thấy, tinh chất curcumin là một thành phần của rễ củ nghệ nằm ở dưới đất, có tính kháng viêm rất mạnh, giới y học đã đi sâu thăm dò khả năng loại trừ gốc tự do mang oxi của nó trong quá trình gây phản ứng viêm. Do đó tác dụng curcumin cũng có thể tẩy bỏ gốc tự do thuộc superoxide radicals rất tốt.

Vì thế, bạn có thể dùng Curcumin để làm đẹp da chống thâm nám, giảm lão hóa da và hỗ trợ trị đau dạ dày.

2.6 Điều trị viêm kết mạc

Công dụng của curcumin giúp điều trị viêm kết mạc
Công dụng của curcumin giúp điều trị viêm kết mạc

Curcumin có tác dụng gì trong điều trị viêm kết mạc

Trong nghiên cứu về vi khuẩn học, thuốc nhỏ mắt Haridra được làm từ củ nghệ chứa tinh chất curcumin. Tác dụng của chất curcumin có khả năng kháng các vi khuẩn Ecoli, staphylococcus aureus, klebsiella và pseudomonas

Nghiên cứu thử nghiệm thử nghiệm 50 ca bệnh nhân viêm kết mạc lâm sàng cho thấy rằng loại thuốc nhỏ mắt này đạt hiệu quả cao trong điều trị viêm kết mạc

2.5 Hỗ trợ điều trị cơn đau

Tác dụng Curcumin có thể ức chế tạo thành prostaglandin, chất này có liên quan đến cơn đau do viêm gây nên, chẳng hạn như trong bệnh thống phong và dạ dày. Cơ chế làm giảm cơn đau của nó cũng tương tự như aspirin, ibuprofen, nhưng không mạnh bằng.

Tuy nhiên, Curcumin không gây ra tác dụng phụ và khi dùng với liều cao sẽ kích thích tuyến thận bài tiết cortisone, mà cortisone lại có hiệu lực rất mạnh để ức chế các phản ứng viêm

2.6 Giảm viêm khớp

Tác dụng của curcumin trong nghệ giúp giảm viêm khớp
Tác dụng của curcumin trong nghệ giúp giảm viêm khớp

Trong nghiên cứu của Đại học Gandhi, curcumin được sử dụng để uống để điều trị cho các con chuột bị viêm khớp. Những chú chuột này sau 13 ngày thì tình trạng viêm sưng ở khớp đỡ hơn trông thấy so với nhóm chuột khác.

Hiệu nghiệm công dụng của Curcumin đến từ hoạt tính chống histamine. Hoạt tính chống viêm của curcumin không hề thua kém so với cortison, nó có thể giảm nhẹ triệu chứng viêm của viêm đa khớp dạng thấp. Tác dụng của 1.200mg curcumin tương đương với loại thuốc kháng viêm phenylbutazone 300mg.

2.7 Hồi phục tổn thương gan

Curcumin có tác dụng gì trong hồi phục tổn thương gan

Theo một kết quả nghiên cứu trên người thuộc Đại học Tohoku (Nhật Bản) thì tinh chất curcumin thật sự phòng ngừa được những thương tổn do carbon tetrachloride (CCl4) gây ra với gan. Đây là chất hóa học độc hại, có mùi hôi và thường được dùng trong công nghiệp và chất đông lạnh.

Ngoài ra nó không chỉ điều trị đắc lực cho các bệnh ung thư, loét dạ dày, hành tá tràng, đại tràng, yếu gan mật, viêm gan B, c, sơ gan cổ chướng mà còn điều trị vừa nhẹ nhàng vừa hiệu quả cao các bệnh rối loạn hệ miễn dịch như viêm toàn thân, viêm đa khớp, viêm lõi cầu khớp, bệnh đa sơ cứng, bệnh cứng bì, loãng xương, viêm cơ, vảy nến, ban đỏ hệ thống, đau hệ tiêu hóa, rối loạn tuyến giáp, u máu…

2.8 Làm đẹp da

Công dụng của curcumin giúp làm đẹp da
Công dụng của curcumin giúp làm đẹp da

Tác dụng curcumin đối với da còn được thể hiện qua việc giúp da dẻ hồng hào, tăng cường sắc đẹp, giúp xóa bỏ tàn nhang, đồi mồi, giúp làm giảm trứng cá bởi Curcumin có tác dụng chống viêm do ức chế chất Cyclooxygenaza (COX – 2), Lipooxy-genaza (LOX).

2.9 Có tác dụng chống oxy hoá

Curcumin là một trong những chất chống oxy hoá mạnh mẽ giống như vitamin E và C. Ngoài ra công dụng của Curcumin giúp trung hoà các gốc từ do. Đồng thời Curcumin có thể kích thích các enzyme chống oxy hoá của cơ thể. Như vậy Curcumin có tới 2 tác dụng cùng lúc giúp chống lại các gốc tự do.

2.10 Có tác dụng chống viêm

Hoạt chất Curcumin có khả năng kháng viêm giúp ngăn chặn phân tử NF-kB – nguyên nhân chính gây nhiều bệnh mạn tính. Vì vậy tác dụng của curcumin trong nghệ giúp điều trị và phòng ngừa các bệnh mạn tính

Trên đây là 10 tác dụng của Curcumin đối với sức khoẻ. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết ứng dụng curcumin vào trong cuộc sống của mình. Chúc các bạn có nhiều sức khoẻ!

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x