Skip to main content

Trọn bộ kiến thức về cách làm tinh bột nghệ tại nhà đơn giản

  • Ngày đăng:

    19/02/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    26/12/2019
  • Số lần xem

    164

Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ về cách làm tinh bột nghệ tại nhà rất đơn giản và đảm bảo chất lượng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí.

Xem thêm: 29 tác dụng tuyệt vời của tinh bột nghệ

Kinh nghiệm chọn nguyên liệu trước khi biết cách làm tinh bột nghệ tại nhà

+ Nghệ vàng tươi: Nếu chỉ sử dụng cho cá nhân, mình khuyên bạn nên mua khoảng 3 kg củ nghệ tươi là đủ! Và nên chọn nghệ vàng để làm. Đến các chợ hoặc siêu thị gần nhất để mua củ nghệ. Trường hợp bạn dùng nghệ để làm đẹp da thì nên chọn những củ nghệ còn tươi, mới, có màu vàng đậm cả từ bên trong ra bên ngoài. Việc lựa chọn này sẽ giúp chúng ta tạo ra thêm nhiều tinh bột nghệ hơn. Còn đối với nghệ dùng để chữa trị những vết rạn ở bụng sau khi sinh, thì bạn nên chọn những củ nghệ già. Các trường hợp khác, dùng củ nghệ như thế nào đều được.

Kinh nghiệm chọn nguyên liệu trong cách làm tinh bột nghệ tại nhà.

+ Máy xay sinh tố: Nếu bạn dùng máy xay sinh tố thường xuyên (không chỉ dành làm nghệ) thì chúng ta nên chọn những loại máy xay đa năng, chất lượng. Có thể thực hiện được những thao tác như: xây khô, xay ướt, ép hoa quả, … (Lưu ý KHÔNG NÊN chọn những loại máy có nguồn gốc từ Trung Quốc, kém chất lượng nhé!).

+ Ca inox: Chọn 2 ca inox có quai cao tầm 20 cm. Chúng ta sẽ dùng ca niox để chắt lọc tinh bột nguyên chất.

+ Túi vải lọc nước: Dùng túi vải có chất liệu làm từ vải lưới với kích thước vừa đủ (36 x 30cm). Hoặc nếu không tìm ra túi vải thì chúng ta hãy chọn vợt lọc nước cốt. Cả 2 sản phẩm này đều được bán tại các chợ hoặc siêu thị.

Mọi nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn sàng. Bây giờ, chúng ta sẽ đi vào chi tiết cách làm tinh bột nghệ tại nhà vô cùng đơn giản.

Hướng dẫn cách làm tinh bột nghệ tại nhà đảm bảo chất lượng

Bước 1: Sơ chế củ nghệ vàng tươi

Kinh nghiệm chọn nguyên liệu trong cách làm tinh bột nghệ tại nhà.

Đầu tiên, bạn cần đem những củ nghệ đã mua ở chợ / siêu thị về rửa sạch. Sau đó, dùng dao bớt lớp vỏ nghệ ngoài cùng.

Kế đến, sử dụng dao để cắt củ nghệ thành nhiều miếng nhỏ có kích thước tương đồng nhau. Cho trước khoảng 1 kg nghệ vào trong máy xay sinh tố. Kèm theo đó là 300ml nước sạch. Nhấn nút và chờ cho đến khi máy xay nhuyễn những miếng nghệ. Chúng ta sẽ thu được một hỗn hợp gồm bột và nước. Người ta gọi đó là hỗn hợp nghệ vàng tươi.

Thực hiện thao tác tương tự cho 1,5 kg nghệ còn lại với 400ml nước sạch. (vì ban đầu mua 3kg, gọt bớt vỏ và những bùn đất bám trên củ nghệ thì chúng ta chỉ còn khoảng 2,5 kg củ nghệ mà thôi!).

Bước 2: Lọc hỗn hợp nghệ vàng tươi

Công đoạn tiếp theo mà chúng ta cần làm ngay đó là lọc hỗn hợp nghệ vàng tươi. Sử dụng túi vải lọc cộng với 1 ca inox để làm công việc này. Cứ lọc đều tay, chờ cho đến khi thấy nước trong, ta sẽ thu được nước cốt nghệ nguyên chất.

Bước 3: Loại bỏ tinh dầu nghệ – Đây là công đoạn quan trọng nhất!

Chưa hết đâu! Ngay sau khi thu được nước cốt nghệ, bạn cần thêm khoảng 20 phút, chờ cho nước cốt này lắng xuống. Tại vì trong nghệ nó còn có tinh dầu nghệ (tồn tại một chất hóa học có trong dầu hỏa và dễ làm nóng gan). Cho nên chúng ta cần chờ đợi một ít thời gian, để sau đó vớt những chất tinh dầu nghệ nổi trên bề mặt bỏ ra bên ngoài.

Đổ ca inox 1 vào ca còn lại, kèm thêm một ít nước sạch. Tìm một nơi thoáng mát, để cố định ca inox 2 vào vị trí. Tiếp tục đợi trong khoảng 3 – 4 tiếng đồng hồ để tinh bột nghệ lắng hẳn xuống đáy ca.

Bước 4: Loại bỏ hoàn toàn tinh dầu nghệ

Hãy tiếp tục thực hiện loại bỏ tinh dầu nghệ như thao tác trên thêm 2 lần nữa. Chúng ta sẽ có thể loại bỏ hoàn toàn hợp chất này lẫn những chất xơ còn đọng trong hỗn hợp nghệ.

Bước 5: Tinh bột nghệ chuẩn chất lượng

Đây là bước cuối cùng trong cách làm tinh bột nghệ tại nhà.

Sau quá trình lọc bỏ tinh dầu nghệ hoàn toàn, bạn đã thu được tinh bột nghệ tươi nguyên chất rồi đó!

Ưu – Nhược điểm trong cách làm tinh bột nghệ tại nhà

Nhược điểm:

Tinh bột nghệ làm tại nhà chỉ thu chất lượng nguyên chất ở khoảng 60 – 70% mà thôi. Lý do cũng dễ hiểu vì những công cụ thực hiện của mình chỉ dừng lại ở cấp độ “thô sơ” (dành cho làm ở nhà). Sau nhiều lần lọc tách tinh dầu nghệ, ít nhiều gì vẫn còn lại một chút tạp chất ở trong đó.

Kinh nghiệm chọn nguyên liệu trong cách làm tinh bột nghệ tại nhà.

Ưu điểm:

Thứ nhất, cách làm trên sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí khi muốn mua tinh bột nghệ nguyên chất để sử dụng. Bởi vì giá bán lẻ tinh nghệ chất lượng là tương đối cao so với mặt bằng chung của thị trường hiện nay

Thứ hai, làm tinh bột nghệ tại nhà sẽ giúp bạn “chủ động” và yên tâm hơn vì không sợ mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x