Skip to main content

Hội thảo khoa học: “Ứng dụng công nghệ Nano trong Y Dược học, bước đầu ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh”

  • Ngày đăng:

    19/02/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    06/11/2019
  • Số lần xem

    163
Ngày 29/10/2013 tại Hội trường Lê Văn Thiêm, Đai học Dược HN, Hội đồng Khoa học, ngành Khoa học Vật liệu- Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện HLKHCNVN) phối hợp với Hội Nội khoa Việt Nam đã tổ chức hội thảoỨng dụng công nghệ Nano trong Y Dược học, bước đầu ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh”. 
Xem thêm: 
Chủ tọa buổi hội thảo GS.Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu – Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Chủ tịch Hội đồng khoa học ngành khoa học vật liệu và Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trạch – Chủ tịch Hội Nội Khoa Việt Nam. 

 
GS.Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu – Nguyên Viện trưởng Viện HLKHVN phát biểu khai mạc hội thảo

Tới dự hội thảo có các chuyên gia y tế đầu ngành

  • PGS.TS Đỗ Quyết, Phó giám đốc Học Viện Quân y, Phó chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, ủy viên BTC hội thảo
  • PGS.TS Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ủy viên BTC hội thảo
  • TS Vũ Đức Lợi Phó Viện Trưởng Viện Hóa Học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ủy viên BTC hội thảo,
  • GS.TS. Phạm Thanh Kỳ – Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Dược Hà Nội,
  • PGS.TS Ngô Quý Châu, PGĐ Bệnh viện Bạch Mai, Phó chủ tịch Hội Nội khoa VN
  • TS Nguyễn Thanh Phong, Cục phó, Cục an toàn vệ sinh thực phẩm,

Và sự có mặt, đưa tin của các  phóng viên của hơn 30 cơ quan báo đài bao gồm VTV1, HTV, Thông tấn xã, Truyền hình Hà Nội, VTC, báo điện tử vnexpress.net, dantri.com, vietnamnet.vn, báo Lao động, Nhân dân, Tuổi trẻ, Thanh niên….Để xem chi tiết các đầu báo và truyền hình đưa tin về hội thảo vui lòng click vào link: Thông tin báo chí về hội thảo khoa học “Ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh”

Cùng các các nhà khoa học đến từ Viện HLKHCNVN, các giáo sư, bác sỹ đến từ Hội Nội khoa Việt Nam, các chuyên gia Dược học đến từ các trường, viện nghiên cứu, các công ty Dược và các bác sĩ, dược sĩ đến từ các bệnh viện lớn trên toàn quốc.

Xem thêm: Mách bạn cách dùng tinh bột nghệ nano đúng cách nhất

Diễn biến hội nghị
• 9h00: GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch HĐKH, Viện HLKHVN phát biểu diễn văn khai mạc hội nghị.
• 9h05-9h20: Phóng sự “Nano Curcumin – Giải pháp đột phá trong phòng và trị bệnh”

• 9h20 – 9h40: Giáo sư – Tiến sĩ Đào Văn Phan, Nguyên Trưởng khoa Dược lý Đại học Y Hà Nội trình bày báo cáo: “Thế kỷ 21: Đánh thức tiềm năng của cây nghệ – dược lý quý trong y học cổ truyền”
Trong y học cổ truyền, Nghệ vàng (Curcuma longa L) được sử dụng như một vị thuốc với rất nhiều công dụng như liền vết thương, mờ sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, co hổi tử cung sau sinh…Hoạt chất đem lại tác dụng của nghệ vàng là Curcumin, chỉ chiếm 0,3%.Nhiều nghiên cứu trên thực nghiệm đã xác minh Curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quý như: chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung bướu, bảo vệ gan, bảo vệ thận, ức chế tắc mạch, phòng nhồi máu cơ tim, chống thấp khớp 
Đặc biệt nhiều nghiên cứu đã chứng minh Curcumin có tác dụng tiêu diệt tế bào ung bướu mạnh do ức chế cả 3 giai đoạn hình thành, phát triển và di căn ung bướu.
Đồng thời Curcumin có khả năng dung nạp tốt, an toàn ngay cả khi dùng với liều cao và kéo dài. Tuy nhiên, Curcumin không tan trong nước, hấp thu kém, đồng thời lại bị chuyển hóa nhanh do vậy sinh khả dụng thực tế của Curcumin chỉ đạt 2-3%. Theo tính toán của các nhà khoa học, để đạt hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh phải dùng liều từ 4-12g curcumin/ngày tương đương 1- 4kg nghệ tươi. Đây là liều rất cao, bệnh nhân khó tuân thủ trong thời gian dài. Do vậy hạn chế khả năng sử dụng tinh nghệ và tinh chất Curcumin trong thực tiễn hỗ trợ điều trị bệnh.
Curcumin được bào chế bằng công nghệ nano giúp tăng độ tan, cải thiện độ hấp thu, ổn định đồng độ trong máu, tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh đồng thời có thể gắn các yếu tố hướng đích để tăng tác dụng diệt tế bào ung bướu của Curcumin.

GS.TS Đào Văn Phan
GS.TS Đào Văn Phan 
9h40 – 10h00: PGS.TS Phạm Hữu Lý, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam báo cáo đề tài “Nghiên cứu chế tạo hạt Mi-xen Polyme có kích thước Nano tan trong nước để sản xuất Nano Curcumin”.
Các dược chất không tan trong nước gặp phải rào cản là không hấp thu được vào máu, các tá dược trợ tan lại có nhược điểm là rất độc, khó sử dụng trong dược phẩm.

Curcumin có độ an toàn cao, nhiều tác dụng nhưng có nhược điểm là không tan trong nước, chỉ có 2% được hấp thu vào máu. Viện HLKHVN đã nghiên cứu chế tạo được hạt Mixen Polyme có kích thước Nano tan trong nước theo “mô hình virus” với kích thước siêu nhỏ 30-100nm, cấu trúc với 2 phần vỏ ưa nước, nhân kỵ nước. Hạt mixen trở thành chất mang, đóng gói Curcumin đi qua hàng rào miễn dịch, xâm nhập vào mạch máu.

Kết luận: Viện HLKHVN đã chế tạo thành công Nano Curcumin với kích thước 30-100nm với sinh khả dụng cao hơn nhiều so với Curcumin thường và sản xuất được nguyên liệu với quy mô pilot (đủ nguyên liệu cho một công ty cung ứng sản phẩm ra thị trường) với tên thương mại TPCN CumarGold đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan…

PGS.TS Phạm Hữu Lý trình bày báo cáo tại hội thảo
PGS.TS Phạm Hữu Lý trình bày báo cáo tại hội thảo
10h00 – 10h20: Báo cáo đề tài – Tiến sĩ Hoàng Thị Mỹ Nhung, Phó trưởng bộ môn Sinh học Tế bào, Nhóm nghiên cứu Ung bướu thực nghiệm – ĐHKHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội đề tài: “Nghiên cứu so sánh khả năng xâm nhập và hoạt tính chống một số dòng tế bào ung bướu của Nano Curcumin  với Curcumin thường”. 
Bước đầu các nhà khoa học đã nghiên cứu so sánh dược động học của Nano Curcumin và Curcumin cho thấy nồng độ cực đại trong máu Cmax của Nano Curcumin cao hơn từ 50-70 lần so với giá trị Cmax của các mẫu Curcumin. Kết quả cho thấy Nano Curcumin tan trong nước, có khả năng xâm nhập tốt, đạt nồng độ cao tại các tế bào và khối tế bào ung bướu , trong khi curcumin không tan và không có khả năng xâm nhập vào khối tế bào ung bướu. Đồng thời Nano Curcumin có khả năng tiêu diệt  tế bào ung bướu vú, ung bướu phổi, ung bướu đại trực tràng ngay ở nồng độ rất thấp, còn Curcumin phải ở nồng độ gấp hàng chục lần mới có tác dụng. Đánh giá tổng quát Nano Curcumin ưu việt hơn hẳn Curcumin cả về độ tan, độ xâm nhập và khả năng tiêu diệt tế bào ung bướu .
Để xem chi tiết kết quả nghiên cứu, vui lòng click vào link  Kết quả nghiên cứu hoạt tính chống ung bướu của CumarGold

Nano Curcumin (cho huỳnh quang màu xanh lá cây) xâm nhập trực tiếp, đạt nồng độ cao trong tế bào ung bướu
10h20 – 10h30: Thạc sĩ Dược học Phan Văn Hiệu – Giám đốc phát triển sản phẩm Công ty Dược Mỹ phẩm CVI báo cáo: “Chuyển giao các đề tài ứng dụng công nghệ Nano nói chung và Nano Curcumin nói riêng trong việc bào chế sản xuất thuốc, TPCN và Mỹ phẩm”
GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu thể hiện mong muốn việc nguồn nguyên liệu Nano Curcumin của Viện HLKHCNVN được chuyển giao cho Công ty Dược Phẩm CVI sản xuất đưa ra thị trường với tên thương mại TPCN CumarGold, đem lại niềm hy vọng cho bệnh nhân ung bướu , viêm loét dạ dày tá tràng, gan mật và đánh dấu bước khởi đầu cho mô hình hợp tác chuyển giao đề tài nghiên cứu giữa các  nhà khoa học và các công ty dược phẩm, mở ra tiềm năng to lớn trong việc ứng dụng công nghệ Nano vào sản xuất một số dạng thuốc mới, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm … đáp ứng một phần nhu cầu phòng và chữa bệnh của nhân dân. 
10h50 – 11h00: GS. TSKH Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam phát biểu diễn văn bế mạc kết thúc hội nghị.
 

 
Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trạch – Chủ tịch Hội Nội Khoa Việt Nam phát biểu bế mạc kết thúc Hội thảo
Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x