Skip to main content

Người mắc bệnh đau dạ dày nên kiêng các loại thực phẩm sau

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    178

Bệnh đau dạ dày vốn là một căn bệnh về đường tiêu hóa và phổ biến ở khắp các nước trên thê giới. Căn bệnh này gây ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày có rất nhiều. Trong đó phải kể đến chế độ ăn uống thất thường, ăn các đồ ăn gây kích thích dạ dày… gặp khá nhiều với các bạn trẻ hiện nay.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề: đau dạ dày kiêng gì ?, và lý do tại sao cần phải kiêng những loại thực phẩm đó ?.

Những nhóm thực phẩm nên kiêng ăn khi bị đau dạ dày

Đau dạ dày thường có triệu chứng là những cơn đau lặp lại theo chu kỳ. Kèm theo đó là biểu hiện của việc rối loạn tiêu hóa, người bệnh thường cảm thấy bụng nóng rát khó chịu, ăn không tiêu, bị ợ chua, đầy hơi chướng bụng,… Để làm giảm được triệu chứng của bệnh, bạn nên hạn chế ăn các đồ ăn cay nóng, đồ ăn chua, các loại đồ ăn (uống) có chứa chất kích thích.

Đồ ăn có tính cay, nóng

Đối với người bình thường, việc cho thêm hạt tiêu, ớt vào món ăn mang lại lợi ích khá tốt bởi chúng giúp kích thích vị giác và kích thích tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, với người bệnh đau dạ dày thì ngược lại. Đồ ăn cay, nóng (đặc biệt là tiêu, ớt) gây kích ứng dạ dày rất mạnh, làm niêm mạc dạ dày bị tổn thương nhiều hơn, thậm chí có thể tăng nguy cơ tạo ra các vêt loét cũng như các cơn đau. Vì vậy ăn cay đau dạ dày thậm chí làm bệnh nghiêm trọng hơn

Các gia vị cay nóng cần hạn chế và điều chỉnh liều lượng phù hợp cho người bệnh đau dạ dày.

Đồ ăn có tính acid và vị chua

Các loại đồ ăn có vị chua (cam, chanh, dưa muối, cà muối,…) và có tính acid cao được coi là “kẻ thù” của người bệnh đau dạ dày. Bởi dạ dày vốn có môi trường acid, khi đã bị tổn thương, việc hạn chế tiết acid là điều rất cần thiết, nhằm bảo vệ cho niêm mạc dạ dày không bị ăn mòn. Vì thế, những loại đồ ăn chứa nhiều acid không được khuyên dùng cho người bệnh.

Các đồ uống chứa chất kích thích

Rượu bia hay bất cứ loại đồ uống nào có chứa cồn đều có thể gây hại cho cơ thể nếu bạn không dùng chúng đúng cách. Và chúng thật sự không hề tốt nếu bạn đang bị đau dạ dày hay đang trong quá trình điều trị căn bệnh này. Chưa kể, bản chất của rượu cũng là một loại acid, việc đưa thêm acid vào dạ dày là không hề tốt chút nào đúng không.

Ngoài đố uống có cồn, các loại nước có ga hay chứa chất kích thích khác (café, một số loại trà,…) cũng là đồ uống cần kiêng. Bản thân nước uống có ga, một số nước khoáng gây kích ứng rất mạnh cho dạ dày của bạn. Cà phê và trà xanh (nhất là với nước chè pha đặc) cũng vậy. Chúng là nguyên nhân góp phần làm cho các cơn đau dạ dày của bạn xuất hiện nhiều hơn, mức độ đau cũng nặng hơn.

Nếu bạn đang có nguy cơ hoặc đã mắc căn bệnh đau dạ dày thì bạn cần biết những nhóm thực phẩm này, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn, đồng thời hỗ trợ cho việc điều trị các triệu chứng bệnh.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x