Skip to main content

Nên và không nên ăn gì khi đau dạ dày?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    165

Các bệnh liên quan tới dạ dày đã và đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Đau dạ dày là bệnh không quá khó chữa nhưng có thể dai dẳng và trở thành mãn tính nếu như không tìm phương pháp điều trị dứt điểm. Trong quá trình điều trị viêm loét dạ dày, việc kết hợp giữa nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng là rất cần thiết. Hãy cùng xem một số thông tin về việc nên và không nên ăn gì khi bị đau dạ dày?

Xem thêm:

Khi bị đau dạ dày chúng ta nên ăn gì?

Các loại rau xanh

Bệnh nhân đau dạ dày nên ăn nhiểu rau xanh

Rau xanh rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm. Bổ sung rau xanh sẽ giúp bạn bổ sung cho cơ thể rất nhiều dinh dưỡng cần thiết như: vitamin A, C, K, axit folic. Người bị đau dạ dày có thể tham khảo một số loại rau như: cải xanh, cải bắp, măng tây, rau mùi, rau thơm,… trong bữa ăn của mình.

Thức ăn nhiều protein ít chất béo

Những loại thức ăn nhiều protein nhưng ít chất béo cũng rất tốt cho bệnh đau dạ dày. Protein sẽ giúp bạn phục hồi các vết tổn thương dạ dày tá tràng. Tuy nhiên bạn nên sử dụng những thức ăn giàu protein đồng thời ít chất béo. Các thực phẩm chứa nhiều chất béo rất có hại cho dạ dày vì làm tăng tiết acid trong dạ dày. Các thực phẩm đó là: thịt nạc, cá, thịt gia cầm, đậu, sữa ít béo,…

Thực phẩm giàu flavonoid

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng nhiều thực phẩm giàu flavonoid có rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Flavonoid có tác dụng ngăn ngừa và chữa lành vết loét và viêm dạ dày, giảm đau dạ dày hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm: cần tây, việt quất, táo, trà xanh, ớt chuông,…

Một số món ăn chữa đau dạ dày không nên bỏ qua là các món canh, hầm hay cháo hạt sen, cháo nếp táo đỏ.

Chúng ta không nên ăn gì?

Bệnh viêm đau dạ dày nếu không kiêng cữ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe. Bạn nên chú ý tránh một số thức ăn dưới đây:

Các loại thức ăn có tính axít

Những thức ăn có tính axit có thể làm nặng thêm các vết viêm loét dạ dày, làm đau dạ dày trở nên trầm trọng. Bạn nên hạn chế sử dụng: cam và chanh, các loại nước ép trái cây có vị chua.

Thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ

Bệnh nhân đau dạ dày nên kiêng đồ ăn cay nóng

Ăn cay đau da dày bởi những loại thức ăn này sẽ gây kích ứng dạ dày. Tốt nhất bạn không nên sử dụng các loại gia vị như: ớt, bột ớt, mù tạt, hạt nhục đậu khấu và hạt tiêu, tỏi…

Thức uống chứa caffeine và cồn

Những thức uống chứa nhiều caffein và cồn có thể gây kích thích dạ dày do tăng tiết axit dạ dày. Tốt nhất, bạn nên tránh các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê, cocacola, trà chứa caffein,…

Rượu bia cũng là thức uống có thể kích ứng và mài mòn niêm mạc dạ dày. Sử dụng nhiều rượu bia sẽ dẫn đến chảy máu từ vết loét dạ dày.

Các loại thức ăn tươi sống

Bạn cũng hãy tránh sử dụng nhất là các loại rau sống, cá thịt sống trong các món gỏi,… Đây rất có thể là nguồn gây ra nhiễm khuẩn dạ dày nhất là vi khuẩn Hp.

Bên cạnh chú ý tới chế độ ăn uống, bạn cũng nên chú ý chế độ sinh hoạt hợp lý để góp phần giảm và phòng tránh đau dạ dày. Giữ gìn sức khỏe, có dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt hợp lý cùng với áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp để bệnh đau dạ dày được cải thiện. Chúc bạn và gia đình có nhiều sức khỏe và hạnh phúc.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x