Skip to main content

“Mạ vàng” cho củ nghệ vàng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    184

Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam vừa phối hợp với hội Nội khoa Việt Nam tổ chức đánh giá ứng dụng của Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh. Hoạt động này dựa trên kết quả nghiên cứu và sản xuất thành công quy mô pilot Nano Curcumin từ củ nghệ vàng của PGS.TS Phạm Hữu Lý cùng các cộng sự thuộc viện Hoá học (thuộc viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam).

Người Việt bao đời qua vẫn sử dụng nghệ như là một thứ gia vị truyền thống, tạo nên màu vàng và mùi vị của món ăn. Nghệ còn là vị thuốc dân gian quý với rất nhiều công dụng như làm mờ vết sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, giúp phụ nữ sau sinh co hồi tử cung, sớm lấy lại vóc dáng và làn da đẹp.

Ngày nay, các nhà khoa học đã khám phá hoạt chất tạo nên màu vàng và đem lại tác dụng của nghệ vàng là tinh chất Curcumin, chỉ chiếm 0,3% khối lượng. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh công dụng của Curcumin giúp phòng và chống hầu hết các loại bệnh như ung thư, bệnh về hệ thống tiêu hoá, hệ thống tim mạch, hệ thống thần kinh…

“Tuy nhiên do Curcumin khó tan trong nước nên khả năng hấp thụ sinh học của nó rất thấp, vì vậy đến nay ứng dụng thực tế của Curcumin trong y, dược rất hạn chế”, PGS.TS Phạm Hữu Lý nói. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển công nghệ nano, sử dụng các hệ dược phẩm kích thước cực nhỏ như liposome, polymersome, các hạt polymer mi-xen… chế tạo các phức và các dẫn xuất tan trong nước của Curcumin. Trong nước cất, các hạt Nano Curcumin có kích thước 50 – 70nm, trong khi các kênh hấp thu sinh học của tế bào có kích thước khoảng 200nm.

củ nghệ vàng

Nghệ vàng. Ảnh: Mỹ Phùng

Vì vậy, Nano Curcumin hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn vào máu, các mô, dịch trong cơ thể và các tế bào, đem lại hiệu quả điều trị cao. Nano Curcumin đã được thử trên tế bào ung thư phổi SKBR3 của chuột đực Sprague-Dawley (trọng lượng 250 – 290g). Liều Nano Curcumin thử nghiệm là 200mg/kg trọng lượng cơ thể (tương đương 40mg Curcumin) được pha thành dung dịch 1% trong nước và đưa thẳng vào dạ dày bằng ống xông. Sau khoảng 14 –16 giờ, các hạt Nano Curcumin đã thâm nhập đạt nồng độ cao vào các tế bào ung thư phổi SKBR3.

Tại Việt Nam, rất nhiều nhà khoa học tại các trung tâm nghiên cứu lớn cũng đang tiến hành thử nghiệm để chế tạo vật liệu Nano Curcumin từ củ nghệ vàng. Tuy nhiên, nghiên cứu của PGS Lý cùng các cộng sự là đơn vị đầu tiên của Việt Nam sản xuất thành công quy mô pilot Nano Curcumin từ cây nghệ vàng. Sản phẩm này được thương mại hoá với tên đăng ký Curmanano – có kích thước dưới 100nm, tan tốt trong nước, hấp thụ nhanh qua màng tế bào, sinh khả dụng lên tới 80 – 95%, giúp mang lại hiệu quả điều trị gấp 40 lần Curcumin thường, tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc…

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, chủ tịch hội đồng khoa học ngành khoa học vật liệu, viện Hàn lâm và khoa học công nghệ Việt Nam cho biết trên thế giới mới có gần chục sản phẩm Curcumin chiết xuất từ cây nghệ vàng. Hiện nguồn nguyên liệu Nano Curcumin của nhóm nghiên cứu đã được chuyển giao cho công ty dược mỹ phẩm CVI kết hợp với đại học Dược Hà Nội và công ty cổ phần dược phẩm Mediplantex để sản xuất thương mại chế phẩm chứa Nano Curcumin, có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh lý gan mật và một số bệnh mạn tính…

GS Hiệu nhận định: “Đây là bước tiến của ngành hoá dược Việt Nam trong việc hợp tác thành công chuyển giao kết quả đề tài nghiên cứu giữa các nhà khoa học với nhà sản xuất dược phẩm, mở ra tiềm năng lớn trong việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng một phần nhu cầu phòng và trị bệnh của người dân”.

Theo Lê Hương – Thanh Tuấn (Sài Gòn Tiếp Thị)  

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x