Tin tức

Điều cần phải làm ngay sau Tết : Cân bằng chế độ ăn uống

Ngày đăng: 26/03/2019 Số lần xem: 24

Tết là dịp duy nhất trong năm khiến bạn nuông chiều bản thân bởi những món ngon giàu năng lượng và tự cho phép mình quên đi việc vận động. Nhưng hậu quả thật nghiêm trọng trong những ngày bắt đầu làm việc: thật khó để tập trung với một cơ thể còn đang uể oải phải không?
 

Mất cân bằng chế độ ăn uống sinh hoạt trước, trong, thậm chí là sau TẾT

 
Bánh chưng, thịt kho, thịt gà, giò chả, nem cuốn,… cho đến bánh kẹo, mứt tết hướng dương… một lượng thức ăn giàu năng lượng được nạp vào cơ thể liên tục  không theo một bữa cụ thể khiến cho bạn cảm giác no lưng chừng và mệt mỏi. Phần lớn thời gian trong những ngày tết, chúng ta dành cho người thân, bạn bè bên những bàn tiệc thịnh soạn mà quên đi những bài tập thể dục khiến cho cơ thể tăng cân nhanh chóng chỉ trong vài ngày. Nghiêm trọng hơn, đó là những căn bệnh kéo theo từ thói quen ăn uống sinh hoạt không điều độ như bệnh đau dạ dày.
 
Sau khi liên hoan tân niên với đồng nghiệp, anh Nguyễn Đình Phong bị đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị. Cơn đau kéo dài không dứt nên anh Phong phải nhập viện cấp cứu. Sau khi khám, nội soi, bác sĩ kết luận anh bị xuất huyết dạ dày, phải điều trị nội trú. Thế là ăn Tết vừa xong, bố mẹ anh lập tức phải thay nhau túc trực tại bệnh viện. Anh Phong cho biết: “Ngày thường tôi đi làm xa nhà, lại mấy năm trước đều phải trực không về tết, năm nay được nghỉ dài nên rất phấn khởi. Bản thân cũng có tìm hiểu về thông tin sức khỏe nên tôi vẫn rất cẩn thận trong ăn uống bởi vốn dĩ đã có tiền sử loét dạ dày. Chỉ có hôm tân niên ấy vui quá nên mới quá đà vài chén rượu, ai dè bệnh ập đến nhanh như vậy”.
 
Tân niên đầu năm
 
Đầu năm khó tránh khỏi nhưng bữa tiệc tân niên cùng bạn bè, đồng nghiệp
 
Là nhà khoa học đồng thời là người làm công tác khám bệnh trực tiếp cho bệnh nhân, chính GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân vội vã nhập viện ngay đầu năm mới chỉ vì đau dạ dày: “Dịp tết bệnh dạ dày thường trở nặng hơn, có nhiều người đã chữa khỏi rồi nhưng lại tái phát do chế độ ăn uống, sinh hoạt của mọi người thường bị đảo lộn bởi các cuộc gặp gỡ, tụ tập nhiều, ăn uống thái quá.
 
Rượu, chè đặc, thuốc lá, cà phê… ức chế sự tạo thành chất nhày, đồng thời kích thích tiết ra nhiều axit dịch vị, làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày. Nhiều người bình thường ăn kiêng, nhưng đến tết lại có tâm lý “thả phanh”, gặp đâu ăn đó, tiện gì ăn nấy, nên những bệnh cũ thường tái phát, nhất là những ngày tết trời thường lạnh…làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày”.
 

Điều cần phải làm ngay để bảo vệ sức khỏe: Cân bằng chế độ ăn uống sinh hoạt

 
Hãy bình tĩnh và chậm rãi lấy lại cân bằng trong dinh dưỡng và tập luyện theo những bước rất đơn giản sau để lấy lại được cân bằng và tránh được bệnh đường tiêu hóa như bệnh đau dạ dày
 
– Hạn chế thức khuya bởi nếu bạn không có một giấc ngủ ngon và đủ lâu thì sáng ngày hôm sau, cơ thể của bạn sẽ bắt bạn phải nạp đường ngay lập tức.
 
– Nếu đồ ăn ngày Tết của bạn đã hết thì xin chúc mừng bạn! Hãy bắt đầu bằng một thực đơn đủ chất dinh dưỡng gồm có carbondydrates, protein, chất béo có lợi và nhất là nhiều rau củ quả giàu alkaline như ớt chuông, dưa leo, cần tây, bông cải xanh, quả bơ, cải bó xôi để tăng pH trong cơ thể, giữ lượng đường trong máu ổn định. Nếu bánh chưng dưa món vẫn còn, rút kinh nghiệm và chuẩn bị ít lại trong dịp tết năm sau.
 
– Sau khi thức dậy, hãy uống một li nước thật to. Bên cạnh đó, trong mỗi bữa ăn, bạn có thể uống những loại nước ép rau quả nguyên chất thay vì nước ngọt có gas, vừa đẹp da, lại vừa đẹp dáng, tốt cho tiêu hóa
 
– Nếu cảm thấy đói trước khi đi ngủ, hãy ăn những loại hạt có chứa magiê như hạt bí, hạt hạnh nhân. Ngoài những chất có lợi cho sức khỏe và không làm tăng cân, chất magiê còn có tác dụng giúp cho cơ thể khỏi cơn stress hậu tết.
 
– Hạn chế tối đa bia rượu tiệc tùng, đồ ăn cay nóng, đồ ăn dầu mỡ, vừa tốt cho dạ dày và sức khỏe lại vừa tốt cho ví tiền vốn đã tiêu “thả phanh” ngày trước Tết đó nhé
 
– Bên cạnh ăn uống khoa học, hãy dành thời gian cho tập luyện ngay cả trong lúc làm việc chẳng hạn như đi thang bộ thay vì thang máy.
 
– Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan và thực hiện quá trình ăn uống và tập luyện khoa học như một lối sống có lợi, thay vì coi đây là phương pháp đối phó bởi bạn cần có sức khỏe bền vững để chiến đấu với công việc.
 
– Sử dụng một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe như CumarGold. Đây là sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả với thành phần từ thảo dược thiên nhiên (củ nghệ tươi). Thành phần Nano Curcumin giúp hỗ trợ chống oxy hóa, hạn chế các tác nhân gây đau dạ dày, tá tràng, làm nhanh liền sẹo, giảm ợ hơi, ợ chua, đau thượng vị.
 

CumarGold cam kết hiệu quả khi dùng đúng và đủ liệu trình 3 tháng với liều 4 viên mỗi ngày.

Để được các Dược sĩ tư vấn thêm về bệnh dạ dày, độc giả vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 18001796 (trong giờ hành chính), Hotline 0915.001.796 hoặc truy cập website new.cumargold.vn

 

Đánh giá bài viết

Bình luận
avatar
  Nhận thông báo  
Thông báo

Để lại số điện thoại để được Dược sỹ tư vấn:

Chuyên gia Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch hội Nội khoa Việt Nam - Cố vấn chuyên môn

call Zalo