Skip to main content

Đau dạ dày ăn gì tốt? Cần tránh ăn gì và nên ăn gì?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    212

 

Dạ dày thuộc đường tiêu hóa nên không tránh khỏi ảnh hưởng trực tiếp từ thức ăn. Bữa ăn cho người bị bệnh đau dạ dày cần đặc biệt chú trọng bởi bệnh này cần hạn chế khá nhiều loại thức ăn tác động đến tính acid của dạ dày và tác động co bóp của dạ dày là nguyên nhân trực tiếp gây đau.

Người bệnh đau dạ dày cần tránh những món ăn gì?

Việt Nam có tỷ lệ mắc dạ dày khá cao, tỷ lệ người có nguy cơ viêm loét dạ dày do vi khuẩn Hp lên tới hơn 50%. Khi ăn uống, người bệnh và người có nguy cơ rất cần chú trọng đến những thức ăn có thể gây nên cơn đau cho bản thân và hạn chế.

Thức ăn chua là một thủ phạm. Đồ ăn chua có hàm lượng acid vừa hoặc cao như chanh, cam, khế chua,… làm kích ứng dạ dày của bạn và làm tăng tính acid dạ dày. Người đau dạ dày nên hạn chế tối đa những đồ ăn hay uống này, hoặc khi cần thiết có thể pha loãng, thêm đường để giảm độ chua.

Đối tượng bị phát hiện thứ hai là thức ăn cay nóng. Các loại gia vị cay như ớt, bột ớt, hạt tiêu, mù tạt không hề tốt cho bệnh nhân đang có vết loét dạ dày, người bệnh sẽ nhanh chóng bị đau bụng. Bữa ăn dành cho người bệnh dạ dày cần hạn chế đồ quá cay và chua.

Hải sản, các loại rau cải... là những thực phẩm tốt cho người bệnh đau dạ dày.

Bệnh nhân có tổn thương niêm mạc dạ dày cũng nên tránh các loại thức ăn nóng khó tiêu, chiên nhiều dầu mỡ. Người bệnh khi đau dạ dày thường có các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, ảnh hưởng đến khả năng co bóp, nhào trộn và tiêu hóa thức ăn của dạ dày – tá tràng. Trong thời gian chữa trị bệnh dạ dày bệnh nhân không nên sử dụng những thức ăn này.

Các loại đồ ăn tươi sống như gỏi, hải sản,… tuy rất ngon miệng nhưng cần chú ý chế biến kĩ càng trước khi dùng bữa. Nếu không chế biến kĩ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn Hp, làm tăng thêm cơn đau hay nguy cơ đau dạ dày.

Những loại thực phẩm khuyên dùng cho bệnh nhân đau dạ dày

Tổn thương niêm mạc dạ dày sẽ khiến việc hấp thu thức ăn của bệnh nhân khó khăn hơn. Người bệnh và người có nguy cơ sẽ có những loại thực phẩm phù hợp để hạn chế các triệu chứng đau dạ dày như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu hay ợ chua, ợ hơi. Như vậy, người đau dạ dày ăn gì tốt cho sức khỏe?

Các thực phẩm như gạo nếp, trứng, sữa rất tốt trong việc bảo vệ niêm mạc dạ dày, có khả năng chống lại các vi khuẩn gây bệnh.

Nhóm thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa được khuyên dùng cho bệnh nhân viêm loét dạ dày – tá tràng. Người bệnh thường có triệu chứng khó tiêu, nên hạn chế sử dụng thực phẩm khó tiêu mà nên dùng các loại thực phẩm tác dụng dễ tiêu, nhuận tràng như các loại tinh bột: khoai tây, khoai lang,… và các thực phẩm đã được làm nhừ giúp dạ dày không cần hoạt động quá nhiều.

Bên cạnh việc lựa chọn thức ăn dành cho người bệnh tổn thương dạ dày, chế độ ăn trong ngày như thế nào rất quan trọng. Hãy chăm sóc sức khỏe thật tốt để hạn chế tối đa những cơn đau dạ dày nhé!

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x