Skip to main content

Chướng bụng đầy hơi, phải làm sao ?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    175

Chướng bụng đầy hơi là những triệu chứng về đường tiêu hóa. Tuy không gây nguy hiểm nhưng làm cho người bệnh có cảm giác khó chịu. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên và cách phòng tránh như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Xem thêm:

chướng bụng đầy hơi phải làm sao? 
Nguyên nhân gây bệnh 
Thứ nhất
Do ăn nhiều chất tinh bột trong khi cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết. Cách ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng, ăn nhiều chất béo, gia vị, chất kích thích (rượu, bia, cà phê, thuốc lá). Ngoài ra, có một số thức ăn hay gia vị khi ăn vào dạ dày tạo nên một phản xạ gây co thắt lỗ thực quản dưới dễ gây nên ợ hơi (hành, tỏi…) hoặc thói quen sau khi ăn xong đã đi nằm nghỉ ngay.

chướng bụng đầy hơi phải làm sao? 

Thứ hai
Do rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóa (dạ dày, ruột) làm cho dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn và thức ăn xuống ruột chậm gây cho việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn hoặc do rối loạn bài tiết dịch mật (viêm, tắc đường dẫn mật…). Bệnh trào ngược thực quản ngoài đầy hơi, trướng bụng còn gây nóng rát phía sau xương ức, ợ nóng, ợ hơi, ợ ra cả nước trong.

Thứ ba
Do rối loạn hệ thống vi khuẩn chí trong đường tiêu hóa (loạn khuẩn) làm cho thức ăn không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây ứ đọng, lên men và sinh hơi.

chướng bụng đầy hơi phải làm sao? 

Thư tư
Do bệnh thuộc đường tiêu hóa như bệnh về dạ dày (viêm, loét dạ dày – tá tràng, ung thư dạ dày…), bệnh viêm đại tràng co thắt, bệnh giảm nhu động ruột do gây đầy hơi, trướng bụng bởi vi khuẩn lên men tinh bột tồn tại lâu ngày trong lòng đại tràng; do ứ phân lâu ngày như trong bệnh táo bón hoặc sau một số phẫu thuật về đường tiêu hóa như phẫu thuật dạ dày, đại tràng…

Thứ năm
Do rối loạn hấp thu: Những trường hợp đau bụng ở trẻ em không tìm thấy nguyên nhân khác thì có tới 40% là do rối loạn hấp thu sữa.

chướng bụng đầy hơi phải làm sao? 

Thứ sáu
Tinh thần không thoải mái cũng có thể gây ra triệu chứng này. Những người hay lo âu, thần kinh căng thẳng, gặp nhiều stress cũng có thể gây đầy hơi, trướng bụng.
Ngoài ra, chứng đầy hơi, trướng bụng còn có thể do người bệnh dùng một số thuốc làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý bình thường của hệ tiêu hóa (dạ dày, ruột), ví dụ như dùng thuốc trong bệnh suy tuyến giáp trạng, trong bệnh tăng huyết áp hoặc thuốc dùng chữa bệnh trầm cảm…

Tránh đồ uống có ga
Đồ uống có ga có khả năng làm bạn bị đầy hơi, bụng chướng lên như quả bóng. Do đó, nên thay thế bằng loại nước uống tinh khiết, trà gừng nóng hoặc ướp lạnh. Vì gừng có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa, giúp giảm hiện tượng đầy hơi, trướng khí.

chướng bụng đầy hơi phải làm sao? 

Hạn chế muối và natri

Natri hút nước như một nam châm hút sắt, vì vậy khi bạn ăn thực phẩm giàu natri như bánh mì, nước tương,…sẽ giữ lại nhiều nước hơn trong cơ thể gây hậu quả là cảm thấy sưng húp và cồng kềnh. Để giảm bớt giữ nước hoặc ngăn chặn hiệu ứng này hãy chọn các loại thực phẩm nhiều kali như: bơ, đu đủ, xoài, chuối. Kali là một chất lợi tiểu tự nhiên, vì vậy nó giúp lọc rửa natri dư thừa và chất lỏng.

Tăng cường ăn trái cây, rau, củ, quả

Nên ăn nhiều trái cây và rau ít có khả năng tạo hiệu ứng trên có thể kể đến như: cà rốt,súp lơ, bí, ớt chuông, dưa đỏ, nho, dâu v.v…Tuy nhiên, cần ăn lượng bao nhiêu là đủ cần hỏi bác sỹ để cân đối trọng lượng cơ thể, sức khỏe và dinh dưỡng.

Tránh lạm dụng rượu
Rượu có tác dụng lợi tiểu của rượu có thể làm cho nước phục hồi và nó sẽ khiến bạn có cảm giác bụng chương phồng lên.
Khi đã uống một ít rượu thì bạn hãy uống một cốc nước tinh khiết có thêm lát chanh để giải rượu cũng như tránh chướng bụng.

Né tránh các loại thực phẩm “cồng kềnh”
Thực phẩm chiếm rất nhiều không gian trong dạ dày của bạn như xà lách lớn và bỏng ngô. Nhưng nếu bạn muốn dạ dày của bạn trông phẳng thì bạn nên giữ cho khẩu phần ăn nhỏ, tiếp cận với trái cây, các loại rau củ chiếm không gian ít hơn trong dạ dày như cà rốt nấu chín, trái cây sấy khô không đường và chất bảo quản vì một nửa cốc rau nấu chín tương đương với một cốc thô và một cốc trái cây tươi co lại xuống một tách khi khô.

Không bỏ bữa
Tình trạng bỏ bữa, nhai kẹo cao su, ngậm kẹo cứng,…khiến bạn nuốt nhiều không khí. Không khí có thể mắc kẹt trong bụng gây ra cảm giác đầy bụng, chán ăn. Để tránh tình trạng đó, nên ăn đầy đủ các bữa trong ngày vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cơ thể vừa tránh được hiện tượng khó chịu trong bụng gây ra.

Hạn chế loại thực phẩm nhiều gia vị
Nên hạn chế các loại thực phẩm nhiều gia vị vì nó có thể gây kích ứng đường tiêu hóa. Thay vì đó bạn hãy cung cấp cho dạ dày bằng những bữa ăn đơn giản và tiếp cận với các loại thảo mộc tiêu hóa nhẹ nhàng trong đó có bạc hà, cây hương thảo và quế nếu bạn vừa thả phanh sở thích của mình.

                                                                                                                                                                          Nguồn: Theo SKDS

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x