Skip to main content

Chữa dạ dày không đúng cách: Hiểm họa khôn lường?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    166

Hỗ trợ điều trị các triệu chứng của viêm dạ dày cấp như đau vùng thượng vị, đầy hơi, ợ chua, nóng rát, không khó, bệnh sẽ hết sau 2-4 tuần điều trị bằng thuốc tây. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết việc sử dụng thường xuyên, lâu dài các loại thuốc tây ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường, đe dọa sức khỏe và tính mạnh của bệnh nhân.

Nguyên nhân gây bệnh, cũng như làm bệnh tái đi tái lại, dai dẳng là do bia rượu, ăn uống nghỉ ngơi không điều độ, thức ăn nhiều đồ cay nóng, làm việc trí óc căng thẳng và vi khuẩn Helicobacter Pylori luôn túc trực trong niêm mạc dạ dày.  Những nguyên nhân này rất khó loại bỏ trong cuộc sống hiện đại, làm cho viêm loét dạ dày tiếp tục là lý do bào mòn sức khỏe, đâm thủng hầu bao và khiến người bệnh phải chấp nhận sống chung với thuốc.

Thuốc chữa dạ dày: lợi bất cập hại

Đơn thuốc trị viêm loét dạ dày nếu chỉ có kháng sinh, giảm tiết acid, phòng chống co thắt, bao vết loét và các thuốc giảm triệu chứng (Giãn cơ trơn, trung hóa acid..) thì trên thực tế chỉ giải quyết được các triệu chứng trong các đợt cấp, còn sớm muộn gì bệnh nhân cũng phải tái khám, và trở thành “khách hàng thân thiết” tại các nhà thuốc tây ! Chưa kể việc sử dụng thường xuyên, lâu dài các loại thuốc tây còn ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường, đe dọa sức khỏe của bệnh nhân. Việc sử dụng lâu dài và không đúng cách các thuốc giảm tiết acid mạnh như  cimetidine,  Ranitidin, omeprazole..  liều cao hoặc kéo dài trên một năm sẽ làm gia tăng nguy cơ gãy xương , có nhiều tác dụng phụ và tương tác thuốc bất lợi, một số trường hợp làm suy giảm khả năng tình dục…và có nguy cơ tiến triển thành ung bướu da dày.

Uống quá nhiều kháng sinh sẽ gây loạn khuẩn, rối loạn tiêu hóa, tổn thương gan và thận, nếu dùng liều quá cao, lâu dài sẽ gây viêm gan, suy thận mãn tính. Còn dùng các thuốc trung hoà như Gastropugit, Maloxx quá mạnh và kéo dài lại dễ gây viêm ngược dạ dày do kiềm hoá. Với các thuốc giãn cơ trơn như Nospa, Buscopan tuy có thể giảm nhanh triệu chứng nhưng nếu lạm dụng sẽ gây nguy cơ xuất huyết, thủng dạ dày mà bệnh nhân không biết

Chính vì vậy, bệnh nhân viêm loét dạ dày mãn tính sau các đợt đau cấp phải dùng thuốc tây thì nên chọn các thuốc có nguồn gốc tự nhiên để có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài để ngăn ngừa tái phát bệnh, hạn chế phải sử dụng thuốc tây. Bột nghệ vàng, tinh chất nghệ Curcumin là giải pháp mà nhiều bệnh nhân sử dụng, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng nghệ để chữa đau dạ dày.

 

Dùng nghệ chữa đau dạ dày: Phải đúng cách

Ông Lê Văn Thuận (64 tuổi, ở Mỹ Đình, Hà Nội), đã dùng nhiều đợt thuốc tây điều trị mà không khỏi, trong hành trình “đi vái tứ phương”, tìm thầy tìm thuốc, cũng như nhiều bệnh nhân đau dạ dày khác, ông đã sử dụng hàng yến tinh bôt nghệ và hàng lít mật ong trong nhiều năm qua. Tác dụng cải thiện thì có thấy, nhưng khỏi hẳn thì vẫn là ước mơ.Thực tế, những cơn đau dạ dày vẫn đang hành hạ ông Thuận khiến vị cựu nhà giáo này phờ phạc, phiền não đến mất ăn mất ngủ.

Theo những nghiên cứu của các nhà khoa học, hoạt chất có tác dụng chính trong nghệ là Curcumin. Tuy nhiên hàm lượng Curcumin trong nghệ tươi rất ít, chỉ chiếm 0,3%, còn tinh bột nghệ cũng chỉ có 3% curcumin, nên để đạt hiệu quả điều trị, bệnh nhân phải ăn tới 2,4kg nghệ tươi hay uống 2 lạng bột nghệ mỗi ngày. Đó là liều quá cao, khó bệnh nhân nào có thể sử dụng thường xuyên và lâu dài, khiến việc sử dụng nghệ tươi, tinh bột nghệ không đem lại hiệu quả. Ngoài ra, tinh bột nghệ phần lớn được sản xuất thủ công ở các hộ gia đình nhỏ lẻ, không thể loại bỏ tạp chất có hại cho sức khỏe, lại dễ bị lẫn vi khuẩn, nấm mốc, nên bột nghệ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho đường tiêu hóa.

Với tiến bộ khoa học, các chuyên gia đã chiết xuất Curcumin tinh chất và bào chế dạng viên nang với chỉ tiêu đo lường rõ ràng, tiện bảo quản sử dụng. Tuy nhiên do tính chất không tan trong nước, Curcumin sử dụng theo đường uống, chỉ hấp thu 2-3%, nên khi uống liều 4-6 viên thì không thể cải thiện được tình trạng bệnh. Còn nếu dùng liều 20 viên Curcumin như các nhà khoa học khuyến cáo thì dễ gây kích ứng đường tiêu hóa và chi phí điều trị quá cao do Curcumin nguyên chất khá đắt

Để tăng tối đa hấp thu Curcumin, nhiều nước tiên tiến thế giới đã sử dụng nhiều kĩ thuật hiện đại, trong đó công nghệ Nano mang lại hiệu quả vượt trội hơn cả. Tại Việt Nam, rất nhiều các nhà khoa học tại các trung tâm nghiên cứu lớn cũng đang tiến hành thử nghiệm chế tạo Nano Curcumin. Trong đó, Viện hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Viêt Nam là đơn vị đầu tiên sản xuất thành công Nano Curcumin để ứng dụng vào lĩnh vực y dược học

PGS.TS Phạm Hữu Lý, nguyên viện phó viện hóa học, chủ nhiệm đề tài cho biết “ Năm 2008, tôi và nhóm cộng sự Polyme Y-Sinh học tiến hành nghiên cứu và đến nay đã sản xuất thành công Nano Curcumin có kích thước 30-50nm, tan tốt trong nước, hấp thu nhanh qua màng tế bào, sinh khả dụng lên tới 95%”

Theo kết quả nghiên cứu thực hiện vào năm 2012 tại  Đại học Dược, bang Ohio, Hoa Kỳ cho thấy sử dụng Nano Curcumin đường uống thì nồng độ curcumin cực đại trong máu tăng lên gấp nhiều lần so với dạng curcumin thông thường. Vì vậy, chỉ với liều 2-4 viên Nano Curcumin mỗi ngày thay vì phải ăn tới vài kg nghệ tươi hay uống vài lạng bột nghệ đã có tác dụng giảm nhanh triệu chứng nóng rát, đầy bụng khó chịu của bệnh viêm loét dạ dày. Đồng thời, Nano Curcumin còn ức chế sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter, tăng bài tiết chất nhầy mucin, bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, tiêu diệt các gốc tự do, giúp ngăn ngừa tái phát và giảm nguy cơ tiến triển thành ung bướu với các bệnh nhân đau dạ dày mạn tính

“Đây không chỉ là niềm hy vọng của bệnh nhân ung bướu, viêm loét dạ dày, mà còn mở hướng phát triển mới, ứng dụng công nghệ Nano để đánh thức tiềm năng của các dược liệu quý trong việc phòng và hỗ trợ điều trị bệnh” – PGS Phạm Hữu Lý nêu bật. Theo PGS.TS Phạm Hữu Lý, hiện nay Nano Curcumin đã được chuyển giao cho một công ty dược phẩm trong nước sản xuất và đưa tới tay người dùng trong tháng 9/2013 với giá thành chỉ bằng 1/5 các chế phẩm có chứa Nano Curcumin đang bán tại Mỹ, Singapore.

Dược sỹ Lê Phương Dung (Nguồn: new.cumargold.vn/)
Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x