Skip to main content

Bị ung thư dạ dày có thể sống đươc bao lâu?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    195

 

Bạn có biết rằng: tỷ lệ sống của các bệnh nhân mắc ung thư dạ dày là rất khác nhau phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, cũng như sức khỏe, thể trạng, tinh thần của bệnh nhân. Do vậy, nếu bạn muốn biết bị ung thư dạ dày sống được bao lâu thì thật khó để đưa ra được một con số cụ thể chính xác.

Bị ung thư dạ dày thì có thể sống được bao lâu?

Ung thư dạ dày được chia thành 5 giai đoạn phát triển. Nếu phát hiện sớm, ung thư chưa di căn sang nơi khác, chưa xâm lấn sang các cơ quan trong ổ bụng, chưa di căn hạch thì khả năng chữa khỏi ung thư dạ dày có thể đạt 97 – 100%, chỉ cần loại trừ toàn bộ phần bị ung thư là có thể khỏi bệnh.

Ung thư dạ dày sớm không có các biểu hiện triệu chứng rõ rệt, thường phát hiện được tình cờ khi bệnh nhân đi khám định kì và làm nội soi. Nếu chờ có các biểu hiện triệu chứng cụ thể thì thường là bệnh ung thư đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư dạ dày ở giai đoạn muộn mới điều trị thì tỉ lệ sống sau 5 năm chỉ còn dưới 10%, thậm chí với những bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn cuối thì tỷ lệ sống sót trong 5 năm là rất thấp, sống sót được trên 1 năm vẫn còn khó khăn.

Tinh thần lạc quan, khát vọng sống giúp cơ hội khỏi bệnh cao hơn

Trong rất nhiều năm điều trị cho bệnh nhân ung thư dạ dày nói riêng và các bệnh ung thư nói chung, điều mà các bác sĩ dễ dàng nhận thấy nhất đó là những bệnh nhân có khát vọng sống mãnh liệt, ý chí chiến đấu cao và lạc quan thường có nhiều cơ hội khỏi bệnh và sống lâu hơn là những bệnh nhân có tâm lý lo sợ, chán nản. Và tất nhiên, tất cả họ đều là những người hiểu rõ bệnh tình của mình chứ không phải là do được người nhà giấu bệnh.

Thông thường, tiên lượng thời gian sống sót khi mắc bệnh bệnh ung thư dạ dày phụ thuộc vào nhiều yếu tố và giai đoạn bệnh:

Ở những giai đoạn đầu tỷ lệ sống thường cao hơn nhờ được điều trị phẫu thuật, sau không thể phẫu thuật thì được chữa trị nhằm kéo dài thời gian sống. Do đó, sức khỏe người bệnh lúc này cũng như số năm còn sống phụ thuộc nhiều vào phương pháp điều trị.

Có một điều chắc chắn rằng: nếu ung thư dạ dày mà không được điều trị thì tỷ lệ tử vong là 98% trong vòng 5 năm.

Thời gian sống khi mắc bệnh phụ thuộc nhiều vào phương pháp điều trị

Với câu hỏi “bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối thì sống được bao lâu” được hỏi từ rất nhiều bệnh nhân thì câu trả lời là có thể sống được 1-2 năm, 3 năm hoặc đôi khi hơn, tùy từng trường hợp và quyết tâm, khát khao sống mãnh liệt, sự hợp tác điều trị cũng như điều kiện của mỗi người.

Việc thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày, nhờ đó mà gia tăng cơ hội chữa khỏi.

Biện pháp phòng ngừa ung thư dạ dày

Để phòng tránh căn bệnh này, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh: ăn nhiều trái cây và rau, hạn chế ăn các thực phẩm hun khói và muối, không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu.

Bạn cũng cần hiểu rõ tiền sử bệnh của bản thân cũng như những người thân trong gia đình. Nguy cơ mắc ung thư dạ dày sẽ cao hơn nhiều nếu gia đình bạn có người mắc bênh hoặc bạn từng phát hiện bị nhiễm khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày hoặc bạn có tiền sử mắc bệnh dạ dày như viêm dạ dày tá tràng mạn tính, hay viêm loét dạ dày tá tràng. Khi bạn mắc các bệnh này thì điều trị dứt điểm bệnh và phòng ngừa tái phát bệnh để bệnh không biến chứng thành ung thư dạ dày.

Hy vọng rằng, với những thông tin trên đây về bệnh ung thư dạ dày, bạn sẽ bớt “hoang mang” hơn về căn bệnh này cũng như có sự chuẩn bị về tinh thần cũng như thay đổi lối sống để bảo đảm sức khỏe của bản thân và gia đình.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x