Skip to main content

Tìm hiểu bệnh viêm phù nề hang vị uống thuốc gì?

  • Ngày đăng:

    12/08/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    26/07/2023
  • Số lần xem

    111

Viêm phù nề hang vị là một trong những căn bệnh liên quan đến dạ dày rất nhiều người mắc phải. Để giải quyết triệt để căn bệnh này, nhiều người vẫn thường băn khoăn tự hỏi không biết viêm phù nề hang vị uống thuốc gì để nhanh chóng hồi phục, bạn hãy cùng tìm kiếm câu trả lời cho thắc mắc này ngay trong những thông tin dưới đây nhé!

Xem thêm:

1. Tìm hiểu bệnh viêm phù nề hang vị

Tuy là căn bệnh có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của tất cả mọi người nhưng viêm phù nề hang vị dạ dày thường xuất hiện ở độ tuổi trên 40. Đây là tình trạng niêm mạc nằm ở phần hang vị dạ dày bị tổn thương dẫn đến ứ máu, viêm nhiễm, làm những mạch máu tại đây gặp phải tình trạng giãn nở, sưng viêm.

Triệu chứng viêm phù nề hang vị
Triệu chứng viêm phù nề hang vị

Khi bị bệnh viêm hang vị phù nề, bạn có thể cảm thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu như:

  • Thường xuyên xuất hiện cảm giác đau ở vùng dạ dày. Những cơn đau do phù nề hang vị dạ dày gây ra thường có tính chất theo chu kỳ. Chúng có thể âm ỉ kéo dài vài tháng hoặc thậm chí là vài năm.
  • Vị trí của các cơn đau bụng thường nằm ở vùng thượng vị. Những cơn đau thường phát ra râm ran quanh vùng rốn. Theo thời gian, cảm giác đau có thể trở nên dữ dội hơn, cồn cào ruột gan.
  • Thường xuyên cảm thấy buồn nôn hoặc bị nôn thường xuyên kể cả khi không bị kích thích.
  • Thường xuyên ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đầy bụng, ăn không tiêu, bụng trướng khó chịu khiến ăn mất ngon… Xem thêm: Tổng hợp triệu chứng viêm hang vị gây nên

Những dấu hiệu bất thường trên cảnh báo rằng cơ thể đang có bất ổn tại dạ dày, bao gồm viêm phù nề hang vị. Tình trạng này gây ra bởi nhiều nguyên nhân, tiêu biểu như:

  • Do vi khuẩn Helicobacter pylori: Vi khuẩn HP cư trú tại dạ dày có thể khiến cho dạ dày bị tổn thương, làm rối loạn hoạt động của dạ dày.
  • Căng thẳng, stress kéo dài: Căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân khiến các tổn thương tại dạ dày ngày càng nặng hơn.
  • Chế độ sinh hoạt không lành mạnh: Thức khuya dậy trễ, không vận động cơ thể, thường xuyên sử dụng các chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc,…
  • Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học: Ăn uống thất thường, ăn uống không đúng giờ, thường xuyên bỏ bữa, thường xuyên để bụng quá đói hoặc quá no khiến hoạt động của dạ dày rối loạn, sinh viêm loét.
  • Lạm dụng sử dụng thuốc: việc sử dụng kháng sinh, kháng viêm, giảm đau sẽ khiến tình hình bệnh ngày càng thêm nặng. Xem thêm: 8 Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm hang vị

Tới đây, chắc bạn đã hiểu hơn về căn bệnh viêm phù nề hang vị rồi đúng không nào? Viêm phù nề hang vị không phải là căn bệnh quá nguy hiểm. Nếu phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh ngay từ khi phát sinh và xác định được nguyên nhân chính xác, bệnh hoàn toàn có thể được trị khỏi bằng các loại thuốc phù hợp.

2. Viêm phù nề hang vị uống thuốc gì?

Để điều trị bệnh, người bệnh chắc chắn cần phải sử dụng thuốc. Tùy vào thể trạng bệnh nhân và tình trạng bệnh mà người bệnh cần sử dụng các loại thuốc phù hợp, bao gồm cả thuốc Đông y và thuốc Tây y.

2.1. Viêm phù nề hang vị uống thuốc tây

Khi đi khám bệnh và có kết quả chính xác, người bệnh thường được các bác sĩ kê cho một số loại thuốc phù hợp và điều trị theo liệu trình. Các loại thuốc thường được sử dụng nhất bao gồm.

Xem thêm: Viêm hang vị dạ dày thì uống những loại thuốc nào ?

2.1.1. Thuốc giảm tiết axit

Khi lượng axit trong dạ dày tiết ra quá mức, chúng sẽ bào mòn niêm mạc dạ dày tạo ra những thương tổn. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc giảm tiết axit.

Có hai nhóm thuốc giảm tiết axit cơ bản thường được dùng để điều trị viêm phù nề hang vị dạ dày:

  • Thuốc ức chế bơm proton: Thuốc ức chế bơm proton (PPI) hoạt động trong dạ dày với cơ chế ngăn ngừa chúng sản sinh ra thêm axit bào mòn niêm mạc, làm ổn định lượng axit tiết ra trong dạ dày.
  • Thuốc ức chế thụ thể H2: Thuốc ức chế thụ thể H2 hoạt động theo cơ chế cản trở gắn Histamin lên thụ thể và đồng thời ức chế quá trình tiết axit trong dạ dày.

Những loại thuốc giảm tiết axit sẽ khống chế lượng axit vượt mức, giúp hang vị dạ dày giảm thiểu tối đa các thương tổn cũng như hỗ trợ các bệnh lý khác về dạ dày tốt hơn. Các loại thuốc thường gặp bao gồm: cimetidine, famotidine, nizatidine, ranitidine, lansoprazole, omeprazole, rabeprazole,…

Viêm phù nề hang vị uống thuốc gì?
Viêm phù nề hang vị uống thuốc gì?

2.1.2. Thuốc kháng axit

Thuốc kháng axit sẽ thực hiện nhiệm vụ giảm tính axit và trung hòa lượng axit tiết ra nơi dạ dày. Thuốc kháng axit bao gồm những nhóm thuốc antacid như magie và nhôm hydroxit, thuốc phối hợp nhôm và magie, các muối dạng phosphat, carbonat, trisilicat của nhôm và magie….

Sử dụng thuốc kháng axit đều cần có sự chỉ định từ bác sĩ để có thể thu được hiệu quả như ý. Thuốc kháng axit thường mang lại hiệu quả tức thời, làm giảm đau nhanh, dịu nhanh chứng đầy bụng. Tuy nhiên, thuốc cũng không duy trì được hiệu quả lâu dài và cần được phối hợp với các loại thuốc khác để điều trị bệnh.

2.1.3. Thuốc tiêu diệt vi khuẩn HP

Thuốc tiêu diệt vi khuẩn HP là những loại thuốc có tác dụng tiêu diệt, loại trừ sự có mặt của vi khuẩn hp – tác nhân chính gây nên các vấn đề liên quan đến dạ dày.

Một số nhóm thuốc tiêu diệt vi khuẩn HP thường được kết hợp với thuốc giảm tiết axit dạ dày để điều trị viêm phù nề hang vị. Thuốc tiêu diệt HP chủ yếu là các loại kháng sinh như Clarithromycin, Amoxicillin, Tetracyclin, Metronidazol, Tinidazol… Việc sử dụng các loại thuốc tiêu diệt vi khuẩn HP phải có sự chỉ định từ các bác sĩ mới đem lại hiệu quả cao, phòng tránh tình trạng kháng thuốc.

 Nhóm thuốc tiêu diệt vi khuẩn HP thường được kết hợp với thuốc giảm tiết axit dạ dày để điều trị viêm phù nề hang vị
Nhóm thuốc tiêu diệt vi khuẩn HP thường được kết hợp với thuốc giảm tiết axit dạ dày để điều trị viêm phù nề hang vị

2.1.4. Thuốc tạo màng bọc

Thuốc tạo màng bọc sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các lớp niêm mạc, băng bó ổ loét để hạn chế tối đa những thương tổn của các tác nhân gây viêm loét, phục hồi những vết thương tại dạ dày một cách nhanh chóng.

Các thuốc tạo màng bọc để bảo vệ dạ dày khỏi những triệu chứng khó chịu, viêm phù nề hang vị thường được sử dụng chính là Bismuth subcitrate, Prostaglandin, Sucralfate,…

Thuốc tạo màng bọc cho hiệu quả giảm đau nhanh và có thể được sử dụng mà không cần kê đơn.

2.2. Viêm phù nề hang vị uống các bài thuốc dân gian

Ngoài việc sử dụng những loại thuốc tây để điều trị, người bệnh cũng có thể góp phần điều trị bệnh bằng những bài thuốc dân gian được khoa học chứng minh có tác dụng tốt đến dạ dày.

Dưới đâu là những bài thuốc dân gian hiệu quả nhất mà người bệnh nên sử dụng.

2.2.1. Nghệ

Nghệ là vị thuốc trị bệnh đau dạ dày có tiếng. Lý do là bởi trong nghệ có chứa nhiều hoạt chất curcumin, đặc biệt tốt cho quá trình phục hồi của hang vị dạ dày. Curcumin vừa có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, phục hồi lớp màng nhầy bảo vệ, vừa có khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP. Ngoài ra, curcumin còn kích thích tế bào niêm mạc tái tạo, phục hồi và ngăn ngừa nguy cơ bệnh biến chuyển thành ung thư dạ dày.

Bạn cần chuẩn bị: Tinh bột nghệ khô.

Cách thực hiện: Trước bữa ăn 30 phút, bạn lấy khoảng 2 muỗng bột pha với 1 cốc nước ấm (có thể kết hợp mật ong) để uống ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.

Tuy nhiên, curcumin trong tinh bột nghệ thường tan rất kém và rất khó được hấp thu. Do đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm nano curcumin nếu có điều kiện. Nano curcumin dễ tan trong nước hơn và dễ được cơ thể người hấp thụ hơn. Do đó, hiệu quả điều trị bệnh dạ dày của nano curcumin vượt trội hơn hẳn so với dùng tinh bột nghệ hàng trăm lần.

Nano curcumin dễ tan trong nước hơn và dễ được cơ thể người hấp thụ hơn
Nano curcumin dễ tan trong nước hơn và dễ được cơ thể người hấp thụ hơn

2.2.2. Mật ong

Mật ong có tác dụng kháng viêm, giải độc, giảm các triệu chứng phù nề, tác dụng nhanh chóng với những người bị bệnh viêm phù nề hang vị. Mỗi ngày, người bệnh  pha 1-2 muỗng mật ong nguyên chất với một cốc nước ấm và uống trước mỗi bữa ăn khoảng 15 phút. Nên uống khoảng 2 lần 1 ngày để thấy hiệu quả giảm bệnh rõ ràng hơn.

Mật ong có tác dụng kháng viêm, giải độc, giảm các triệu chứng phù nề
Mật ong có tác dụng kháng viêm, giải độc, giảm các triệu chứng phù nề

2.2.3. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc nguyên chất rất tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho điều trị bệnh viêm phù nề hang vị nói riêng. Trà hoa cúc làm dịu đường ruột, giảm viêm, giảm đau, xoa dịu hệ tiêu hóa và hỗ trợ các triệu chứng viêm phù nề hang vị rất tốt.

Trà hoa cúc còn giúp làm thư giãn tinh thần và giảm stress. Vì vậy, uống trà hoa cúc cũng làm giảm tình trạng đau dạ dày do căng thẳng.

Khi sử dụng trà hoa cúc để chữa viêm phù nề hang vị, bạn làm như sau.

  • Cho khoảng 1 – 2 muỗng cà phê hoa cúc khô nguyên chất vào một cốc nước nóng.
  • Để yên và đậy kín trong khoảng 5 – 10 phút và thêm một ít mật ong vào ngay sau đó.
  • Dùng đều đặn mỗi ngày sẽ giảm thiểu được các cơn đau và những triệu chứng khó chịu do bệnh viêm phù nề hang vị gây nên.
Trà hoa cúc nguyên chất rất tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho điều trị bệnh viêm phù nề hang vị nói riêng
Trà hoa cúc nguyên chất rất tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho điều trị bệnh viêm phù nề hang vị nói riêng

2.2.4. Lá mơ

Lá mơ giúp hỗ trợ những triệu chứng viêm phù nề hang vị mau biến mất, xoa dịu các thương tổn trong vùng dạ dày của bệnh nhân.

Lá mơ giúp hỗ trợ những triệu chứng viêm phù nề hang vị mau biến mất
Lá mơ giúp hỗ trợ những triệu chứng viêm phù nề hang vị mau biến mất

Chuẩn bị: Lá mơ, bột gạo.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rồi tiến hành phơi khô lá mơ, sau đó tán thành bột nhuyễn.
  • Dùng bột gạo để nhào thành bột vỏ áo.
  • Nặn viên nhỏ có nhân là bột lá mơ và vỏ là bột gạo.
  • Mỗi ngày sử dụng vài viên uống bột gạo lá mơ sẽ đem lại tác dụng điều trị bệnh nhanh chóng và hỗ trợ các triệu chứng khó chịu do viêm phù nề hang vị nhanh chóng hơn.

2.2.5. Lá khôi tía

Sở dĩ lá khôi tía có tác dụng chữa các bệnh dạ dày là do chúng có chứa nhiều tanin và glucoside. Đây là hai thành phần hỗ trợ điều trị viêm phù nề hang vị rất tốt.

Lá khôi tía có chứa nhiều tanin và glucoside rất tốt trong việc điều trị viêm hang vị
Lá khôi tía có chứa nhiều tanin và glucoside rất tốt trong việc điều trị viêm hang vị

Chuẩn bị: Lá khôi tía, lá bồ công anh, lá khổ sâm.

Cách thực hiện:

  • Dùng khoảng 50g lá khôi tía kết hợp với 30g lá bồ công anh và 10g lá khổ sâm đem đi sắc với 1,5 lít nước trong khoảng 15-20 phút. Bỏ bã chỉ lấy nước.
  • Uống trước bữa ăn nửa tiếng, ngày khoảng 3 lần sẽ đem lại hiệu quả tốt cho việc chữa bệnh viêm phù nề hang vị.
  • Nếu không có những nguyên liệu đi kèm, bạn có thể sắc chỉ một mình là khôi tía và uống như bình thường cũng rất tốt.

2.2.6. Gừng

Gừng có tính chất chống viêm, kháng khuẩn, làm giảm những kích ứng, tổn thương ở vùng hang vị dạ dày. Gừng có tính ấm nên khi sử dụng sẽ mang lại hiệu quả làm tăng cường tiêu hóa, làm giảm chứng đầy bụng khó tiêu.

Chuẩn bị: Củ gừng tươi, mật ong rừng nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch gừng, thái lát mỏng rồi thả vào nước sôi trong vài phút là có thể uống được.
  • Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể thêm khoảng nửa muỗng mật ong nguyên chất để sử dụng.
  • Dùng trà uống mỗi buổi sáng và tối sẽ làm giảm các triệu chứng viêm phù nề hang vị.
  • Nếu có thể ăn gừng sống thì nhai gừng rửa sạch, gọt vỏ cũng là cách chữa viêm hang vị tuyệt vời cho người bệnh.
Kết hợp gừng và mật ong
Kết hợp gừng và mật ong

2.2.7. Hạt thì là

Hạt thì là cũng có tác dụng cải thiện và hỗ trợ các căn bệnh viêm phù nề hang vị rất hiệu quả. Để hỗ trợ chữa các triệu chứng khó chịu, người bệnh có thể tự thực hiện: sử dụng khoảng  ¼ muỗng hạt thì là đen để ăn mỗi mỗi ngày, các vết loét, thương tổn dạ dày sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Hạt thì là cũng có tác dụng cải thiện và hỗ trợ các căn bệnh viêm phù nề hang vị rất hiệu quả
Hạt thì là cũng có tác dụng cải thiện và hỗ trợ các căn bệnh viêm phù nề hang vị rất hiệu quả

2.2.8. Dầu oliu và sữa

Dầu oliu có chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe, giúp củng cố sức khỏe của cơ thể nói chung và dạ dày nói riêng. Cả dầu oliu và sữa đều có tác dụng như một chất đệm niêm mạc dạ dày, giúp bảo vệ thành dạ dày không bị ăn mòn.

Dầu oliu có chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe, giúp củng cố sức khỏe của cơ thể nói chung và dạ dày nói riêng
Dầu oliu có chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe, giúp củng cố sức khỏe của cơ thể nói chung và dạ dày nói riêng

Chuẩn bị: Sữa tươi, dầu ô liu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 cốc sữa nóng, sau đó hòa thêm 1 thìa dầu oliu vào và uống.
  • Uống đều đặn mỗi ngày tới khi các dấu hiệu bệnh thuyên giảm.

2.2.9. Hạt đu đủ và dứa

Hạt đu đủ và dứa khi kết hợp với nhau sẽ giảm thiểu được các triệu chứng đau dạ dày viêm, hang phù nề hang vị. .Tuy nhiên không nên lạm dụng ăn quá nhiều dứa hoặc chỉ ăn dứa không. Dứa có vị chua nên có thể làm tăng axit dạ dày, khiến đau dạ dày nặng hơn.

Hạt đu đủ và dứa khi kết hợp với nhau sẽ giảm thiểu được các triệu chứng đau dạ dày viêm, hang phù nề hang vị
Hạt đu đủ và dứa khi kết hợp với nhau sẽ giảm thiểu được các triệu chứng đau dạ dày viêm, hang phù nề hang vị

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn sử dụng hạt đu đủ đem phơi thật khô sau đó đem xay nhuyễn chúng thành bột. Rắc bột này lên các miếng dứa để ăn mỗi ngày

2.2.10 Vỏ bưởi

Các tinh chất có trong vỏ bưởi giúp giảm tiết vị dạ dày, hạn chế các tình trạng viêm nhiễm, phù nề hang vị.

Chuẩn bị: Vỏ bưởi khô.

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 30g vỏ phơi cho thật khô, tiếp đến  đun sôi vỏ bưởi với vài lát gừng trong khoảng 5 phút là đã hoàn thành nước vỏ bưởi.
  • Sử dụng nước vỏ bưởi uống ngày 3 lần trước khi ăn sẽ giảm bớt các triệu chứng đau đớn khó chịu vì viêm phù nề hang vị.

    Các tinh chất có trong vỏ bưởi giúp giảm tiết vị dạ dày, hạn chế các tình trạng viêm nhiễm, phù nề hang vị.
    Các tinh chất có trong vỏ bưởi giúp giảm tiết vị dạ dày, hạn chế các tình trạng viêm nhiễm, phù nề hang vị.

2.2.11 Đậu rồng

Đậu rồng cùng những hoạt chất có trong nó có tác dụng chống loét, giảm tình trạng xuất huyết, tích cực bảo vệ niêm mạc dạ dày để phòng ngừa những nguy cơ biến chứng bệnh do viêm phù nề hang vị.

Đậu rồng cùng những hoạt chất có trong nó có tác dụng chống loét, giảm tình trạng xuất huyết, tích cực bảo vệ niêm mạc dạ dày
Đậu rồng cùng những hoạt chất có trong nó có tác dụng chống loét, giảm tình trạng xuất huyết, tích cực bảo vệ niêm mạc dạ dày

Chuẩn bị: Hạt đậu rồng.

Cách thực hiện:

  • Rang hạt đậu rồng thật vàng rồi xay nhuyễn sao cho thành bột, để trong hũ kín, sạch.
  • Mỗi lần sử dụng chỉ cần trộn bột đậu rồng với khoảng nửa thìa mật ong ăn 2 lần/ngày vào lúc đói.

Xem thêm:

Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đã biết được viêm phù nề hang vị uống thuốc gì và những cách chăm sóc sức khỏe khi bị mắc bệnh dạ dày để cơ thể nhanh chóng hồi phục hơn.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x