Skip to main content

Bạn đã biết bị đau dạ kiêng gì chưa?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    169

Bệnh đau dạ dày ảnh hưởng trực tiếp bởi thói quen ăn uống của chúng ta. Những người bệnh đau dạ dày thường bị “ám ảnh” bởi vấn đề ăn uống. Bên cạnh những món có lợi cho bệnh, người bệnh cũng nên biết khi bị đau dạ dày kiêng gì để bệnh không diễn biến xấu đi.

Xem thêm:

Quy tắc “7 không” đối với người bị đau dạ dày

Không uống rượu bia là quy tắc đầu tiên đối với bệnh đau dạ dày

Không uống rượu bia vô độ: Rượu tác động trực tiếp lên niêm mạc dạ dày, có thể gây ra xơ gan và viêm tuyến tuỵ mãn tính, làm cho dạ dày tổn thương nặng thêm.

Không để bụng no đói không đều: khi bạn ăn quá no lại dễ làm tổn thương cơ chế tự bảo vệ của dạ dày còn khi đói, axit hydrochloric và các chất xúc tác trong dạ dày ở nồng độ cao sẽ dẫn tới tình trạng “tự tiêu hóa” niêm mạc dạ dày.

Không ăn uống bẩn: Lây nhiễm trực khuẩn môn vị là nguyên nhân quan trọng gây ra viêm loét đường ruột. Vi khuẩn thường lây truyền qua đồ đựng thực phẩm, trong bàn chải đánh răng và nụ hôn.

Không ăn tối quá no: Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn khiến ngủ không an giấc, có thể kích thích niêm mạc dạ dày bài tiết quá nhiều axit hydrochloric và dễ tăng cân.

Không ăn nhanh: khi ăn nhai không kỹ, ăn nhanh nuốt vội, thức ăn chưa được nghiền nhỏ sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, kéo dài thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày, từ đó dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày.

Không uống cà phê, trà đặc: Cà phê, trà đặc đều có chất gây kích thích, sẽ gây thiếu máu cho niêm mạc dạ dày, làm hỏng chức năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó dễ gây ra viêm loét dạ dày.

Không lạm dụng thuốc giảm đau: Có nhiều loại thuốc giảm đau cực kỳ có hại cho dạ dày, dễ gây ra tổn thương cho niêm mạc dạ dày, đó là: nhóm axit acetylsalicylic (ví dụ như thuốc Aspirin); hai là các loại thuốc chống viêm; và ba là thuốc hormone như sterol. Nếu cần thiết phải dùng thì bạn nên khống chế liều lượng và liệu trình, tốt nhất là uống sau khi ăn và theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

Bị đau dạ dày kiêng gì?

 Đau dạ dày nên kiêng gì?

Đau dạ dày tuyệt đối tránh xa các loại gia vị có tính kích thích như hành, tỏi, ớt, tiêu… đồ ăn quá mặn (mắm, tương…). Những loại thức ăn này thường làm tăng sự bài tiết axit của dạ dày, gây ra các cơn đau nặng hơn.

Chất kích thích, táo nhiệt: như rượu, cà phê, ca cao, nước trà đậm, tiêu, ớt, gừng khô, cà ri, và các loại thực phẩm nướng, món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, các loại thịt quay, thịt tái, thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp, các loại cá khô, mắm mặn… Bạn cũng nên hạn chế bột ngọt vì đó là một loại acid.

Thực phẩm quá mát hoặc lạnh, nóng sôi: như cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò…

Thực phẩm làm tăng tiết dịch vị: như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, me, chùm ruột, sơ ri, dưa muối các loại, hay cà chua, giấm ăn, mù tạt…

Các loại nấm: kể cả nấm làm thuốc, nhất là các loại nấm còn non, mới nhú chồi (kể cả nấm rơm và nấm hương) vì ở trong nấm non có chất phalin rất độc chưa bị hủy, làm tổn thương dạ dày.

Trứng chưa chín hoặc quá chín: trứng quá chín ăn khó tiêu còn trong lòng trắng trứng chưa chín có chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự tiêu hóa các chất protein.

Thực phẩm khó tiêu, nhiều chất xơ: như củ cải già, rau cần, rau hẹ, các loại rau đậu già, đậu khô, khoai môn…

Một số loại củ, rễ: như măng, khoai mì…vì chúng có một hàm lượng acid cyanhydric – chất độc hại cho dạ dày.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho các bạn các quy tắc và các thực phẩm giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi đau dạ dày kiêng gì. Chúc các bạn có những lựa chọn thực phẩm phù hợp để tốt cho sức khỏe của mình nhất.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x