Skip to main content

Viêm loét dạ dày tá tràng làm sao để nhận biết?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    169

Viêm loét dạ dày tá tràng là tổng hợp của bệnh viêm loét dạ dày và viêm loét tá tràng. Nhiều người vẫn thường ví vui đây là “căn bệnh thập cẩm của thời đại”
 
Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh lý thuộc đường tiêu hóa, có tỷ lệ mắc cao và phổ biến ở hầu hết mọi nơi trên toàn thế giới. Theo một khảo sát gần đây của Bộ Y tế, chỉ tính riêng tại Việt Nam thì đã có đến từ 8 – 10% dân số mắc căn bệnh này.

Các biểu hiện của viêm loét dạ dày được thể hiện như thế nào?

biểu hiện của viem loét dạ dày tá tràng

Mỗi bệnh nhân lại có một thể chất khác nhau, mức độ mắc bệnh khác nhau do đó các biểu hiện của bệnh cũng khác nhau. Tuy nhiên có thể liệt kê ra những biểu hiện chính của bệnh nhân mắc viêm loét dạ dày tá tràng như sau:
 
Đau bụng thượng vị: Đau bụng hay còn gọi là đau thượng vị là biểu hiện cơ bản nhất của bệnh. Vùng thượng vị sẽ cảm thấy đau âm ỉ, cơn đau càng theo thời gian càng biểu hiện dữ dội, đặc biệt hay xuất hiện vào lúc ăn không đúng bữa, ăn quá no hoặc để quá đói, ăn đồ cay nóng, sau khi uống rượu bia… Cơn đau có thể kéo dài hoặc không tùy thuộc vào thể trạng người bệnh và mức độ nặng nhẹ của bệnh.
 
Ợ hơi ợ chua: Do khí thừa trong quá trình tiêu hóa thức ăn không được bài tiết qua cách thông thường mà đi ra bằng đường miệng tạo thành biểu hiện ợ hơi, ợ chua ở người đau dạ dày tá tràng.
 
Nôn và buồn nôn, ăn không ngon, chán ăn: trường hợp nặng nhất có thể nôn trực tiếp ra máu, rất nguy hiểm.
 
Đại tiện ra phân đen, phân có mùi hôi nồng, còn có thể kèm máu
 
Rất nhiều người bị viêm loét dạ dày tá tràng không có biểu hiện nào đáng kể khiến bệnh nhân chủ quan, không phát hiện. Đến khi bệnh nặng, bệnh nhân ngất đi mới được chuyển vào bệnh viện chuẩn đoán và phát hiện điều trị

Những biến chứng nguy hiểm của viêm loét dạ dày tá tràng

Sự nguy hiểm của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng không nằm ở bản thân bệnh mà nằm ở những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi bệnh chuyển nặng. Những biến chứng bao gồm:
 
Chảy máu trong: Chảy máu trong là hiện tượng vết loét ăn sâu xuống các mô trơn trong dạ dày và tá tràng, gây ra hiện tượng chảy máu liên tục, dẫn đến bệnh nhân có hiện tượng đau đớn dữ dộ, thiếu máu thường xuyên và người xanh xao, mệt mỏi.
 
Thủng dạ dày: đây là trường hợp vô cùng nguy hiểm, thậm chí còn đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời. Dạ dày bị thủng do các vết loét ăn sâu vào, làm hổng một lỗ trong dạ dày và ruột khiến cho dịch vị cùng thức ăn tràn ra ổ bụng, làm viêm loét và nhiễm trùng toàn bộ khu vực ấy, cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay trong trường hợp ấy.
 
Xơ cứng, hẹp dạ dày tá tràng: Hiện tượng này xuất hiện khi các vết loét khô cứng lại tạo thành sẹo, mô sẹo khiến khoang dạ dày tá tràng hẹp đi, làm ảnh hưởng đến quá trình co bóp và tiêu hóa của dạ dày.
 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x