Skip to main content

Viêm dạ dày kiêng ăn gì- câu hỏi “xưa như trái đất”

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    172

Nhiều người cho rằng viêm dạ dày là bệnh “xưa như trái đất” nhưng lại không hề biết rằng viêm dạ dày kiêng ăn gì mới thực sự tốt cho sức khỏe.
 
Ngoài viêm dạ dày kiêng ăn gì, yếu tố nào ảnh hưởng đến dạ dày của bạn?
 
1. Uống rượu bia vô độ
Không chỉ có viêm dạ dày kiêng ăn gì đâu nhé, đồ uống cũng quan trọng không kém đối với dạ dày của bạn. Uống rượu sẽ tác động trực tiếp lên niêm mạc dạ dày. Đồng thời còn có thể dẫn đến xơ gan và viêm tuyến tuỵ mãn tính, và làm cho dạ dày tổn thương ngày càng nặng. Rất nhiều nam giới có thói quen uống rượu bia khi trong bụng trống rỗng, không có gì. Hãy nhớ ăn thêm gì đó trước khi uống để bảo vệ tốt hơn cho dạ dày của mình nhé.
 
2. Uống cà phê, trà đặc
viêm dạ dày kiêng ăn gì, uống gì
Trong cà phê và trà đều có chất gây kích thích và thông qua quá trình tiêu hóa, sẽ gây ra thiếu máu cho niêm mạc dạ dày, dẫn đến hỏng chức năng bảo vệ niêm mạc dạ dày và gây ra viêm loét dạ dày.
 
3. Ăn nhanh
Thức ăn trong dạ dày là phải qua thời gian “ngâm mềm”, nghiền nát, tiêu hoá. Ăn nhanh nuốt vội sẽ khiến dạ dày sẽ phải làm thêm công việc nghiền nát thức ăn, tăng thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày, dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày.
Trong khi đó, nhai kỹ, nhai chậm có thể tăng tiết dịch tụy, làm cho axit hydrochloric và dịch mật giảm, rất có lợi cho dạ dày.
 
4. Căng thẳng
Trạng thái buồn phiền, căng thẳng, tức giận sẽ nhanh chóng được khuếch tán tới các cơ quan chức năng trong cơ thể, tác động đến hệ thần kinh thực vật chức năng dạ dày, đường ruột bị mất cân bằng; pepsin và axit hydrochloric tăng tiết làm cho huyết quản dạ dày, môn vị co thắt và tầng bảo vệ niêm mạc dạ dày bị thương tổn, dẫn đến hình thành bệnh viêm loét dạ dày.
 
5. Quá mệt mỏi
Nếu cơ thể mệt mỏi quá độ có thể khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, máu không được cung cấp đủ và chức năng bài tiết bị ảnh hưởng, dẫn đến niêm mạc bị tổn thương.
 
6. Ăn uống không vệ sinh
Một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra viêm loét đường ruột là lây nhiễm trực khuẩn môn vị. Tỉ lệ do vi khuẩn này gây ra chiếm tới 70 – 90% đối với những người bị viêm loét dạ dày.
Thông thường vi khuẩn lây truyền qua đồ đựng thực phẩm và bàn chải đánh răng. Ăn uống không đảm bảo vệ sinh cũng là một trong những nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn này.
 
7. No đói không đều
Axit hydrochloric và các chất xúc tác trong dạ dày sẽ luôn ở nồng độ cao khi đói dẫn tới tình trạng “tự tiêu hóa” niêm mạc. Ngược lại, khi ăn quá no lại dễ làm tổn thương đến khả năng tự bảo vệ của dạ dày vì vỏ dạ dày nở to và thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày lâu…. Vì vậy không nên để dạ dày mình quá đói, khi đói cũng phải ăn từ từ và không ăn quá nhiều vì dạ dày của bạn sẽ phải làm việc quá sức đấy.
 
8. Ăn tối quá no
Theo thống kê gần đây cho thấy thì đến hơn 70% dân số không quan tâm đến bữa sáng mà thay vào đó là dồn cho bữa tối. Thông thường, vì cơ bản sáng ra phải đi làm sớm nên không ăn sáng cẩn thận, bữa trưa cũng ăn qua qua, đến buổi tối có thời gian đi chợ nấu nướng hơn nên sẽ tập trung ăn nhiều vào buổi tối vì nghĩ rằng ăn bù cho cả ngày hoặc cũng có một vài người quen ăn thêm gì đó trước lúc đi ngủ. Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và ngủ không an giấc, dẫn đến dễ tăng cân. 
 
9. Lạm dụng thuốc tây
Niêm mạc dạ dày thường bị tổn thương do 3 loại thuốc sau:  các loại thuốc chống viêm; nhóm axit acetylsalicylic (ví dụ như Aspirin); thuốc hormone như sterol. Chính vì vậy nên hạn chế tránh dùng những loại thuốc này. Nếu bắt buộc phải dùng thì nên khống chế liều lượng và đúng liệu trình, tốt nhất là uống sau khi ăn.
 
Tom lại không chỉ là vấn đề viêm dạ dày kiêng ăn gì, những yếu tố trên cũng thúc đẩy phần nào tình trạng bệnh của bạn trở nên tồi tệ. Chính vì vậy chúng ta nên loại bỏ những thói quen xấu đó để cải thiện tình trạng bệnh nhé.
 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x