Skip to main content

Ung thư có di truyền không và cách phòng ngừa ung thư

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    157

Ung thư là do sự phát triển bất bình thường của các tế bào. Vậy ung thư có di truyền không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
 
Thay vì tuân theo sự phát triển của các tế bào đã được “lập trình sẵn” thì các tế bào ung thư sản sinh theo một cách bất quy tắc. Có hai nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này là: 80% do môi trường bên ngoài và 10% từ yếu tố gene di truyền.
 
ung thư có di truyền không và cách phòng ngừa

Ung thư có di truyền không? Phòng ngừa ung thư như thế nào

Bản chất của ung thư là do biến đổi gene gây ra. Phần lớn sự biến đổi này là do các tác nhân từ môi trường bên ngoài tác động vào. Chỉ một số rất ít là có sẵn các gene đột biến từ lúc mới sinh, do di truyền mà ra. Yếu tố này chiếm chưa đến 10% các nguyên nhân gây ung thư. Và các gene đột biến này có khả năng truyền lại cho thế hệ sau rất thấp.
Còn tại sao trong một gia đình mà có nhiều người bị ung thư, hoặc mắc cùng một loại ung thư:
Cùng sống chung trong một môi trường sinh hoạt nên có thể cùng nhiễm một loại chất độc nào đó từ nguồn nước, thức ăn, môi trường sinh hoạt.
Chế độ dinh dưỡng giống nhau. Đặc biệt việc ăn uống “chung đụng” của người Việt Nam có thể dẫn đến sự lây lan của các loại virut, vi khuẩn là mầm bệnh gây ung thư. Ví dụ như virut HP, là mầm móng của ung thư dạ dày có tính lây truyền qua đường ăn uống, mà các thành viên trong gia đình có thể bị lây nhiễm lẫn nhau.
Cùng chịu những áp lực, các vấn đề bất hòa trong gia đình gây ra stress. Đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên ung thư.
Qua trên, câu trả lời cho ung thư có di truyền không là hiếm gặp, chiếm dưới 10% nguyên nhân gây ung thư.
 
Cách phòng ngừa ung thư
 
Trước mối nguy hại về đại nạn ung thư như hiện nay, việc phòng bệnh vẫn quan trong hơn chữa bệnh. Vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi chúng ta cần xây dụng cho mình một lối sống lành mạnh và các kiến thức tốt trong phòng chống ung thư.
 
Một số biện pháp có thể kể đến như:
Kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nhiều người vì chủ quan mà không bao giờ đến bệnh viện thăm khám. Đến khi có người nhà mất vì ung thư lại tự hỏi ung thư có di truyền không mà không hề tự chủ động đi khám. Hiện nay, với công nghệ thiết bị y khoa hiện đại, có thể phát hiện một số loại ung thư từ trong trứng nước như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng… Bên cạnh đó việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, thì nguời bệnh hoàn toàn có cơ hội chữa khỏi ung thư.
Thường xuyên vận động. Luyện tập thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn môt sơ thể săn chắc, vóc dáng đẹp. Mà hơn hết, chính sư vận động ấy sẽ giúp cho hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh. Khi hệ miễn dịch khỏe, chúng sẽ tự đông phát hiện ra các tế bào bất thường và tiêu diệt chúng.
Duy trì cân năng ở mức hợp lý. Trong trường hợp bạn không thể vận động thường xuyên thì cũng không nên để cân nặng quá mức cho phép. Hiện nay, thừa cân là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng như ung thư, tiêm mạch, tiểu đường.
Tinh thần lạc quan, yêu đời và kiểm soát stress. Hiện nay, stress là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng các bệnh lý nghiêm trọng. Vì khi đó, cơ thể chúng ta đang trong trạng thái ức chế, sẽ tiết ra nhiều chất độc làm phá hủy các tế bào, các nội tạng bên trong cơ thể.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý. Việ này sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt. Khi sức đề kháng tốt thì khả năng mắc bệnh suy giảm. Các chất dinh dưỡng còn có khả năng khắc chế các tế bào ung thư thông qua quá trình oxi hóa các gốc tự do gây ung thư.
 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x