Skip to main content

Sự kết hợp của trí tuệ cổ xưa phương Đông với y học hiện đại (Kì 1)

  • Ngày đăng:

    19/02/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    26/12/2019
  • Số lần xem

    179

Ngày nay, việc sử dụng các thảo dược để chữa bệnh đang giành được mối quan tâm lớn chưa từng có. Thế giới phương Tây đã bắt đầu thừa nhận tầm quan trọng của các loại thuốc y học cổ truyền bởi tính an toàn của chúng trái ngược hẳn với các loại thuốc đối chứng có xu hướng tạo ra nhiều phản ứng phụ mà lại ít giá trị chữa bệnh. Nổi bật trong số đó là cây nghệ.
Trong lĩnh vực y học, công nghệ nano hứa hẹn mang  lại lợi ích to lớn cho xã hội nhờ khả năng cứu sống và giảm đau đớn cho những bệnh nhân mắc các bệnh nan y. Bằng cách kết hợp với những tiến bộ khoa học trong lĩnh vực y học và chẩn đoán giao hòa với công nghệ nano, các loại Đông dược cổ truyền sẽ tạo ra được các giá trị vô cùng to lớn. Bộ ba này có thể mở ra một kỷ nguyên mới của hệ thống các thuốc có giá cả phải chăng, an toàn và hiệu quả.
Một sự kết hợp giữa Đông và Tây dược hệ thống kết hợp công nghệ nano có thể mở ra một kỷ nguyên mới của y học trong tương lai 
Một sự kết hợp giữa Đông và Tây dược hệ thống kết hợp công nghệ nano có thể mở ra một kỷ nguyên mới
của y học trong tương lai. (Hình ảnh: CKMNT)

Tầm quan trọng của cây nghệ

Nghệ ( Curcuma longa L. ) là một ngôi sao sáng trong số các vô vàn cây thuốc cổ truyền. Nó có một lịch sử sử dụng lâu dài trong y học cổ truyền ở Ấn Độ và Trung Quốc. Người Ấn Độ cổ đã biết các đặc tính chữa bệnh của củ nghệ, do hoạt chất curcumin, từ hàng nghìn năm trước.

Việc trồng cây nghệ bắt đầu từ nền văn minh Harappan 3000 năm trước công nguyên và cuốn Susruta Samhita, có từ năm 250 trước Công nguyên, đề nghị sử dụng một loại thuốc mỡ từtinh nghệ để giảm ngộ độc thực phẩm. Từ Ấn Độ, nghệ đã được đưa đến Trung Quốc năm 700 sau Công nguyên, và đã được sử dụng như một loại dược thảo từ rất lâu.  Theo Ayurvedic,  nghệ dùng đường uống có tác dụng bổ dạ dày và thanh lọc máu, và có tác dụng tại chỗ trong việc phòng chống và hỗ trợ điều trị các bệnh về da.

Gần đây, nghệ đã thu hút được sự chú ý trên toàn cầu khi tấm bằng sáng chế gây tranh cãi “Sử dụng Nghệ trong chữa lành vết thương” đã được trao cho trường Đại học Trung tâm Y tế Mississippi, Mỹ , năm 1995,. Hội đồng nghiên cứu khoa học và công nghiệp Ấn Độ (CSIR) đã tích cực đua tranh để giành bằng độc quyền sáng chế này. Họ lập luận rằng nghệ đã trở thành một phần không thể tách rời của hệ thống Y học cổ truyền Ấn Độ trong nhiều thế kỷ, và do đó, được coi là vi phạm “Tình trạng kĩ thuật” do đó nó thuộc phạm vi công cộng. Kết quả sau khi kéo dài trận chiến pháp lý -kỹ thuật, USPTO tuyên bố rằng nghệ là một khám phá Ấn Độ và thu hồi bằng sáng chế.

Nghệ là một trong những nguyên liệu quý trong các bài thuốc y học cổ truyền 
Nghệ là một trong những nguyên liệu quý trong các bài thuốc y học cổ truyền
Gần đây, tầm quan trọng của nghệ trong y học đã thay đổi đáng kể từ khi phát hiện ra  tính chống oxy hóa tự nhiên của các hợp chất phenolic. Cùng một mẫu thân rễ của loài Curcuma longa, mà đã được sử dụng làm gia vị, chất bảo quản thực phẩm và phẩm màu trong nhiều thế kỷ, nay đã được phát hiện ra conflaf một nguồn rất giàu các hợp chất phenolic.  Hoạt chất sinh học có thành phần polyphenol của nghệ là curcumin, còn được gọi là diferuloylmethane (C 21H20O6 ), có khả năng để ngăn ngừa và chữa bệnh. Nghệ chứa khoảng 2-5% curcumin. Curcumin thương mại có chứa ba curcuminoid chính, là chất curcumin (diferuloylmethane hoặc “Curcumin I” khoảng 77%), demethoxy curcumin (Curcumin II “~ 17%) và bis demethoxy curcumin (” Curcumin III “~ 3%) 5) . Curcumin (diferuloylmethane ) tạo màu vàng tươi ho nghệ. Ngoài curcumin tự nhiên, đồng đẳng của curcumin đã được tổng hợp và nghiên cứu. Chúng bao gồm tetrahydrocurcumin (chống oxy hóa), 4-hydroxy-3-methoxybenzoic axit metyl este (HMBME), enone thơm và các chất tương tự dienone, phức chelate kim loại của curcuminoids tổng hợp …
Trong các tài liệu khoa học có một số lượng lớn bằng chứng cho thấy rằng curcuminoids có một loạt các hoạt tính sinh học và dược lý, bao gồm khả năng chống oxy hóa, chống viêm, chống vi khuẩn, chống nấm, chống ký sinh trùng, chống mutagen, chống ung thư và tính cai nghiện. Khả năng độc đáo với các chất chống oxy hóa, chống viêm phi thường thông qua rất nhiều con đường khác nhau của Curcumin có thể có một ảnh hưởng tích cực trong cuộc chiến chống lại gần như mọi bệnh đã được biết đến. Nghiên cứu rộng rãi của các nhà nghiên cứu trên toàn cầu đã chứng minh rõ ràng tiềm năng lớn curcumin của như là một thuốc điều trị (thercurcuminapeutic), và đã mở đường tiến hành thử nghiệm lâm sàng cho một loạt các bệnh bao gồm cả ung thư, rối loạn tim mạch, thần kinh và tiêu hóa, bệnh đa xơ cứng, bệnh tiểu đường loại II , bệnh ngoài da, xơ nang, đục thủy tinh thể. Giải phẫu người và tiềm năng của curcumin như một tác nhân để ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị các bệnh khác nhau.
Khả năng bảo vệ của Curcumin trước căn bệnh ung thư
Ung thư, có thể là căn bệnh đáng sợ nhất ảnh hưởng của con người luôn từ thời xa xưa, nhưng hầu hết chúng ta biết rất ít về nó ngoài thực tế là nó bắt nguồn từ sự tăng trưởng không kiểm soát được của một tế bào duy nhất. Siddhartha Mukherjee, trong bài viết giành giải Pulitzer của mình: “Hoàng đế của tất cả các chứng bệnh: tiểu sử của bệnh ung thư”, đã chỉ ra tỉ mỉ hướng phát triển của ung thư. Ông mô tả ung thư là “là do những đột biến trong DNA mà cụ thể là  ảnh hưởng đến gen kích động sự tăng trưởng không giới hạn tế bào “.
Tăng trưởng vô hạn độ của chúng nếu không được kiểm soát và không được điều trị cuối cùng sẽ gây tử vong cho bệnh nhân. Để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại tai họa khủng khiếp này, chúng tôi sẽ yêu cầu các công cụ mới và các phương pháp tiếp cận vượt ra ngoài khuôn khổ hiện tại. Nano hóa các bài thuốc cổ truyền dựa trên các loại thảo mộc (curcumin, coptis chinensis (Huang Lian), coriolis lang, ashwagandha, resveratrol, lựu, trà xanh …) tích hợp với các phương pháp tiếp cận lâm sàng và dựa trên y học bằng chứng hiện đại có thể cung cấp một giải pháp lâu dài cho vấn đề đã có từ lâu này .
Curcumin có tiềm năng đáng kể như một tác nhân chống ung thư. Có rất nhiều bằng chứng trong các tài liệu cho thấy rằng tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong của các loại phổ biến của bệnh ung thư như vú, tuyến tiền liệt, ruột kết và phổi thấp hơn đáng kể ở Ấn Độ hơn so với những người ở các quốc gia phương Tây như Hoa Kỳ. Tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn ở Ấn Độ đã được quy cho mức tiêu thụ chất curcumin cao (trong các loại nghệ) của người dân Ấn Độ. Tất nhiên, các thành phần khác của chế độ ăn uống của họ như tỏi, gừng, hành tây, cà chua, các loại rau, ớt, trà xanh … cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong khả năng của họ để chống lại sự tấn công của các bệnh ung thư.
Ngoài khả năng ngừa ung thư đáng chú ý của curcumin, nó cũng cho thấy khả năng ức chế sự phát triển của bệnh ung thư khắp cơ thể – di căn (tức là quá trình mà các tế bào ung thư lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể thông qua bạch huyết hoặc máu). Curcumin cũng làm tăng cường độ nhạy cảm của tế bào ung thư với một số các loại thuốc chống ung thư hóa trị liệu giúp tạo hiệu quả hơn trong việc chống lại căn bệnh chết người này. Khả năng chống ung thư của Curcumin chống lại ung thư vú, ung thư phổi, khối u não, ung thư máu, gan, ruột, thực quản,  ung thư ruột, u ác tính, ung thư phụ khoa … đã được chứng minh dựa trên nhiều nghiên cứu khoa học cũng như các thử nghiệm lâm sàng và tiền lâm sàng được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Israel, Australia, Trung Quốc và Hà Lan.
Dưới đây là những tổng hợp và trình bày đơn giản nhất về các cơ chế khác nhau của tác dụng chống ung thư . Các độc giả quan tâm có thể tìm các tài liệu toàn văn (Tài liệu tham khảo: 17-24) để biết thêm chi tiết.
– Curcumin có khả năng hoạt động ở mức độ tế bào. Ở giai đoạn sớm, nó có thể điều hòa chu kỳ sao chép tế bào và giúp ngăn chặn việc nhân lên không kiểm soát được của các tế bào mô mới trong các khối u. Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh có thể ức chế hoạt động của các enzym (ví dụ, cyclooxygenase-2 (COX-2)) chịu trách nhiệm gây ung thư viêm. Viêm là một trong những nguyên nhân chính cho sự phát triển của bệnh ung thư bởi vì nó giải phóng một cách mạnh mẽ các gốc tự do không chỉ gây ra phân chia tế bào mà còn cả đột biến, do đó hoạt động chống viêm của curcumin đóng một vai trò quan trọng trong điều trị ung thư.
– Curcumin gây ra sự chết rụng tể bào ung thư (một quá trình của sự chết tế bào được lập trình) không lành mạnh, bất thường và sinh sản nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh. Curcumin có khả năng duy nhất để xác định các tế bào ung thư thông quá các hóa chất bất thường của chúng và để truyền tải “tự hủy” tín hiệu, do đó gây ra sự chết rụng của các tế bào bị bệnh.
– Curcumin tăng cường hệ thống miễn dịch và có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư- những tế bào thoát khỏi sự chết rụng. Curcumin làm tăng sức mạnh giết chết các tế bào của hệ miễn dịch, chẳng hạn như tế bào T, tế bào NK, và đại thực bào. Tăng cường năng lực của hệ thống miễn dịch cũng có thể giúp giảm bớt các tác dụng phụ có thể gây ra bởi một số phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật.
– Sự tạo mạch là một quá trình phát triển của các mạch máu mới mao mạch, đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của khối u và di căn. Curcumin ức chế sự hình thành tế bào máu, và do đó, hạn chế việc cung cấp máu đến các tế bào ung thư dẫn đến cái chết của tế bào ung thư do khộng có dưỡng chất.
– Bệnh nhân ung thư chịu nhiều tác dụng không mong muốn khác nhau do điều trị  như đau thần kinh, trầm cảm nặng, thiếu ngủ, mệt mỏi, chán ăn… Curcumin có khả năng chống lại một loạt các triệu chứng này bằng cách kích hoạt NF-kB và NF -kB  TNF, IL-1 và IL-6, và các chất này giúp làm giảm đau đớn cho bệnh nhân.

CumarGold – Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

Sản phẩm có chứa Nano curcumin – chuyển giao từ Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, giải pháp hiệu quả cho bệnh nhân ung bướu, giúp: 
 ● Nâng cao thể trạng, giảm độc tính hóa trị, xạ trị
 ● Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu
 ● Giảm thiểu nguy cơ mắc ung bướu do các gốc oxy hóa gây ra

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x