Skip to main content

Muốn bệnh nhân ung thư khỏe, phải làm sao?

  • Ngày đăng:

    19/02/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    14/11/2019
  • Số lần xem

    184

Nâng cao thể trạng cho bệnh nhân ung thư

Người bị ung thư nếu không đủ dinh dưỡng, thể trạng sẽ bị suy kiệt, chỉ cần sụt 5% cân nặng đã rút ngắn 1/3 thời gian sống của bệnh nhân.

 

Ở khoa ngoại, một bệnh viện tại Hà Nội, chị Trần T.H. đang chăm sóc chồng được phẫu thuật cắt một phần dạ dày.

Chị rất lo lắng về việc ăn uống của chồng, nhìn anh gầy rộc mà chị xót xa.

Chị kể: ‘Sau khi phẫu thuật cắt bỏ dạ dày, anh ấy không được ăn gì. Sau 3 ngày, anh mới được uống chút nước ấm và nước đường glucose, dần dần mới uống nước cháo loãng. Ngày tiếp theo bắt đầu uống được sữa. Nhưng ăn thế này thì sống làm sao nổi?’.

Một bác sỹ tại đây chia sẻ: Nhiều bệnh nhân sau cắt dạ dày rất băn khoăn về chế độ ăn uống. Nhưng chỉ cần bệnh nhân tuân thủ theo lời khuyên của bác sỹ, chỉ một thời gian sau, có thể ăn được thức ăn xay.

Bệnh nhân ăn ít, chia thành bữa nhỏ, rồi dần dần theo thời gian, khả năng thích nghi và sinh tồn của con người rất đặc biệt, dạ dày sẽ dần to ra.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính đến năm 2020, mỗi năm có khoảng 20 triệu người tử vong do ung thư. Thống kê của hội ung thư Việt Nam, mỗi năm có 150.000 người mắc các chứng ung thư và 75.000 người chết vì căn bệnh này. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng cho những người mắc ung thư lại chưa được chú trọng.

Nhiều bệnh nhân ung thư chỉ chủ yếu tập trung vào các vấn đề điều trị bằng hóa trị, xạ trị,… chưa quan tâm đến chế độ chăm sóc dinh dưỡng để nâng cao thể trạng cho người bệnh.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, chỉ cần sụt 5% cân nặng đã rút ngắn 1/3 thời gian sống của bệnh nhân.

Bệnh nhân ung thư nên ăn thế nào?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Một chế độ ăn uống lành mạnh dành cho người ung thư là nhiều trái cây và rau quả và ngũ cốc nguyên hạt. Người ung thư nên ăn đạm từ cá, trứng và sữa, một lượng nhỏ chất béo, đường, rượu, và muối.

Khi bị ung thư, người bệnh cần ăn để có sức khỏe đương đầu với những loại thuốc dùng để điều trị.

Điều trị ung thư có thể gây ra tác dụng phụ khiến bạn ăn uống khó khăn. Điều trị ung thư có nghĩa là tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị cũng có thể gây tổn hại các tế bào khỏe mạnh.

Do đó, bệnh nhân sẽ mất cảm giác ngon miệng, thấy những thay đổi về cảm giác của hương vị hoặc mùi, táo bón, mắc tiêu chảy, khô miệng, không dung nạp lactose, buồn nôn, đau họng và khó nuốt.

Vì vậy, trước một đợt điều trị bạn nên tập trung vào ăn uống để nâng cao thể trạng.

Điều này giúp bạn mạnh mẽ trong khi điều trị và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Nên dự trữ trong tủ lạnh, tủ bếp các loại thực phẩm lành mạnh. Trong đó có những thực phẩm có thể ăn ngay mà không cần nấu hoặc có thể nấu một cách dễ dàng.

Bạn nên nhờ chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng ăn trước, trong và sau khi điều trị ung thư để lên một kế hoạch cụ thể.

Đặc biệt khi bệnh nhân mắc bệnh khác như bệnh tiểu đường, thận, bệnh tim, hoặc các vấn đề sức khỏe khác càng cần thiết hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng.

Người bệnh nên một bữa ăn no vào buổi sáng và uống thêm chất lỏng nếu cần. Bệnh nhân ung thư nên uống nhiều chất lỏng. Uống nhiều sẽ giúp cơ thể có được chất lỏng cần thiết. Hầu hết người lớn nên uống 8 đến 12 ly nước mỗi ngày.

 

Giữ gìn để tránh nhiễm trùng

Khi điều trị ung thư, bệnh nhân rất dễ bị nhiễm trùng. Do đó, cần đặc biệt giữ gìn vệ sinh răng miệng và vệ sinh ăn uống.

Ăn thức ăn nóng, thức ăn thừa phải bỏ vào tủ lạnh ngay. Rau củ cần rửa sạch, rửa tay, dao trước khi nấu ăn. Khi muốn rã đông thực phẩm tốt nhất cho vào lò vi sóng chứ không để ngoài để chảy tự nhiên.

Nấu thịt, trứng chín hẳn, không ăn tái như hàu sống, sushi, không ăn thực phẩm có dấu hiệu nấm mốc.

Sử dụng vitamin các thực phẩm bổ sung để chống lại ung thư

Nhiều người muốn biết làm thế nào để có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư bằng cách ăn các loại thực phẩm nhất định hoặc uống sinh tố hoặc dùng thực phẩm bổ sung.
Sử dụng Nano Curcumin – thành tựu mới của các nhà khoa học Việt Nam là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân ung thư.

Trong y văn thế giới hiện nay, curcumin đã được coi như một phân tử tuyệt vời trong số các hợp chất thiên nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư.

Tuy nhiên, yếu tố cản trở lớn nhất khi áp dụng trên người là curcumin rất ít tan trong nước nên sinh khả dụng rất thấp, mặt khác curcumin còn bị chuyển hóa nhanh trong gan nên chỉ 2-3% curcumin được hấp thu vào máu.

Để vượt qua trở ngại này, nhiều biện pháp đã được thử nghiệm như bổ sung chất phụ trợ piperin, tạo phức chelat với kim loại, dùng dạng curcumin liposom, phức hợp phospholipid, sản xuất curcumin dưới dạng tiểu phân nano có kích thước từ 10 đến 200 nm. Trong số các biện pháp trên, nano curcumin được đánh giá là có hiệu quả nhất.

Tại Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN là đơn vị đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công Nano Curcumin từ dịch chiết cây nghệ vàng trong nước. Nano Curcumin này có hàm lượng curcuminoid hơn 20% độ tan trên 10%.

Kích thước tiểu phân từ 50-70nm nên phát huy tối đa hiệu quả của tinh chất nghệ, trong khi các chế phẩm của Ấn Độ và Trung Quốc chỉ đạt hàm lượng curcuminoid 5-7%, độ tan dưới 2% và kích thước khoảng 700-800nm.

Bước đầu, nguồn nguyên liệu Nano Curcumin do viện sản xuất đã được thử nghiệm tại Trung tâm ung thư thực nghiệm, ĐH Quốc gia HN cho thấy Nano Curcumin xâm nhập tốt, tập trung nhiều quanh nhân và ức chế sự phát triển của cả 3 dòng tế bào dòng tế bào ung thư vú (MCF7), phổi (H1299) và đại trực tràng (HCT116) ngay tại nồng độ thấp.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố tại Hội thảo “Ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh” do Hội Nội khoa VN kết hợp với Viện HLKHVCNVN tổ chức.

(Theo Người đưa tin)

CumarGold – Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

Sản phẩm có chứa Nano curcumin – chuyển giao từ Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, giải pháp hiệu quả cho bệnh nhân ung bướu, giúp: 

 ● Nâng cao thể trạng, giảm độc tính hóa trị, xạ trị
 ● Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu
 ● Giảm thiểu nguy cơ mắc ung bướu do các gốc oxy hóa gây ra

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x