Skip to main content

7 thói quen xấu phổ biến trong dịp Tết gây hại sức khỏe

  • Ngày đăng:

    06/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    176

Tết Âm Lịch đang tới rất gần rồi! Có thể cũng vì năm nay thời tiết với nền nhiệt cao hơn chút nên bóng dáng Tết đã xuất hiện sớm hơn, hoa đào đã nở và xuất hiện nhiều trên phố… Ngày Tết với tâm lý là được nghỉ ngơi và làm những gì mình thích, chúng ta thường bỏ qua những thói quen lành mạnh hàng ngày để ăn uống thả phanh và ngủ nghỉ thỏa sức. Vì vậy, sau Tết sẽ là thời điểm bạn cảm thấy mệt mỏi và khó khăn trong việc quay trở lại nhịp sống hàng ngày. Sau đây là những thói quen không lành mạnh 90% chúng ta mắc phải trong dịp lễ Tết mà bạn nên tránh

1. Uống ít nước

Ngày Tết, chúng ta có xu hướng uống nhiều chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt có gas, và ăn cũng no hơn bình thường mà không để ý tới việc bổ sung nước cho cơ thể.

Nhưng các bạn có biết không, mỗi giây mỗi phút mà cơ thể không được cung cấp đủ nước, mỗi tế bào trong cơ thể của chúng ta sẽ không được nuôi sống và chúng sẽ “chết” đi. Đó là nguyên nhân mà chúng ta gặp phải các bệnh như đau đầu, chóng mặt, tim hoạt động khó khăn, thận hoạt động không tốt…

 

Vì vậy, bạn đừng quên uống ít nhất 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để hạn chế những vấn đề sức khỏe không đáng có trong những ngày nghỉ lễ.

2. Ngủ nướng

Một năm làm việc vất vả đã trôi qua và ai cũng nghĩ rằng, Tết là thời gian nghỉ, và việc nghỉ đơn giản nhất là “ngủ nướng”. Tuy nhiên, việc ngủ thêm 30 phút thôi cũng sẽ gây ra những hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như đau đầu, mệt mỏi, giảm trí nhớ, thậm chí là các bệnh liên quan đến tim mạch, hô hấp, bệnh dạ dày và tiêu hóa cũng có thể sẽ hành hạ bạn trong tương lai.

Ngủ nướng là thói quen xấu dễ có trong ngày tết
Ngủ nướng là thói quen xấu dễ có trong ngày tết

 

Chưa kể đến khi đã quen với việc ngủ nướng trong mấy ngày Tết, đồng hồ sinh học của bạn sẽ bị phá vỡ, việc quay về với nhịp độ công việc hàng ngày sẽ rất khó khăn và mệt mỏi.

3. Nghiện đỏ đen

Đầu năm không ít người thử vận may với những trò đỏ đen, được thì càng ham mà thua thì lại càng muốn gỡ. Việc này tiêu tốn không ít thời gian, thậm chí ham mê suốt đêm ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Ngoài ra, tính đến yếu tố về pháp luật thì cờ bạc đỏ đen ngày Tết nên tránh các bạn nhé.

4. Uống nhiều rượu bia, chất có cồn

Tác hại của rượu bia như thế nào thì số đông mọi người đều biết nhưng vì đặc trưng của ngày Tết nên việc sử dụng rượu, bia là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy bạn chỉ nên uống ở mức vừa phải để đảm bảo sức khỏe tránh viêm loét dạ dày, xơ gan,… hoặc có thể trang bị sẵn cho mình những “tuyệt chiêu” để có thể từ chối một cách khéo léo khi được mời rượu.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo lời khuyên của chuyên gia về việc uống rượu – bia trong ngày tết qua bài viết sau: Ngày Tết – Say nghĩa say tình chớ say rượu say bia

5. Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt

Hiện nay, theo nhịp sống hiện đại, nhiều gia đình cũng không có thời gian để mua thực phẩm tươi về chế biến, phần vì ngại, phần vì khó dự trữ nên đã chọn thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm chế biến sẵn gần đây là lựa chọn tối ưu của nhiều người trong ngày Tết bởi tính tiện dụng, không phải nấu nướng cầu kì. Tuy nhiên, đó là một sai lầm vì loại thực phẩm này chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia, natri, chất béo không lành mạnh. Nếu quá lạm dụng thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, đồng thời gây tăng cân, gián đoạn nội tiết tố, lâu dài dẫn đến ung thư, đột quỵ và có thể gây vô sinh.

lạm dụng đồ ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe
Lạm dụng đồ ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, khi ăn quá nhiều đồ ngọt hay uống nhiều nước có ga sẽ khiến bụng bạn luôn trong trạng thái đầy hơi và không thể ăn những món ăn trong bữa chính. Không chỉ vậy, những thực phẩm nhiều đạm ngày Tết còn là “thủ phạm” góp phần làm dư thừa trọng lượng cơ thể.

6. Giờ giấc ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ

Tết có rất nhiều đồ để chúng ta ăn và hầu như những đồ ăn đấy đều sẵn sàng trong tủ lạnh. Tâm lý chán những món ăn ngày Tết dẫn đến việc thay vì ăn nhiều ở những bữa ăn chính, chúng ta có xu hướng ăn nhiều đồ ăn vặt hơn, không theo bữa nào cụ thể.

Chúng ta thường sẽ có công việc sửa soạn Tết và vui chơi ngày Tết mà quên đi việc nghỉ ngơi. Đêm 30 Tết thức trông bánh chưng, xem pháo hoa giao thừa. Những ngày sau đi lễ chùa cả ngày, chúc Tết liên miên, tụ tập cùng bạn bè đồng nghiệp, họ hàng,… sẽ làm chúng ta thức đêm nhiều, rơi vào tình trạng thiếu ngủ.

Trung bình mỗi người cần khoảng 7,5 giờ ngủ một đêm để duy trì năng lượng, sự tỉnh táo và tăng cường hệ thống miễn dịch. Thiếu ngủ có thể gây mất cân bằng hormone, làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến bạn mệt mỏi và phải tiêu thụ những thực phẩm giàu năng lượng nhưng không lành mạnh.

Thức khuya cũng là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá, quầng thâm trên mắt, da khô và xấu. Vì vậy, để đảm bảo một sức khỏe tốt, dù vui đến thế nào bạn cũng không nên thức quá khuya và thức khuya một cách triền miên.

7. Lười tập thể dục

Có hàng tá lý do để bạn lười tập thể dục ngày Tết: phòng tập đóng cửa, thời tiết lạnh, Tết là thời gian nghỉ, ngủ nướng cho đã, ăn cả ngày, không có thời gian vì phải đi chúc tết ,…

Tuy nhiên nếu như bạn có thể bỏ ra 15-30 phút / ngày để tập thể dục thì sẽ tránh được nguy cơ vóc dáng phát phì sau Tết

Trên đây là 7 thói quen xấu nên tránh trong dịp Tết bạn cần ghi nhớ để vui Tết mà vẫn đảm bảo được sức khỏe cho mình. Đầu năm khỏe – cả năm khỏe các bạn nhé!

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x