Skip to main content

Thói quen sai lầm của mẹ khiến trẻ mới 8 tuổi đã bị ung thư dạ dày

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    171

Khi nghe đến ung thư, cụ thể là ung thư dạ dày, nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là căn bệnh xuất hiện trên người lớn, độ tuổi từ 30 trở lên. Nhưng thật bất ngờ, căn bệnh nguy hiểm này đang ngày càng “trẻ hóa” và tiếp cận với những đứa trẻ mới chỉ có 8 tuổi!

8 tuổi bị chuẩn đoán ung thư dạ dày.. chuyện tưởng đùa nhưng lại có thật!

Cầm trên tay kết quả xét nghiệm, chị Đinh Thu Phương trú tại Sóc Sơn, Hà Nội vẫn không tin vào mắt mình. Con chị mới 8 tuổi đã bị chẩn đoán ung thư dạ dày bởi một hành động hầu như người Việt nào cũng mắc phải. Việc ung thư đang dần trẻ hóa không còn xa lạ trong thời buổi ô nhiễm như hiện nay nhưng trẻ mới 8 tuổi đã mắc ung thư dạ dày dường như là điều gây sốc. Bởi lẽ căn bệnh này lẽ ra chỉ ở tuổi 30-40 tuổi mới bị. 

chỉ mới 8 tuổi nhưng đứa trẻ đã mắc bệnh ung thư dạ dày 
Chỉ mới 8 tuổi nhưng đứa trẻ đã mắc bệnh ung thư dạ dày( ảnh minh họa)

 

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến Sĩ Trần Đăng Khoa, Giám ốc BV Ung bướu Hà Nội cho biết, ông đã gặp bệnh nhân 8 tuổi đã bị ung thư dạ dày. Đây là điều vô cùng nguy hiểm khi căn bệnh này chỉ xuất hiện ở người tuổi trung niên. Đặc biệt hơn, ung thư dạ dày đang lây nhiễm trong chính gia đình.

Liên quan tới các bệnh về dạ dày, thống kê của bệnh viện Nhi T.W cho thấy, mỗi tháng họ tiếp nhận và điều trị cho khoảng 300 bệnh nhi mắc các bệnh liên quan đến dạ dày. Trong số đó, số trẻ em bị viêm dạ dày tiên phát do nhiễm Helicobacter pylori (H.pylori) chiếm đa số.

Trở lại với trường hợp của chị Đinh Thu Phương, chị chia sẻ con hay lười ăn và kêu đau bụng nhất là lúc đi học về.  Chị cho con đi siêu âm nhưng không phát hiện ra bệnh. Sau đó, chị đã đưa cháu tới đến bệnh viện Nhi trung ương để nội soi. Kết quả nội soi cho biết, con chị đã bị bị viêm dạ dày ở hạ vị do vi khuẩn H.P gây nên.

Cháu bị viêm dạ dày do vi khuẩn HP tao nên 
Cháu bị viêm dạ dày do vi khuẩn HP tạo nên(ảnh minh họa)

Khi đi tìm nguyên nhân mắc bệnh cho con, chị Phương phát hiện ra gia đình mình vẫn sử dụng chung các dụng cụ ăn uống và đặc biệt mẹ chồng chị bị đau dạ dày đã từng bị loét và phải điều trị trong thời gian dài. Khi kiểm tra kết quả sổ khám bệnh của mẹ, chị cũng phát hiện ra mẹ mình mắc phải viêm dạ dày theo vi khuẩn HP.

Chị cũng không thể ngờ rằng bệnh này có thể lây qua đường ăn uống nguy hiểm như thế. Lúc này, chị Phương mới ân hận, không tìm hiểu kỹ nên để con mắc bệnh. Cụ thể, từ nhỏ con chị lười ăn nên ở nhà với bà đôi khi bà vẫn thổi cháo, ăn thử cháo cho cháu để tránh bỏng. Giống như chị Phương, rất nhiều phụ huynh khi đến khám ở Bệnh viện Nhi trung ương ngỡ ngàng vì con còn quá bé mà đã mang căn bệnh nguy hiểm.

Ung thư dạ dày rất dễ dàng lây lan qua đường ăn uống 
Ung thư dạ dày rất dễ dàng lây lan qua đường ăn uống
 

 

Và lời cảnh báo của các bác sĩ:

 
Thống kê của bệnh viện Nhi trung ương cho biết tỷ lệ viêm dạ dày ở trẻ nhỏ đang ngày càng gia tăng do sự lây lan của vi khuẩn HP. Trẻ có thể bị lây nhiễm vi khuẩn từ người lớn trong gia đình như ông bà, bố mẹ, hoặc bạn bè…

Việc ăn chung, uống chung, dùng chung dụng cụ ăn uống như thìa cốc, bát đũa là nguy cơ làm lây nhiễm vi khuẩn. Đặc biệt, không thể coi thường vì nguy cơ ung thư từ vi khuẩn HP rất cao theo thống kê có tới 50 – 60 % bệnh nhân ung thư dạ dày do xoắn khuẩn HP.

Phó Giáo Sư Phạm Duy Hiển, nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện K trung ương cho biết, xoắn khuẩn HP là loại vi trùng duy nhất sống được trong môi trường dạ dày nơi có độ axit HCL rất cao với pH lúc đói đạt tới 2,5. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng HP chui sâu vào lớp nhầy của niêm mạc dạ dày đồng thời tiết ra các chất là trung hoà axi HCL cũng như làm tan các chất nhày đó. Sau đó HCL, Pepsin và các men của HP cũng như các chất gây ung thư tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc dạ dày gây tổn thương chúng.

Ngoài ra, HP còn gây nên chứng viêm teo niêm mạc, viêm niêm mạc dị sản tuýp ruột. Các nhà nghiên cứu coi viêm niêm mạc dạ dày dị sản tuýp ruột là tiền ung thư.

Tỷ lệ nhiễm HP ở các nước đang phát triển như Việt Nam tăng dần theo tuổi, từ 60 tuổi trở lên có tới 85% dân số nhiễm HP. Tỷ lệ nhiễm HP ở các nước phát triển rất thấp, chỉ từ 0- 5%.

Để phòng tránh vi khuẩn HP cũng được xem là cách tránh được bệnh ung thư dạ dày đó là tránh ăn chung, uống chung với dụng cụ cốc, bát thìa với người bị bệnh do nhiễm vi khuẩn HP. Nên thực hiện các phương pháp như sau để phòng tránh ung thư dạ dày cho trẻ:

– Không nhai, mớm, thổi thức ăn cho trẻ
– Vệ sinh môi trường, giữ nhà vệ sinh hợp qui cách
– Ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn cũng như sau khi đai tiện
– Sử dụng 1 số sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, diệt khuẩn HP, phòng viêm, ung thư dạ dày như CumarGold
 

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x