Skip to main content

Tại sao bạn lại bị xuất huyết dạ dày?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    186

Xuất huyết dạ dày hay còn gọi là chảy máu dạ dày là một biến chứng nặng về đường tiêu hoá thường gặp ở những người bị đau dạ dày hay viêm loét dạ dày tá tràng. Tình trạng này có thể biến chuyển rất nhanh trong thời gian ngắn và nếu không được chữa trị kịp thời hoàn toàn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Xuất huyết dạ dày do đâu?

Xuất huyết dạ dày thường do các nguyên nhân:

– Đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày tá tràng: là nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất. Hầu hết các trường hợp xuất huyết dạ dày đều bắt nguồn từ viêm loét dạ dày kéo dài mà không được chữa trị đúng cách. Viêm loét dạ dày có thể do nhiễm khuẩn HP, hoặc do thói quen ăn uống sinh hoạt không lành mạnh, sử dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá hay do lạm dụng thuốc kháng sinh, giảm đau…

– Hội chứng Mallory Weiss: là hội chứng nôn mửa quá nhiều khiến niêm mạc dạ dày hoặc họng bị trầy xước dẫn đến chảy máu.

– Viêm loét thực quản do dùng thuốc không đúng cách.

– Ung thư dạ dày hoặc có u (polyp)  trong dạ dày.

Xuất huyết dạ dày nguy hiểm như thế nào?

Xuất huyết dạ dày có thể xảy ra dưới 2 dạng là: chảy máu chậm hoặc chảy máu cấp tính.Nếu như chảy máu chậm chỉ gây mệt mỏi, người bệnh có thể thấy khó thở, tim đập nhanh, da nhợt thì chảy máu cấp tính sẽ có những triệu chứng rõ rệt hơn:

– Nôn ói ra máu đỏ tươi

– Đi đại tiện ra phân màu đen, dính như hắc ín, có mùi hôi. Trường hợp nặng hơn có thể đi ra phần có kèm máu đỏ tươi.

– Ngoài ra, người bị xuất huyết dạ dày còn gặp các triệu chứng kèm theo như: choáng váng sau khi nôn, toát mồ hôi, chóng mặt, người có thể mệt lả đi sau khi đi vệ sinh.

Xuất huyết dạ dày là biến chứng nuy hiểm với những ai mắc bệnh viêm loaets

Xuất huyết dạ dày là dạng biến chứng nguy hiểm, dù do nguyên nhân gì thì khi dạ dày bị chảy máu cũng là cảnh báo nghiêm trọng của sức khoẻ. Bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày nếu không được đưa đi cấp cứu ngay lập tức mà tự ý sơ cứu tại nhà thì hoàn toàn có thể dẫn đến tử vong.

Xử trí khi bị xuất huyết dạ dày

Lời khuyên đầu tiên cho bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày chính là cần phải nhập viện ngay lập tức. Nếu được chẩn đoán đúng là chảy máu dạ dày, các bác sĩ sẽ tiến hành cầm máu và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp với mức độ nặng nhẹ của bệnh. Sau khi được cầm máu, nếu bệnh tiến triển tốt, người bệnh sẽ được xuất viện sớm và có thể tự điều trị tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh cần đặc biệt lưu ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để tránh bệnh tái phát. Kiêng tuyệt đối rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn cay nóng; ăn uống điều độ, ăn đồ mềm, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tránh buồn phiền, mệt mỏi áp lực là những lời khuyên dành cho người bệnh bị xuất huyết dạ dày. Khi bệnh tiến triển tốt hơn cũng nên tái khám để kiểm tra lại sức khoẻ của dạ dày, cần nghiêm túc điều trị triệt để tránh bệnh tái phát về sau.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x