Skip to main content

Tác dụng phụ của thuốc giảm đau dạ dày mà bạn nên biết

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    187

Các cơn đau là một triệu chứng điển hình của căn bệnh đau dạ dày. Chúng mang lại cho người bệnh cảm giác khó chịu và gây nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Để làm giảm các cơn đau, thuốc giảm đau thường được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc người bệnh quá làm dụng thuốc giảm đau dạ dày có thể mang đến những tác dụng phụ không đáng có, đôi khi chính những tác dụng phụ này lại là nguy cơ làm bệnh nặng hơn và xuất hiện biến chứng. Vậy có những loại thuốc giảm đau nào? Tác dụng phụ của chúng là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cho các bạn.

Các loại thuốc giảm đau dạ dày thường gặp

Tuỳ vào mức độ của bệnh và các cơn đau mà bác sĩ lựa chọn cho bạn thuốc giảm đau tương ứng. Với cơn đau nhẹ, thì thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, ibuprofen, aspirin…thường được dùng. Mỗi người bệnh có đáp ứng với thuốc là khác nhau và dùng thuốc cũng khác nhau.

Với cơn đau vừa, các thuốc giảm đau thông dụng ở trên có thể được phối hợp cùng với thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid yếu để có hiệu quả chế ngự cơn đau. Còn với trường hợp đau nặng hơn, thường là khi bệnh tiến triển nặng hoặc có nguy cơ xuất hiện các biến chứng xuất huyết tiêu hoá, ung thư dạ dày…thì những thuốc giảm đau mạnh như morphin, hydromorphon hay dẫn chất khác của morphin sẽ được sử dụng cắt cơn đau cho người bệnh.

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng và tự ý dùng các thuốc giảm đau kể trên, người bệnh sẽ có nguy cơ đối mặt với nhiều tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc giảm đau dạ dày nên được dùng với sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Tác dụng phụ của thuốc giảm đau dạ dày

Bản thân người bệnh đau dạ dày vốn đã luôn có nguy cơ viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hoá. Vì thế, sử dụng thuốc giảm đau quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ này lên. Bởi bên cạnh tác dụng giảm đau, thuốc có thể tác động trực tiếp lên niêm mạc dạ dày, làm giảm lớp chất nhày bảo vệ dạ dày, từ đó tạo điều kiện cho acid và pepsin dịch vị ăn mòn niêm mạc dạ dày nhiều hơn.

Các thuốc giảm đau thông dụng như ibuprofen, aspirin có thể làm tăng xuất huyết tại niêm mạc tiêu hoá. Đặc biệt là aspirin, do bên cạnh tác dụng giảm đau, thuốc này còn có tác dụng chống kết tập tiểu cầu. Vì thế dùng aspirin liều cao hay dùng kéo dài, người bệnh dễ gặp nguy cơ chảy máu dạ dày.

Với paracetamol, khi dùng thuốc này kéo dài với liều quá cao, thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng gan và các tế bào gan bị tổn thương nặng. Bên cạnh đó, các thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng đến chức năng thận, thuốc giảm đau mạnh rất dễ gây nghiện, người bệnh bị quen thuốc và phụ thuộc vào thuốc. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và gây khó khăn hơn cho quá trình điều trị bệnh đau dạ dày.

Để tránh được những tác dụng phụ này, khi bị đau dạ dày và muốn sử dụng thuốc giảm đau, người bệnh nên dùng thuốc dưới sự tư vấn, hướng dẫn cụ thể của bác sĩ điều trị. Song song với sử dụng các thuốc giảm đau, người bị bệnh đau dạ dày nên thay đổi chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống hàng ngày và áp dụng các biện pháp giảm đau khác.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x