Skip to main content

Quá Sốc ! 110.000 Người Tử Vong Vì Ung Thư Mỗi Năm Tại Việt Nam

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    183

 

 Trên thế giới hàng năm có 14,1 triệu người mắc bệnh ung thư và có 8,2 triệu ca trong số đó tử vong. Ở Việt Nam  cũng có 110.000 chết vì ung thư. Một con số đáng báo động.

 Ung thư đã len lỏi vào cuộc sống của chúng ta như thế nào ?

Ung thư đã tồn tại từ rất lâu nhưng chưa bao giờ được nhắc đến nhiều như hiện tại, nhất là khi các nghệ sĩ nổi tiếng rất nhiều người qua đời vì ung thư. Báo chí mỗi ngày đều có tin tức về nghệ sĩ nào đó qua đời vì ung thư. Ta bắt đầu tự: ung thư đã len lỏi vào cuộc sống của chúng ta như thế nào ?

Môi trường và những thay đổi tiêu cực là con đường dẫn đến ung thư.

Đất nước ta là đất nước nông nghiệp và việc sử dụng thuốc trừ sâu tràn lan không kiểm soát là yếu tố gây ung thư vú và một số loại ung thư khác. Tàn dư của chiến tranh để lại hậu quả nặng nề đó là chất độc màu da cam (dioxin) với những dị tật bẩm sinh và nguy cơ tiềm ẩn gây nhiều bệnh ung thư. Các nghiên cứu khoa học cho thấy dioxin làm tăng tỷ lệ ung thư dạ dày, ung thư gan, máu, hạch, phần mềm.

Đất nước công nghiệp hóa làm tỉ lệ các hóa chất sử dụng trong công nghiệp tăng đột biến. Những công nhân trong nhà máy hoặc cư dân sống trong khu vực công nghiệp có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn người làm nghành nghề hoặc sống ở các vùng khác .

Thực phẩm bẩn nguyên nhân gây ung thư ai cũng biết.

Thời gian gần đây làn sóng tẩy chay thực phẩm bẩn lan rộng khi mà chúng ta biết rằng thực phẩm bẩn là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu.

Việc người bán sử dụng các chất bảo quản thực phẩm, chất nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hóa học, các chất trung gian chuyển hóa và sinh ra từ thực phẩm bị nấm mốc, lên men trong các thực phẩm thiết yếu là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại tràng…

Những thói quen xấu trong sinh hoạt.

Một trong những thói quen đó là hút thuốc lá. Môi trường làm việc căng thẳng khiến ngày càng nhiều người đặc biệt là nam giới tìm đến điếu thuốc để giải tỏa căng thẳng. Thuốc lá là nhóm nguyên nhân nguy hiểm thứ hai gây ung thư ở nam giới .

Chúng ta thường nghĩ chỉ có nicotine có trong khói thuốc mới gây ung thư mà không biết rằng còn có trên 40 loại hóa chất khác nhau gây ung thư có trong thuốc lá. Những người nghiện thuốc lá lâu năm, đặc biệt là người nghiện trên 10 năm có nguy cơ ung thư phổi cao gấp 3 lần người bình thường.

Chuyên gia khuyên gì để phòng tránh ung thư.

Hãy phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Việc phát hiện ung thư ở nước ta vẫn thường rất muộn, người bệnh đến bệnh viện khi tình trạng sức khỏe đã quá yếu và rất nhiều trường hợp không đủ điều kiện kinh tế để tham gia hóa trị hoặc xạ trị.

Hiện nay, các bệnh viện đều có khoa tầm soát ung thư sớm và chi phí không quá cao nên chúng ta có thể đi tầm soát ung thư định kì 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm.

Đặc biệt với nữ giới đến tuổi tiền mãn kinh, khi thấy kinh nguyệt thất thường, cơ thể có những thay đổi lạ đừng chủ quan đó là do thay đổi nội tiết tố mà nên đi khám ngay để chắc chắn mình không bị ung thư.

Các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư.

Các nhóm thực phẩm sau cần bổ sung hợp lý trong quá trình điều trị ung thư đặc biệt là ung thư dạ dày.Ngoài ra nên bổ sung hợp lý trong bữa ăn hàng ngày cho người bình thường để phòng tránh ung thư.

– Đạm: chú ý cung cấp các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Nên có ít nhất có 8 loại axit amin thiết yếu cho mỗi bữa ăn.

– Tinh bột: cung cấp đầy đủ tinh bột qua các món ăn như cháo, súp nếu người bệnh không thể ăn cơm.

– Chất béo: Trong quá trình hóa trị hay xạ trị chất béo giúp hình thành tế bào mới.

– Các vitamin A, nhóm B… các chất khoáng như sắt, kẽm, magie..  sẽ giúp tăng sức đề kháng và tăng cường sản sinh các tế bào hồng cầu trong máu.

– Bổ sung các loại thực phẩm chức năng có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư có nguồn gốc ăn toàn và được bán rộng rãi ở các nhà thuốc trên toàn quốc. 

Phòng tránh ung thư ngoài những yếu tố không thể thay đổi như di truyền, cấu trúc gen thì có thể thay đổi nhờ thói quen sinh hoạt của chúng ta. Nếu không may mắc bệnh thì việc phát hiện và điều trị sớm cũng khiến chúng ta tránh được lưỡi hái tử thần.

 

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x