Skip to main content

Phòng bệnh đau khớp

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    165

Đau khớp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống thường ngày của bạn, nhất là khi vận động. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, vậy nên cho dù bạn cảm thấy xương khớp chắc khỏe, vẫn nên tham khảo những ý kiến sau đây để có phong độ hoàn hảo.

 

phòng bệnh đau khớp 


Thực tế khớp xương có rất nhiều kẻ thù, đó là:

– Tuổi tác, bởi khớp xương tự hao mòn cùng thời gian.
– Lối sống lười vận động.
– Tình trạng thừa cân và béo phì, mang vác nặng và một số nghề lặp lại một động tác trong thời gian dài (thí dụ, đóng dấu tem thư bưu điện).
– Ăn ít canxi và các vitamin (nhất là vitamin D).
– Stress kéo dài.

Nên ăn gì, tránh gì?

Cần ăn nhiều thực phẩm chế biến từ sữa, thịt nạc (nhất là các loại thịt màu trắng), rau xanh và hoa quả, cá, lạc vừng. Nên tránh mỡ động vật, các sản phẩm tinh chế từ chất bột (bánh mỳ trắng, bánh ngọt) và rượu.

Khi chơi thể thao

Không nên lập tức chọn môn thể thao đòi hỏi sức mạnh. Hãy bắt đầu bằng đi bộ hoặc bơi lội. Nên tranh thủ tối đa thời gian vận động ngoài trời. Thứ nhất, sẽ có cơ hội cung cấp thêm oxy cho cơ thể, thứ hai – dưới tác động của ánh nắng mặt trời, da sẽ tạo vitamin D – hợp chất có lợi cho hệ xương cốt.

Khi ngủ

– Ngủ trên đệm cứng vừa phải. Mặt đệm cần phẳng, cần đổi đệm nếu mặt đệm lồi lõm.
– Không sử dụng gối quá cao (gần như ngồi).
– Sáng ngủ dậy không vội vã nhảy ngay ra khỏi giường, cần từ tốn duỗi người như mèo. Sau đó quay người sang hai bên, co duỗi hai chân, hai tay và cùng lúc thả cả hai chân xuống sàn nhà.

Công việc trong nhà

– Khi quét nhà – sử dụng chổi có cán dài. Tránh thực hiện những động tác cúi gập người.
– Bàn bếp (bàn đun nấu, bàn chế biến thức ăn, bàn gắn chậu rửa..) cần có độ cao thấp hơn 6-8 cm so với khuỷu tay.
– Chỉ là quần áo ở tư thế đứng (phải là xấp xỉ độ cao thắt lưng).

Làm việc bên bàn giấy

– Chọn loại ghế có thể điều chỉnh độ cao và tầm tựa lưng. Đặt độ cao của ghế ở mức bàn chân đặt thoải mái trên sàn nhà.
– Màn hình phải đặt ở vị trí chính diện (không đặt bên cạnh!).
– Trường hợp phải ngồi suốt ngày bên bàn giấy, cứ 30 phút cần rời khỏi bàn và thực hiện vài động tác vươn vai; vài động tác cúi gập người về phía trước và ngả người sang hai bên; cuối cùng thực hiện vài động tác xoay đầu về bên phải và bên trái.

Bài thuốc chữa đau khớp

phòng bệnh đau khớp tay 


– Lấy lá ngải cứu trắng rửa sạch, cho lẫn muối vào rồi nướng nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm đi, khớp bớt sưng hơn. Còn với những người có nguy cơ cao bị đau khớp (người lớn tuổi, người béo phì…) có thể dùng bài thuốc này chườm lên khớp hàng ngày sẽ có tác dụng phòng bệnh.

– Ngâm chân bằng nước muối ấm pha gừng. Mỗi ngày, tốt nhất ngâm chân một lần vào thời gian thuận lợi, ngâm từ 15 – 30 phút. Nước muối ấm và gừng cũng có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng bệnh đau khớp cổ chân. Ngâm chân bằng nước ấm hàng ngày vào buổi tối không chỉ có lợi cho chân mà còn giúp phòng người nhiều bệnh cho toàn thân.

Bệnh nhân bị đau khớp cần chú ý

– Những người bị bệnh đau khớp, bệnh viêm khớp dạng thấp tuyệt đối không được ra ngoài khi trời lạnh kèm theo mưa phùn. Bởi những lúc trời lạnh, độ ẩm cao thì tình trạng bệnh càng nặng hơn.

– Người bị bệnh đau khớp nên đi tất ấm và dùng áo đi mưa để tránh bị ướt. Nếu quần áo bị ẩm, cần thay ngay và lau khô người, chân tay. Còn với bà con nông dân, khi khớp bị những đợt sưng cấp tuyệt đối không được lội nước, lội bùn. Tốt nhất người nông dân khi làm ruộng nên đi ủng để chân vẫn luôn khô ráo”.

– Người bị viêm khớp dạng thấp phải được điều trị sớm để tránh tình trạng bị dính, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế.


(Tổng hợp từ internet)

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x