Skip to main content

Những nguyên nhân đau dạ dày mà bạn cần biết

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    185
Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến rất dễ mắc phải nếu ta không thực hiện chế độ ăn uống điều độ khoa học và lành mạnh. Nên biết rằng từ trẻ em cho đến người già, nam nữ đều có thể dễ dàng bị đau dạ dày. Trong khi đó, nguyên nhân đau dạ dày cũng rất nhiều và có những nguyên nhân mà bạn không thể ngờ tới. Chỉ khi nắm bắt rõ các nguyên nhân đau dạ dày, bạn mới có những cách đề phòng hiệu quả để tránh rơi vào tình cảnh khó chịu do bệnh lý đem lại. 

1. Vi khuẩn

 
vi khuẩn hp là một nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày 
Vi khuẩn hp gây bệnh đau dạ dày
 
Vi khuẩn H.pylori (gọi tắt là vi khuẩn HP) là loài vi khuẩn duy nhất sinh sống tốt trong dạ dày. Không phải ai mắc phải loại vi khuẩn này cũng bị đau dạ dày, tuy nhiên 70% số ca mắc bệnh dạ dày là có sự xuất hiện của vi khuẩn HP. Những người đau dạ dày do vi khuẩn HP thì bệnh có thể biến chứng thành viêm loét dạ dày tá tràng và Ung thư dạ dày .
 
Không chỉ vậy, nhiễm vi khuẩn HP cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày lên 6 lần so với những người không nhiễm khuẩn này. Do đó, chúng ta nên phát hiện sớm và có biện pháp phòng ngừa xâm nhiễm vi khuẩn là cách tốt nhất để phòng bệnh dạ dày, kết hợp với một chế độ sinh hoạt khoa học và lành mạnh, bạn sẽ tránh được các nguy cơ do vi khuẩn Hp gây ra.

 

2. Thuốc lá

 
hút thuốc lá có nguy cơ gây bệnh dạ dày 
Hút thuốc lá có nguy cơ gây bệnh dạ dày
 
Ai cũng biết thuốc lá có chứa tới hàng nghìn chất độc đối với cơ thể người. Khi hút thuốc,các chất độc này mà chủ yếu là nicotin sẽ thúc đẩy cơ thể  bài tiết acid clohydric và pepsin – những chất trực tiếp ăn mòn niêm mạc dạ dày, ức chế sự tổng hợp prostaglandin. Prostaglandin là chất có vai trò bảo vệ và phục hồi niêm mạc. Việc prostaglandin bị ức chế làm thu hẹp các mạch máu dạ dày, từ đó dẫn tới tổn thương lớp bảo vệ này. Nicotine cũng khiến cholat có trong mật bị chảy ra ngoài dẫn tới dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng.
 
Không chỉ ảnh hưởng tới dạ dày, hút thuốc lá còn tác động xấu tới : hệ tim mạch, hệ hô hấp, răng lợi, … và cộng đồng xung quanh
 
3. Thói quen ăn uống
 
Các thói quen ăn uống không tốt là một trong những nguyên nhân chính gây đau dạ dày, ngoài ra chế độ ăn uống không hợp lý cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày.
 
Ăn không đúng giờ giấc, để xảy ra tình trạng quá đói hoặc quá no thường khiến quá trình tiết acid của dạ dày trở nên thất thường. Dư thừa hoặc thiếu axit để tiêu hóa thức ăn chính là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày.

Bên cạnh đó, ăn vặt nhiều lần trong ngày cũng khiến cho tình trạng này trở nên trầm trọng hơn. Bạn cũng cần từ bỏ thói quen ăn trước khi đi ngủ nếu không muốn dạ dày bị tổn thương.

 

– Ăn quá nhanh

Khi ăn quá nhanh,thức ăn chưa kịp bị nghiền nát, nước bọt trong khoang miệng chưa kịp trung hòa với thức ăn,điều này sẽ tăng gánh nặng co bóp cho dạ dày. Hơn nữa,lúc ăn vào,dạ dày chưa kịp truyền tín hiệu cho não bộ và kết quả là,dịch trong dạ dày không kịp tiết ra để tiêu hóa.
 

– Ăn quá no trước khi đi ngủ

Khi thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết mà bạn đã đi ngủ, lượng dư thừa sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày, điều này sẽ dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày. Do đó, nếu bạn có muốn ăn hay uống thứ gì trước khi đi ngủ thì cũng cần chú ý, cho dù đó là  thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa. Thời điểm tốt nhất cho bạn uống sữa là nửa tiếng trước khi nghỉ ngơi.
 

– Ăn vặt

Nếu ăn vặt quá nhiều, dạ dày lúc nào cũng trong tình trạng phải hoạt động. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến dạ dày mệt mỏi, lâu dần sẽ dẫn tới đau dạ dày.
 

– Ăn không đúng bữa

Thông thường thì, nếu bạn ăn đúng vào một khoảng thời gian nào đó, dạ dày sẽ tiết ra dịch vị giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn và bạn cũng sẽ cảm thấy ngon miệng hơn. Do  đó ,khi ăn uống vào giờ giấc thất thường không trùng với thời điểm đó, thành dạ dày sẽ co bóp trong tình trạng trống rỗng, lượng axit tiết ra sẽ gây hại cho chính cơ thể bạn.
 

4. Hoạt động mạnh ngay sau khi ăn

 
Khi ăn xong,não sẽ tập trung năng lượng cho dạ dày hoạt động. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn “chia sẻ” năng lượng ấy cho các các động khác, đặc biệt là hoạt động trí óc? Lúc đó, quá trình tiêu hóa sẽ bị gián đoạn. Trái lại, ngủ ngay sau bữa ăn cũng cho hậu quả tương tự do quá trình tiêu hóa bị ngừng trệ.
 

5. Stress, trầm cảm

 
stress trầm cảm gây bệnh đau dạ dày 
Stress trầm cảm gây bệnh đau dạ dày
 
Khi chúng ta ở tình trạng luôn căng thẳng mệt mỏi, các acid HCl sẽ tăng cường tiết dịch trong dạ dày, điều này khiến cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương dễ dàng dẫn tới tình trạng đau dạ dày. Đây chính là một trong những lí do khiến bạn bị đau dạ dày.
 

6. Bia rượu

Chất cồn có trong bia rượu cực kì có hại cho dạ dày. Nó sẽ phá hoại lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Thêm vào đó, men rượu sau một quá trình sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde, khi chất này có quá nhiều trong cơ thể nó sẽ không thể bị chuyển hóa hết thành acetate, từ đó gây tổn thương gan. Theo chuỗi đó, khi gan bị tổn thương, tiêu hóa kém đi, dạ dày cũng vì thế mà kém đi từng ngày.
 
Trên đây là những nguyên nhân gây đau dạ dày thường gặp, nếu bạn có thể hiểu được và tránh xa các nguyên nhân này, bạn hoàn toàn có thể tránh xa bệnh đau dạ dày cũng như các biến chứng có thể xảy ra.
Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x