Skip to main content

Những đồ ăn người bệnh đau bao tử nên kiêng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    234

Đau bao tử (đau dạ dày) là hiện tượng niêm mạc bao tử bị tổn thương rõ rệt. Người mắc bệnh này thường có các triệu chứng: đau vùng thượng vị, nôn, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, chướng bụng, có cảm giác chán ăn, mệt mỏi và thường lo âu, căng thẳng. Những triệu chứng này nếu không được chữa trị, đề phòng, về lâu dài có thể dẫn đến xuất huyết niêm mạc đường tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên căn bệnh này là do thói quen ăn uống không điều độ. Điều này xảy ra khi bạn ăn uống không đúng giờ, thường xuyên nhịn đói, hoặc ăn quá no. Việc này làm cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là bao tử (dạ dày) bị suy giảm chức năng, ảnh hưởng đến sự bài tiết dịch vị, gây viêm loét và các cơn đau kéo dài.

Bởi vậy, thay đổi chế độ ăn hợp lý, khoa học là một điều cần thiết với những người mắc bệnh đau bao tử (viêm loét dạ dày, viêm dạ dày ruột,…). Khi thay đổi chế độ ăn để hỗ trợ điều trị bệnh, bạn nên chú ý đến những loại đồ ăn cần tránh để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng.

Người đau bao tử cần kiêng ăn những gì?

Đồ ăn có tính chua, gia vị cay nóng, đồ uống có chất kích thích là những thực phẩm cần kiêng với người bệnh đau bao tử.

Chắc chắn câu trả lời đầu tiên sẽ là những đồ ăn có vị chua, tính chua. Do đồ chua thường có tính acid cao, nên khi đưa vào cơ thể, chúng sẽ làm tăng bài tiết thêm lượng acid dịch vị, khiến cho niêm mạc tiêu hóa bị bào mòn và tổn thương nặng nề hơn. Đồ ăn chua cũng là một nguyên nhân gây ra các cơn đau, gây ợ hơi, ợ chua, nóng bụng.

Các loại gia vị có tính kích thích, thường là các gia vị cay như ớt, tỏi, hạt tiêu,… được khuyên là không nên dùng với những người bệnh đau bao tử. Những loại gia vị này thường kích thích vị giác, nên sẽ kích thích bao tử tiết acid nhiều hơn.

Bên cạnh những gia vị cay nóng, đồ chua, thì các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ chiên xào cũng không tốt đối với cơ thể người bệnh. Thay vào đó, hãy bổ sung các loại củ quả lành tính, vị ngọt mát hoặc đồ ăn hấp, luộc,… sẽ thân thiện hơn với bao tử của bạn.

Đồ ăn quá nóng, hay quá lạnh cũng không tốt cho bao tử của bạn. Lý do là khi bao tử đang bị tổn thương bởi các vết viêm loét, những đồ ăn (đồ uống) nóng hay lạnh quá rất dễ gây kích ứng, làm tái phát nhanh các cơn đau, thậm chí là gây buồn nôn, nôn ngay khi bạn dùng chúng.

Một lưu ý nữa là hãy tránh xa các loại đồ uống có chứa chất kích thích hoặc có cồn. Café, rượu bia, đồ uống có ga…chỉ góp phần làm cho bạn dễ bị đầy hơi, chướng bụng… nhiều hơn. Bạn nên tránh xa tuyệt đối những loại đồ uống này nhé.

Trên đây là những loại thực phẩm cần kiêng kị đối với người mắc bệnh đau bao tử. Hãy hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm này để đảm bảo cơ thể của bạn luôn khỏe mạnh và đạt hiệu quả tốt nhất.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x