Skip to main content

Những điều cần chú ý khi dùng thuốc tây chữa đau dạ dày

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    166

Bệnh dạ dày chắc chắn không còn gì xa lạ đối với mỗi chúng ta. Khi bị đau dạ dày, phần lớn mọi người thường tìm đến những loại thuốc tây chữa đau dạ dày để giảm những cơn đau phiền toái đó. Vậy khi dùng thuốc tây chữa đau dạ dày có cần chú ý gì không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Do nhiễm khuẩn Hp (Helicobacter pylori): chúng tiết ra một số chất kích thích khiến cho dạ dày tiết ra nhiều axit dịch vị gây nên hiện tượng dư thừa axit làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây đau, viêm loét dạ dày.

Stress là một nguyên nhân gây đau dạ dày

Do căng thẳng, stress: stress sẽ khiến cho cơ thể sản sinh thêm nhiều Cortisol làm tăng quá mức axit dịch vị dạ dày và men pepsine, cũng như ngăn cản sự bài tiết của chất bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể gây ra đau dạ dày cùng các bệnh lý khác về đường tiêu hóa.

Do thói quen ăn uống không lành mạnh: làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn, khiến cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương và gây ra đau dạ dày.

Thói quen sử dụng chất kích thích: hút thuốc lá sẽ bị nhiễm chất nicotin làm tăng tiết cortisol kích thích sản sinh axit và pepsine dư thừa gây hại dạ dày. Cồn trong rượu bia trực tiếp gây phá hủy niêm mạc dạ dày. Do sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau lâu ngày làm ảnh hưởng tới niêm mạc dạ dày.

Thuốc tây chữa bệnh đau dạ dày thông dụng

Thuốc tây chữa đau dạ dày

Các loại thuốc tây chữa bệnh đau dạ dày thông dụng hiện nay bao gồm:

+ Nhóm axit acetylsalicylic (như Aspirin)

+ Nhóm thuốc chống viêm.

+ Thuốc hormone như sterol.

+ Thuốc H2 của histamine

Lưu ý khi dùng thuốc tây chữa đau dạ dày

Nhiều nghiên cứu cũng như thực tế sử dụng thuốc đã chỉ ra rằng việc sử dụng quá nhiều, làm dụng thuốc tây trong chữa bệnh đau dạ dày sẽ khiến bệnh nhân gặp phải những hậu quả khó lường. Thuốc tây giống như “con dao hai lưỡi” vậy, có thể chữa khỏi bệnh này nhưng lại dễ phát sinh ra bệnh khác bởi những tác dụng phụ mà nó gây ra.

– Uống thuốc tây chữa đau dạ dày có quá nhiều kháng sinh sẽ gây loạn khuẩn, rối loạn tiêu hóa, gây tổn thương gan và thận. Và nếu bệnh nhân dùng liều quá cao, lâu dài sẽ gây viêm gan, thậm chí là suy thận mãn tính.

– Dùng các thuốc tây trung hoà như Gastropugit, Maloxx quá mạnh và sử dụng kéo dài lại dễ gây viêm ngược dạ dày do kiềm hoá.

– Các loại thuốc giãn cơ trơn như Nospa, Buscopan tuy có thể giúp giảm nhanh triệu chứng nhưng nếu bạn lạm dụng chúng sẽ gây nguy cơ xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày.

– Việc sử dụng trong lâu dài và không đúng cách các thuốc giảm tiết acid mạnh như cimetidine, omeprazole với liều cao hoặc sử dụng kéo dài trên một năm sẽ làm gia tăng nguy cơ gãy xương, đồng thời cũng có nhiều tác dụng phụ và tương tác thuốc bất lợi cho người bệnh như làm suy giảm khả năng tình dục, và đặc biệt có nguy cơ phát triển thành ung thư dạ dày.

– Một điểm lưu ý khác khi dùng thuốc tây chữa đau dạ dày, nếu trong đơn thuốc mà bác sỹ kê cho bệnh nhân chỉ có kháng sinh, thuốc giảm tiết acid, chống co thắt, bao vết loét và các thuốc giảm triệu chứng (như giúp giãn cơ trơn, trung hóa acid..) thì thực tế những loại thuốc này chỉ giải quyết được các triệu chứng trong các đợt cấp tính, sớm muộn gì bệnh nhân cũng sẽ bị tái phát bệnh trở lại.

Với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết trên, khi bị mắc phải căn bệnh đau dạ dày, bạn hãy thật cẩn trọng trong việc lựa chọn thuốc tây chữa đau dạ dày để sử dụng sao cho vừa hiệu quả lại vừa an toàn nhất với sức khỏe của chính mình.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x