Skip to main content

Những điều bạn có thể chưa biết về khối u dạ dày

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    179

Dạ dày là một cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa giúp thức ăn trở thành các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Ngày càng nhiều người mắc các bệnh về dạ dày, đặc biệt là có khối u dạ dày. Vấn đề này có nghiêm trọng không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Các loại khối u dạ dày

Có hai loại khối u dạ dày đó là u lành tính và u ác tính. Tuy nhiên, theo ghi nhận của y học thì số ca bệnh có u lành tính chiếm tỷ lệ vô cùng nhỏ, đa phần là u các tính. U lành tính cũng không có triệu chứng cụ thể nên cũng rất khó phát hiện.

Nhận biết sự xuất hiện của các khối u dạ dày

Nhận biết sự xuất hiện của các khối u dạ dày

Sự xuất hiện của khối u dạ dày có thể kiểm tra chính xác nhất khi có kết quả chụp nội soi, xét nghiệm. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể phát hiện được các khối u dạ dày bằng các biểu hiện của cơ thể

Ở giai đoạn đầu hình thành khối u dạ dày ác tính, người bệnh thường hay ợ nóng, đầy hơi khó chịu, ăn uống khó tiêu, mất cảm giác ngon miệng khi ăn, hay buồn nôn. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, khối u dạ dày khó phát hiện do các triệu chứng này giống với biểu hiện của bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày, hành tá tràng nên rất ít bệnh nhân phát hiện ra bệnh ở giai đoạn này.

Ở giai đoạn phát triển của khối u dạ dày, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng rõ rệt hơn như:

– Giảm cân đột ngột

– Hay buồn nôn và nôn sau khi ăn

– Đại tiện ra máu, hoặc phân có màu đen

– Xuất hiện các cơn đau cấp tính, uống thuốc giảm đau cũng không có hiệu quả.

Ở giai đoạn nặng hơn, bệnh nhân có cảm giác khó nuốt, mắt và da bị vàng (do ảnh hưởng gan).

Khi có một hoặc một vài các triệu chứng như trên, các bệnh nhân sẽ được chỉ định nội soi dạ dày để phát hiện chính xác có khối u hay không, sau đó sẽ làm các xét nghiệm sinh thiết để biết khối u dạ dày là lành tính hay ác tính để có phương pháp điều trị cụ thể.

Điều trị khi có khối u dạ dày

Tùy thuộc vào tính chất của khối u (lành hay ác tính) và mức độ phát triển, kích thước của khối u mà bác sỹ sẽ chỉ định phác đồ điều trị khác nhau.

Phương pháp điều trị được ưu tiên nhất hiện nay khi sức khỏe bệnh nhân có thể đáp ứng là cắt bỏ một phần hay toàn bộ dạ dày nhằm loại bỏ các khối u, tránh để các khối u phát triển tạo thành khối u ác tính hay gây ra ung thư.

Tuy nhiên, sẽ là vô cùng khó khăn nếu các khối u dạ dày đã lan rộng, di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Ở giai đoạn này, hóa trị và xạ trị là các phương pháp sẽ được bác sỹ thực hiện nhằm giảm đau và làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Riêng đối với khối u dạ dày, điều quan trọng đầu tiên là bệnh nhân cần phát hiện sớm ra bệnh từ những triệu chứng đầu tiên. Bất kể khi bạn có triệu chứng nào, cũng không nên chủ quan. Tốt nhất, hãy kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện sớm nhất các vấn đề về sức khỏe của bản thân mình.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x