Skip to main content

Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bệnh viêm loét hành tá tràng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    175

Hành tá tràng thuộc phần đầu của tá tràng, là nơi tiếp xúc đầu tiên khi thức ăn được chuyển từ dạ dày xuống ruột non. Vì vậy, đây là phần thường xuyên chịu ảnh hưởng của dịch acid dạ dày. Đồng thời, các enzyme tiêu hoá tiết ra từ tuyến tuỵ cũng đổ vào ruột non thông qua hành tá tràng.

Viêm loét hành tá tràng là tình trạng xảy ra khi tá tràng bị viêm, dẫn đến các thương tổn trên niêm mạc của phần đầu ruột non này. Vậy viêm loét hành tá tràng có nguy hiểm không? Dấu hiệu của bệnh là gì?

Những dấu hiệu của viêm loét hành tá tràng

Về cơ bản, các triệu chứng của bệnh này khá giống với bệnh đau dạ dày. Điển hình là các cơn đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn… Tuy nhiên, vẫn có những điểm khác nhau giữa viêm loét hành tá tràng và đau dạ dày, viêm loét dạ dày đấy nhé.

–       Các cơn đau vùng thượng vị (kéo dài từ rốn đến xương ức) âm ỉ, hoặc bỏng rát từ vài phút và có thế kéo dài đến vài giờ, xuất hiện vào ban đêm hoặc tối muộn.

–       Các cơn đau sẽ giảm và biến mất khi người bệnh ăn uống nhẹ. Những cơn đau sau đó có thể là sau vài ngày, vài tuần hoặc lâu hơn mới bị lại.

–       Người bệnh cũng có các biểu hiện ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đầy bụng khi ăn. Kèm theo là chứng khó tiêu hoá, mất ngủ ban đêm do cơn đau.

–       Càng về lâu dài, các cơn đau sẽ mất dần tính chu kỳ và mức độ đau, thời gian đau tăng lên.

Đau bụng vùng thượng vị cũng là dấu hiệu của bệnh loét hành tá tràng.

Viêm loét hành tá tràng có gây nguy hiểm không?

Với những triệu chứng trên, dễ thấy được đây là một bệnh có nguy cơ cao gây hại cho sức khỏe của người bệnh. Bệnh có xu hướng làm giảm chức năng của hệ tiêu hoá, gây khó chịu cho người bệnh với vấn đề ăn uống. Từ đó, người bệnh dễ rơi vào tình trạng chán ăn, tinh thần mệt mỏi, cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng dẫn đến việc bị suy nhược và giảm sức đề kháng.

Ngoài ra, nếu bệnh không được phát hiện sớm và tiến hành điều trị dứt điểm, nguy cơ mắc các biến chứng từ viêm loét hành tá tràng là hoàn toàn có thể gặp. Trong đó, hẹp môn vị là một biến chứng điển hình.

Điều trị bệnh viêm loét hành tá tràng như nào?

Để tiến hành làm giảm các triệu chứng của bệnh này, các chuyên gia về sức khoẻ đưa ra những lời khuyên cho người bệnh như sau:

–       Sử dụng các thuốc làm giảm tiết acid dịch vị, thuốc bảo vệ niêm mạc, thuốc diệt vi khuẩn Hp (tác nhân gây loét). Nên dùng thuốc dưới sự hướng dẫn và giám sát của bác sĩ (hoặc các nhân viên y tế).

–       Có chế độ ăn hợp lý, ăn đủ 3 bữa (đúng giờ và đúng bữa), ăn chậm nhai kỹ để thức ăn được tiêu hoá dễ hơn, làm giảm việc tiết acid tiêu hoá ở dạ dày.

–       Không ăn thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, không dùng các loại đồ uống chứa cồn và các chất kích thích khác (cafe, thuốc lá…).

Với những dấu hiệu trên, bệnh viêm loét hành tá tràng nếu được phát hiện sớm và áp dụng những phương pháp điều trị đúng sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x