Skip to main content

Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết viêm loét dạ dày tá tràng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    242

Viêm loét dạ dày tá tràng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng là căn bệnh mãn tính, thường xuyên tái lại nhiều lần và sẽ chuyển hướng xấu đi nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết viêm loét dạ dày tá tràng cơ bản bạn nên biết để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Thường xuyên bị đầy hơi, ợ hơi

Ợ hơi, đầy hơi là dấu hiệu viêm loét dạ dày tá tràng

Hiện tượng ợ hơi xảy ra do nhu động dạ dày, ruột không bình thường, dẫn tới quá trình tích tụ khí thừa trong dạ dày tăng lên. Còn cảm giác đầy hơi thường trực là do khả năng tiêu hóa và các chức năng của dạ dày không được thực hiện đầy đủ khiến cho thức ăn bị ứ đọng và sinh ra hơi trong quá trình tiêu hóa tại dạ dày.

Buồn nôn và nôn

Hiện tượng này là do những kích thích liên tục của acid dạ dày lên vết loét, gây ra rối loạn nhu động ruột dạ dày của người bệnh.

Bụng đau âm ỉ

Cơn đau bụng có thể đến không dữ dội và đau quặn giống như cơn đau trong bệnh đại tràng nhưng đau bụng do viêm loét dạ dày tá tràng âm ỉ gây khó chịu với người bệnh, làm cho người bệnh không thể tập trung vào công việc được.

Vị trí của con đau có thể ở khu vực trên rốn, quanh thượng vị. Cơn đau bụng này có tính chu kỳ, thường xảy ra khi đói hoặc vài giờ sau bữa ăn.

Khi ăn các thức ăn có khả năng thấm hút acid trong dạ dày như bánh mỳ, bột gạo rang…. sẽ làm người bệnh có cảm giác cơn đau dịu đi, do acid dạ dày là tác nhân kích thích tạo cảm giác đau.

Xem thêm:

Chán ăn và giảm cân

Biểu hiện của viêm dạ dày tá tràng là chán ăn

Cảm giác đau âm ỉ, gây stress cho người bệnh dễ khiến người bệnh có cảm giác chán ăn. Ngoài ra,viêm loét dạ dày tá tràng khiến cho quá trình tiêu hóa thức ăn của người bênh bị ảnh hưởng, việc hấp thu chất dinh dưỡng cũng kém hơn nên cũng có thể gây ra thiếu một số chất dinh dưỡng dần dần sẽ dẫn đến giảm cân nhanh chóng.

Xét nghiệm và chuẩn đoán bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Xét nghiệm máu

– Xét nghiệm máu thông qua các kháng thể đối với vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) có thể cho ra kết quả giúp phát hiện viêm loét dạ dày tá tràng.

– Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đã dùng thuốc kháng sinh trước đó thì kết quả thường ra âm tính, không chính xác.

Xét nghiệm phân

Soi phân (bệnh phẩm) cũng có thể phát hiện ra vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây viêm loét dạ dày tá tràng

Thực hiện X Quang

Ở phương pháp chuẩn đoán này, bệnh nhân thường phải uống một chất lỏng màu trắng có chứa Bari (chất cản quang), chất lỏng sẽ đi vào ống tiêu hóa, rồi bám vào các vết loét, kết quả khi chiếu X-Quang sẽ hiển thị vết loét trên màn hình.

Nội soi

Các bác sĩ sẽ dùng một dụng có có gắn camera vào một ống nhỏ rồi luồn qua thực quản xuống tới vị trí cần kiểm tra. Camera sẽ chụp ảnh, và truyền tín hiệu ra màn hình từ đó các bác sỹ có thể phát hiện chính xác vị trí và tình trạng nông sâu của viêm loét dạ dày tá tràng.

Trên đây là những dấu hiệu của viêm loét dạ dày tá tràng cũng như các phương pháp chuẩn đoán xét nghiệm bệnh. Hy vọng rằng những thông tin trên đây hữu ích với bạn, góp phần giúp sức khỏe và cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x