Skip to main content

Những ai thường bị bệnh đau dạ dày?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    172

Bệnh đau dạ dày hiện nay đang là căn bệnh phổ biến nhất trong các bệnh về đường tiêu hóa ngày càng xuất hiện nhiều ở mọi đối tượng.

Theo hội khoa học tiêu hóa Việt Nam, có đến 70% người Việt có nguy cơ bị viêm loét dạ dày. Bạn hay tôi cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 4 nhóm người có nguy cơ mắc viêm loét dạ dày – tá tràng cao.

Bị bệnh đau dạ dày do vi khuẩn Helicobacter pylori (Vi khuẩn Hp)

Vi khuẩn Hp là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh viêm loét dạ dày. Loại vi khuẩn này sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ chui vào lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ở đó, vi khuẩn Hp sẽ tiết ra một số chất làm kích thích dạ dày tiết ra acid nhiều hơn mức bình thường, các loại acid dư thừa gây ra tổn thương cho lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, gây ra bệnh viêm loét dạ dày. Nó còn có khả năng lây truyền từ người này sang người kia do dùng chung dụng cụ ăn uống sinh hoạt

Bị bệnh đau dạ dày do thường xuyên sử dụng thuốc lá và bia rượu

Có hơn 4000 loại hóa chất khác nhau trong khói thuốc lá, hơn 200 loại trong đó là chất có hại cho sức khỏe. Không chỉ gây ra các bệnh về hô hấp, nicotine trong thuốc lá làm cơ thể tăng tiết cortisol, gián tiếp làm lượng acid dạ dày tăng cao, gây viêm loét dạ dày. Ngoài ra, việc hút thuốc thường xuyên gây khô miệng, giảm tiết nước bọt cũng góp phần làm giảm khả năng trung hòa acid dạ dày của nước bọt.

Bị bệnh đau dạ dày do thường xuyên sử dụng thuốc lá và bia rượu

Theo con số ước tính thì có khoảng 41% nam giới và 33% phụ nữ mắc viêm loét dạ dày có thể là do hút thuốc lá. Hút thuốc lá có thể làm tăng quá trình bài tiết pepsin, thúc đẩy trào ngược dạ dày – tá tràng, làm giảm lưu lượng máu trong niêm mạc làm cho vết loét lâu lành hơn.

Sử dụng rượu bia thường xuyên tăng nguy cơ mắc viêm loét dạ dày – tá tràng

Bên cạnh đó, sử dụng chất có cồn như rượu bia cũng rất có hại cho dạ dày. Rượu bia cũng giống như khói thuốc, sẽ phá hủy lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Còn men rượu sau khi ngấm vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde, chất này nếu chứa quá nhiều trong cơ thể sẽ gây ra các tổn thương về gan. Khi đó gan sẽ bị tổn thương và dẫn đến tiêu hóa kém và dẫn đến dạ dày bị viêm loét.

Chính vì vậy, những người hút thuốc lá và sử dụng rượu bia có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và khó điều trị hơn những người không hút thuốc và sử dụng bia rượu.

Bị bệnh đau dạ dày do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học

Nếp sống, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học như thức khuya, bỏ bữa sáng, ăn uống vội vàng, ăn không đúng giờ giấc, ăn quá no… là một trong những yếu tố khiến cơ thể bạn dễ mắc các bệnh về tiêu hóa đặc biệt là bệnh đau dạ dày. Lối sống không lành mạnh như vậy sẽ khiến quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày bị rối loạn dẫn đến đầy bụng, khó tiêu. Khi thức ăn bị ứ trệ thì dạ dày sẽ phải tiết ra nhiều acid HCl hơn mức bình thường để tiêu hóa chúng. Việc này khiến niêm mạc dạ dày bị bào mòn, một thời gian dài sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị ăn mòn nghiêm trọng sẽ dẫn đến viêm loét.

Bị bệnh đau dạ dày do thường xuyên sử dụng thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID)

Những người thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm đau để kiềm chế các cơn đau của cơ thể thường không lường trước được những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc bởi các loại thuốc chống viêm không steroid (NASAID) như phenylbutazone, ibuprofen, indomethacin, aspirin đều có thể gây hại cho cơ thể bởi chúng tạo ra cảm giác giảm đau nhờ cơ chế ức chế tổng hợp prostaglandin (là chất có vai trò bảo vệ niêm mạc dạ dày). Chính vì thế, việc thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị bào mòn và không còn khả năng bảo vệ dạ dày sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày – tá tràng.

Một số nhóm khác có nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày cao

Một số nhóm người cũng có nguy cơ mắc viêm loét dạ dày cao như: nhóm người cao tuổi, nhóm người thừa canxi máu, nhóm người có tiền sử viêm loét, các đối tượng hay stress, tâm lý tinh thần mệt mỏi.

người cao tuổi thường bị bệnh đau dạ dày

Nhóm những người cao tuổi thường cũng là những người mắc chứng tăng canxi máu, đặc biệt là phụ nữ cao tuổi ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Đối với những người có tiền sử viêm loét thì bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào nếu không được điều trị triệt để bởi bệnh có tính chất mãn tính, dễ tái phát. Do vậy, cần phải hết sức lưu ý và đề phòng từ việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày để hạn chế mức thấp nhất sự quay trở lại của căn bệnh này

Phòng ngừa bệnh dạ dày đơn giản hơn nhờ sử dụng CumarGold (Một số thông tin về tác dụng sản phẩm). Để được tư vấn thêm về bệnh dạ dày, liên hệ tổng đài 1800.1796 (miễn cước, giờ hành chính), hotline 0915.001.796 (ngoài giờ hành chính)

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x