Tin tức

Những thói quen giúp bạn phòng tránh bệnh viêm loét hành tá tràng

Tác giả:
Cumargold
Ngày đăng:
26/03/2019
Lần cập nhật cuối:
26/03/2019
Số lần xem:
80

Trong các bệnh thường gặp về tiêu hóa, thì đau dạ dày, viêm loét dạ dày – hành tá tràng là những bệnh hay gặp với tỷ lệ cao. Các nguyên nhân gây bệnh được biết đến là do người bệnh bị nhiễm vi khuẩn Hp, có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên bị stress, căng thẳng. Không chỉ vậy, từ đau dạ dày, viêm dạ dày, người bệnh có thể bị viêm loét hành tá tràng và nhiều biến chứng khác nguy hiểm hơn.

Vậy cần làm gì để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh viêm loét hành tá tràng?

Thói quen hàng ngày của bạn là một trong những tác nhân góp phần gây hại cho hệ tiêu hóa, dẫn đến hệ quả là mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày hay bệnh viêm loét hành tá tràng. Để phòng và tránh cho bản thân mình khỏi căn bệnh này, các bạn nên thay đổi một số thói quen không tốt trong cuộc sống. Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn.

– Không lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau

Ngày nay, việc mua thuốc trở nên quá dễ dàng và người dân có thể tự mua cho mình thuốc ở bất cứ đâu. Dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau diễn ra khá phổ biến và mang đến nhiều hậu quả khó lường. Trong đó phải kể đến những tác hại có thể gặp nhiều trên đường tiêu hóa. Bởi khi tự ý sử dụng thuốc, bạn rất dễ dùng sai liều và sai cách dùng, sai thời điểm dùng. Điều này có thể mang đến những tác dụng phụ không đáng có, gây hại cho cơ thể, đặc biệt là nhiều thuốc gây hại trực tiếp lên dạ dày và tá tràng – ruột.

Vì thế, khi muốn sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hay bất kỳ một loại thuốc nào, hãy dùng theo sự tư vấn, hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ và nhân viên y tế.

Chế độ ăn uống khoa học là cách giúp bạn phòng tránh viêm loét hành tá tràng.

– Điều chỉnh lại thói quen ăn uống

Có nhiều người thường chủ quan trong việc ăn uống mỗi ngày, thậm chí là bỏ bữa, hay ăn nhanh, ăn vội để tiếp tục làm một việc gì đó. Những thói quen này trực tiếp gây hại cho hệ tiêu hóa nói chung. Ban đầu chỉ là những triệu chứng nhỏ, xuất hiện ít như rối loạn tiêu hóa. Nhưng về lâu dài, chúng khiến cho dạ dày – ruột của bạn có những phản ứng mạnh hơn. Các cơn đau bụng xuất hiện nhiều, đau vùng thượng vị kéo dài có chu kỳ. Bạn cũng có thể bị xuất hiện những cơn co thắt, gây đau quặn, hay bị ợ hơi, ợ chua, đầy bụng khó tiêu… Đây chính là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm đau dạ dày, bệnh viêm loét hành tá tràng.

Để thay đổi thói quen ăn uống rất đơn giản. Bạn nên áp dụng các chế độ ăn khoa học, giảm bớt ăn đồ cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ… Không nên dùng các loại thức ăn, đồ uống có chứa chất kích thích niêm mạc đường tiêu hóa. Nên ăn đúng giờ, đúng bữa, ăn vừa đủ no. Hạn chế việc ăn khuya để hệ tiêu hóa có thể được nghỉ ngơi sau một ngày dài.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên rèn luyện sức khỏe, tập luyện nhẹ nhàng hay tập yoga, tập thiền để hạn chế những suy nghĩ gây căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, để hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho bản thân, bạn có thể dử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng để giúp bảo vệ cho đường tiêu hóa của mình.

Đánh giá bài viết

Bình luận
avatar
  Nhận thông báo  
Thông báo

call Zalo
call Facebook