Skip to main content

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh loét dạ dày tá tràng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    172

Loét dạ dày tá tràng là một bệnh đã được biết từ thời cổ đại. Bệnh xảy ra ở mọi quốc gia, mọi lứa tuổi, tỉ lệ bệnh ở các nước là 1 – 3% dân số

Nguyên nhân và các yếu tố gây bệnh loét dạ dày tá tràng

nguyên nhân loét dạ dày tá tràng

Quan niệm về sự sinh bệnh loét được hình thành từ những năm đầu của thế kỷ 20. Đó là do sự mất quân bình giữa 2 lực đối kháng tác động lên niêm mạc dạ dày tá tràng: Lực tấn công làm phá hủy niêm mạc dạ dày tá tràng mà tiêu biểu là HC1 và pepsin của dịch dạ dày; lực bảo vệ đảm bảo sự nguyên vẹn của thành dạ dày tá tràng do hàng rào nhày và lớp tế bào niêm mạc dạ dày tá tràng. Chính vì vậy, bất cứ một tác nhân nào làm gia tăng lực tấn công hoặc làm giảm lực bảo vệ đều có thể gây bệnh loét dạ dày tá tràng.
 
Trong số các tác nhân gây bệnh, H. Pylori là nguyên nhân quan trọng nhất. Các thuốc AINS, Steroides có thể gây loét ở người phải điều trị dài ngày với các thuốc này. Qúa căng thẳng, stress, thuốc lá, uống rượu cũng tăng nguy cơ bị loét, tăng tỉ lệ tái phát và biến chứng của bệnh loét. Rượu cũng tăng tỉ lệ tái phát loét.

Triệu chứng của bệnh loét dạ dày tá tràng

Bệnh nhân loét dạ dày tá tràng là có triệu chứng điển hình chiếm khoảng 50%, 40 – 45% có triệu chứng mơ hồ, không điển hình, những trường hợp này rất khó chẩn đoán phân biệt với các bệnh khác của dạ dày tá tràng như viêm dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày. 5 – 10% bệnh nhân loét không có triệu chứng (loét câm), hay gặp ở người lớn tuổi.
 
1. Cơn đau loét: Là triệu chứng điển hình của bệnh loét dạ dày tá tràng với các đặc điểm (1) Đau thượng vị (vùng trên rốn và dưới mỏm xương ức). (2) Đau có chu kỳ theo bữa ăn và theo mùa. (3) Đau xuất hiện hoặc tăng khi ăn các thức ăn chua, cay hay khi bị căng thẳng thần kinh và giảm khi uống các thuốc kháng axit hay thuốc băng niêm mạc dạ dày.
 
2. Một số triệu chứng không điển hình như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, chậm tiêu hóa rất khó phân biệt là do loét hay do một bệnh khác của dạ dày như viêm dạ dày, ung thư dạ dày, hay chứng loạn tiêu hóa không do loét. Trường hợp này phải chụp X- quang hoặc nội soi dạ dày tá tràng mới chẩn đoán chắc chắn.
 
3. Bệnh thường hay tái phát. Trước đây, sau khi được chữa lành, có 60 – 80% tái phát trong vòng 2 năm. Tuy nhiên từ khi xác định được vai trò gây bệnh của vi khuẩn H. Pylori, việc điều trị tiệt trừ H. Pylori đã làm giảm tỉ lệ tái phát còn khoảng 10%.
 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x