Skip to main content

Người bị đau dạ dày kiêng ăn gì bạn cần biết

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    177

Bệnh đau dạ dày chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thói quen ăn uống. Có rất nhiều thứ người bệnh hạn chế ăn thậm chí là không được ăn để giúp bảo vệ dạ dày. Vậy đau dạ dày kiêng ăn gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có một chế độ ăn thật hợp lý, điều độ nhé.

Quy tắc ăn uống cho người bị đau dạ dày

Người bị đau dạ dày cần tuân thủ một số nguyên tắc ăn uống sau đây:

– Không để bụng no đói thất thường: axit hydrochloric và các chất xúc tác trong dạ dày khi đói sẽ ở nồng độ khá cao dẫn tới tình trạng “tự tiêu hóa” niêm mạc. Còn nếu ăn quá no sẽ dễ làm tổn thương “cơ chế” tự bảo vệ của dạ dày.

– Không ăn uống bẩn: Trong số những người bị viêm loét dạ dày thì tỉ lệ tới 70 – 90% là do nhiễm trực khuẩn môn vị gây ra (mà thường nhiểm khuẩn là do ăn uống bẩn).

– Không ăn tối quá no: sẽ kích thích niêm mạc dạ dày bài tiết quá nhiều axit hydrochloric, gây ra bệnh đau dạ dày.

– Không ăn nhanh: Nếu ăn nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội, thức ăn chưa được nghiền nhỏ trước khi vào dạ dày sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, kéo dài thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày, từ đó dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày.

Đau dạ dày kiêng ăn gì?

Đau dạ dày cần tránh các thực phẩm có tính quá mát hoặc lạnh

– Thực phẩm có tính chất quá mát hoặc lạnh, nóng sôi: như cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò…

– Thực phẩm làm tăng tiết dịch vị: như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, me, chùm ruột, sơ ri, hay các loại dưa muối, cà chua, giấm ăn, mù tạt…

– Tất cả các loại nấm: kể cả nấm làm thuốc, đặc biệt là các loại nấm còn non, mới nhú chồi (cả nấm rơm, nấm hương) vì ở trong nấm non có chứa chất phalin rất độc chưa bị hủy, làm tổn thương dạ dày.

– Trứng chưa chín hoặc quá chín: trứng chưa chín có chứa chất antitrypsin hoặc chứng quá chín dễ gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến sự tiêu hóa.

– Các loại thức ăn tươi sống cũng nên tránh sử dụng nhất là các loại rau sống, cá thịt sống trong các món gỏi… Đây có thể là nguồn gây ra nhiễm khuẩn dạ dày cũng như nguy cơ nhiễm vi khuẩn Hp.

– Thực phẩm khó tiêu, nhiều chất xơ như củ cải già, rau cần, rau hẹ, các loại rau đậu già, đậu khô, khoai môn… Nếu dùng thì chỉ nên lấy nước bỏ cái hoặc cắt nhỏ, vụn, hoặc xay nhuyễn để nấu chín nhừ.

– Một số loại củ, loại rễ có chứa hàm lượng acid cyanhydric – một chất độc hại cho dạ dày như măng, khoai mì.

Thực phẩm chiên rán không phù hợp với người đau dạ dày

– Những loại thức ăn cay, thực phẩm chiên có nhiều dầu mỡ, có thể gây kích ứng dạ dày như: ớt, bột ớt, hạt mù tạt, hạt nhục đậu khấu và hạt tiêu nóng, tỏi…

– Các loại gia vị có tính kích thích như hành, tỏi, ớt, tiêu…hay đồ ăn quá mặn (mắm, tương, chao…) cũng sẽ làm tăng sự bài tiết axit của dạ dày, vì vậy gây ra các cơn đau.

– Các loại thức uống chứa caffeine và cồn như cà phê, cocacola, trà chứa caffeine…và rượu bia, có thể gây kích ứng và mài mòn niêm mạc dạ dày. Sử dụng nhiều rượu bia cũng có thể làm chảy máu từ vết loét.

Nếu bạn vẫn băn khoăn đau dạ dày kiêng ăn gì thì với bài viết trên, hy vọng rằng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để việc điều trị bệnh hiệu quả hơn đồng thời cũng giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x