Skip to main content

Nằm lòng những dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    202

Đau dạ dày là tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày, biểu hiện bằng những dấu hiệu khá rõ ràng nhưng cũng dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên quá trình điều trị lại khá phức tạp do nhiều nguyên nhân gây nên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dấu hiệu đau dạ dày thông qua bài viết dưới đây.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh đau dạ dày 

 Dấu hiệu đầu tiên của đau dạ dày là đau thượng vị

Đau vùng thượng vị 

Đây là biểu hiện đầu tiên và rất hay gặp ở người bệnh bị đau dạ dày. Cảm giác của mỗi người khác nhau và nguyên nhân cũng rất khó xác định: có người thấy đau râm ran, có người lại nóng rát quanh vùng thượng vị.

Tuy nhiên đa phần tình trạng đều không nghiêm trọng đến mức đau quặn bụng, nhưng đau có thể lan tỏa ra sau lưng, hoặc lên đến ngực, một số trường hợp thì không thấy rõ điều đó.

Ợ chua

Triệu chứng ợ chua xảy ra do dịch vị dạ dày tiết ra quá nhiều và bị trào ngược. Nguyên nhân là do van đóng giữa dạ dày và thực quản của người bệnh không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, khiến cho axit trong dạ dày bị đẩy lên. Đối với nhiều người ợ chua là dấu hiệu của bệnh đau dạ dày duy nhất họ gặp phải.

Cảm giác sau khi bị ợ chua không hề dễ chịu đối với người bệnh một chút nào, nó đi kèm với sự đau rát, khó chịu và miệng thường đắng ngắt.

Tuy nhiên nếu chỉ có biểu hiện này thì cũng không xác định được chắc chắn là người đó đã bị đau dạ dày, vì nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy phản ứng của cơ thể trước một số tác nhân như chứng thoát vị hoặc là tác dụng không mong muốn của các loại thuốc.

Buồn nôn hoặc nôn

Buồn nôn là dấu hiệu của đau dạ dày

Khi có những tổn thương tại niêm mạc dạ dày, bạn cũng có thể cảm thấy buồn nôn hoặc thực sự nôn. Đầu tiên bạn sẽ thấy hơi nhộn nhạo và khó chịu, rồi sau đó cảm nhận sẽ rõ ràng hơn, thấy được sự co thắt của thực quản và dạ dày. Tùy trường hợp bạn sẽ nôn khan hoặc tất cả dịch vị và thức ăn sẽ được tống xuất ra ngoài hết.

Một số bệnh lý ở dạ dày như viêm dạ dày cấp, loét dạ dày, hay ung thư dạ dày… thường là nguyên nhân chính cho tình trạng nôn này.

 Bên cạnh đó, một số tác động ngoại cảnh cũng có thể khiến bạn buồn nôn như việc say tàu xe, ngộ độc thực phẩm, hay rối loạn tâm lý… nên cũng cần phân biệt kỹ để tránh nhầm lẫn.

Chán ăn

Do dạ dày đang hoạt động kém, bạn sẽ cảm thấy ăn không ngon miệng và bị chán ăn, kèm theo đầy bụng khó tiêu. Bên cạnh đó, nếu cảm giác đau dạ dày quá nghiêm trọng thì bạn cũng sẽ không thể tiếp nhận thức ăn được.

Đây có thể coi là một dấu hiệu của bệnh đau dạ dày rõ ràng thực sự. Hãy tìm hiểu thêm các nguyên nhân và điều chỉnh lại chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt để cải thiện tình hình.

Xuất huyết tiêu hóa

Dấu hiệu này cho thấy bạn đang có những tổn thương nghiêm trọng ở dạ dày. Biểu hiện thêm là có thể là nôn ra máu tươi hoặc đi ngoài ra phân màu đen như hắc ín. Trong trường hợp này, cách xử trí tốt nhất cho bạn là đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Việc thăm khám trực quan thông thường có thể dẫn đến việc bỏ sót nguyên nhân hàng đầu gây bệnh, cũng như gây khó khăn và nhầm lẫn trong việc truy tìm thủ phạm dẫn đến tình trạng đau dạ dày. Vì vậy, bên cạnh việc lưu ý và cẩn trọng hơn đối với sức khỏe cũng như các dấu hiệu gây bệnh, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ cũng như đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để có kết quả chính xác nhất.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x