Skip to main content

Giúp bạn nhận biết các dấu hiệu của ung thư đại tràng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    175

Ung thư đại tràng là 1 trong 4 loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất (với tỉ lệ tử vong lên đến 70%). Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi cũng rất cao, có thể lên tới 90%. Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu sớm của ung thư đại tràng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới đây.

Xem thêm: Top 5 triệu chứng viêm loét dạ dày đại tràng điển hình

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư đại tràng

Chán ăn, khó tiêu

Khó tiêu là dấu hiệu của ung thư đại tràng

Người bệnh có thể bị đầy chướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi, sút cân nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc tây kéo dài hoặc nhiễm khuẩn đường tiêu hóa làm cho dù bệnh nhân nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng vẫn không cải thiện tình hình ăn uống, thì có khả năng cao là đang có sự phát triểu của khối u đại tràng trong cơ thể.

Rối loạn tiêu hóa

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường xuyên xuất hiện như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, chướng hơi, tiêu hóa kém. Khi đại tiện ra phân có kèm theo chất nhầy, người bệnh thường bị đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn.

Xuất hiện máu trong phân, phân đen

Khi đi đại tiện có thấy kèm máu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân. Số lần đi đại tiện tăng lên, khi táo bón, khi tiêu chảy, một số trường hợp ở giai đoạn cuối bệnh nhân còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi.

Thông thường, khi đi ngoài thấy phân đen và kèm với một số các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, thậm chí trụy tim mạch thì rất có khả năng người bệnh có thể đang bị xuất huyết dạ dày, xuất huyết đại tràng. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh có thể biến chứng thành ung thư, nguy hiểm tới tính mạng.

Mệt mỏi và suy nhược

Ung thư đại tràng khiến cơ thể mệt mỏi suy nhược

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư đại tràng nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất chính là mệt mỏi. Mệt mỏi do ung thư sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi đầy đủ mà không rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, hầu hết các dấu hiệu sớm của ung thư đại tràng như đã đề cập ở trên thường không rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn nên rất nhiều trường hợp khi bệnh được chẩn đoán là đã ở giai đoạn muộn, khó hoặc không thể chữa trị.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư đại tràng

 Hiện nay, mặc dù chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra ung thư đại tràng là, tuy nhiên chúng ta có thể kể đến một số yếu tố nguy cơ gây bệnh như sau:

-Tiền sử gia đình: Nếu gia đình bạn có những người thân (bố, mẹ, anh chị em ruột) bị ung thư đại tràng, thì bạn cũng có nguy cơ bị ung thư đại tràng.

– Do tuổi: Gần 9/10 trường hợp bị ung thư đại tràng có độ tuổi từ 60 trở lên

– Trọng lượng: những đối tượng thừa cân và béo phì được cho là dễ mắc bệnh ung thư đại tràng hơn.

– Do chế độ ăn uống: ăn nhiều thịt đỏ, thịt chế biến và ăn ít chất xơ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

– Tập thể dục: những người ít hoạt động, tập thể dục cũng tăng nguy cơ ung thư đại tràng

– Uống rượu và uống thuốc: những người có thói quen uống rượu và hút thuốc đã được chứng minh là dễ bị ung thư đại tràng hơn.

– Do mắc viêm loét dạ dày mãn tính hoặc mắc bệnh Crohn đại tràng kéo dài hơn 10 năm.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết sớm cũng như những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư đại tràng phổ biến hiện nay. Để phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh, bạn nên đi thăm khám và xét nghiệm tổng quan thường xuyên hơn.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x