Skip to main content

Giải đáp thắc mắc viêm loét dạ dày có nguy hiểm không?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    184

Nhiều người bệnh khi bị viêm loét dạ dày, hay hỏi bác sĩ rằng viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? Để có câu trả lời chính xác nhất, người bệnh viêm loét dạ dày hãy đọc kỹ bài viết dưới đây.

Tại sao viêm loét dạ dày ngày càng có nhiều người mắc?

Lối sống không lành mạnh, ăn uống không điều độ, lạm dụng bia rượu, thuốc lá thường xuyên cộng với việc nhiễm vi khuẩn HP khiến bệnh viêm loét dạ dày ngày càng trở nên phổ biến. Bệnh nếu không được chữa trị dứt điểm dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm khôn lường, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Chưa kể, nếu như trong gia đình bạn có một người bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP thì việc giữ gìn không để bệnh lây lan cho những người xung quanh là khá cần thiết bởi bệnh rất dễ lây lan.

Nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày

 Nhiễm vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày

Nguyên nhân chính gây bệnh viêm loét dạ dày là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP). Ngoài ra, bệnh còn do một số yếu tố khác nhưng tỷ lệ thấp hơn (hoặc là đơn phương hoặc kết hợp) như do dùng thuốc aspirin, thuốc corticoid hoặc thuốc chữa khớp hoặc do chế độ ăn uống của người bệnh thất thường, chưa đúng cách. Người bệnh uống nhiều rượu, bia hoặc do căng thẳng thần kinh (stress) trong một thời gian dài hoặc do bệnh tự miễn…

 Vậy viêm loét dạ dày có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày không chỉ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống mà còn gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Một số biến chứng nguy hiểm có thể kể đến:

– Hẹp môn vị: Biểu hiện của hẹp môn vị là đau bụng và nôn ói rất dữ dội, đặc biệt bệnh nhân bị ói ra thức ăn của ngày hôm trước, có mùi hôi thối. Dần dần bệnh sẽ tiến triển nặng lên, khiến đau thượng vị nhiều hơn; có khi đau lâm râm nhưng có khi lại đau dữ dội do ứ đọng thức ăn và dịch vị dạ dày, đau nhiều khi người bệnh nằm, ngồi dậy thì đỡ hơn. Nếu nôn nhiều sẽ gây hiện tượng mất nước và chất điện giải, do đó càng làm cho người bệnh mệt mỏi, khó chịu, người gầy, da xanh, trũng, da khô ráp và hay cáu gắt.

– Xuất huyết dạ dày: Là tình trạng dạ dày bị chảy máu, thường là do nguyên nhân các vết viêm loét làm tổn thương.

Viêm dạ dày biến chứng thành thủng dạ dày

– Thủng dạ dày: Những trường hợp đột nhiên bị thủng dạ dày do biến chứng của viêm loét dạ dày mà không được cấp cứu kịp thời thì dễ dẫn tới viêm phúc mạc khiến người bệnh rất dễ tử vong.

– Ung thư dạ dày: Rất nhiều người bị viêm loét dạ dày sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao khi bệnh biến chứng thành ung thư, đặc biệt là những trường hợp bị viêm, loét bờ cong nhỏ, môn vị và viêm loét hang vị.

Viêm loét dạ dày nguy hiểm bởi nó gần như không thể điều trị dứt điểm

Cắt cơn đau dạ dày không khó nhưng nếu chỉ dùng thuốc trị triệu chứng mà quên đi việc bảo vệ niêm mạc dạ dày, hạn chế bội nhiễm H.Pylori, đồng thời thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt của người bệnh thì viêm loét dạ dày rất dễ tái phát và sẽ không thể chữa khỏi dứt điểm được.

Vì vậy, viêm loét dạ dày tuy không phải nan y nhưng rất khó để chữa khỏi. Theo thống kê của thư viên y tế quốc gia Mỹ cho biết tỷ lệ tái phát viêm loét dạ dày – tá tràng trong vòng 2 năm (sau khi đã diệt vi khuẩn Hp) là 3,02% nhưng sẽ tăng lên đến 83,9% khi các bệnh nhân thường xuyên sử dụng rượu bia, các chất kích thích, và thuốc chống viêm. 

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm loét dạ dày có nguy hiểm không. Hi vọng bài viết hữu ích cho bạn giúp bạn điều chỉnh chế độ sinh hoạt khoa học để phòng tránh được viêm loét dạ dày.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x