Skip to main content

Diệt vi khuẩn Helicobacter pylori giúp giảm nguy cơ gây bệnh ung bướu

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    189

Cách đây hơn nửa thế kỷ, nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày chủ yếu được xem xét bởi các yếu tố: thói quen ăn uống, căng thẳng thần kinh, tác dụng phụ của một số loại thuốc,… Nhưng từ năm 1983, khi hai nhà khoa học người Úc Warren & Marshall phát hiện ra vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày, đến nay các nghiên cứu và thống kê đã cho thấy có hơn 80% người bị bệnh lý dạ dày có nguyên nhân do nhiễm HP. Nguy hiểm hơn, 90% bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện do nhiễm loại vi khuẩn này

Vi khuẩn HP là gì?

Helicobacter pylori (HP) là vi khuẩn gram (-) nuôi cấy trong môi trường gelose socolat hoặc gelose máu. Dưới kính hiển vi có dạng chữ S, dấu phẩy hoặc hình cung dài, một đầu có túm roi (3-5 roi).
 

Vi khuẩn HP sống trong dạ dày, dưới lớp nhầy niêm mạc dạ dày, sát cạnh các tế bào biểu mô, không xâm nhập các mô. HP sống được trong môi trường axit ở dạ dày vì nó đòi hỏi ôxy ở mức độ rất thấp và sản xuất ra nhiều urease, urease sẽ chuyển ure thành amoniac làm cho môi trường sinh sống của HP trở thành kiềm. Ngoài ra HP còn sản xuất ra catalase, protease, ngoại độc tố, các chất này gây bệnh cho niêm mạc dạ dày, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm dạ dày hoặc loét dạ dày tá tràng. Ở một số người nếu vi khuẩn ở trong dạ dày thời gian dài nhiều năm có thể gây ung thư dạ dày. Vi khuẩn HP còn tồn tại trong bựa răng, nước bọt. Do đó có thể lây từ người này qua người khác do ăn uống chung.
 

 
 Vi khuẩn Helicobacter pylori.           

Phát hiện và điều trị nhiễm HP như thế nào?
Thông thường người bệnh có những triệu chứng về đau dạ dày như đau vùng thượng vị liên quan đến bữa ăn, ợ chua, ăn kém, … Ở trẻ con, những triệu chứng kém ăn, không lên cân làm chúng ta nghĩ đến nhiễm vi khuẩn H. pylori, đặc biệt là trẻ ở những gia đình có bố mẹ, anh chị bị nhiễm khuẩn HP (trẻ thường hay nôn ói khi ăn và đau bụng sau khi ăn).

Có 4 phương pháp dùng để chẩn đoán nhiễm khuẩn H.pylori gây đau dạ dày:

  1. Thử hơi thở (urea breath test)
  2. Thử máu tìm kháng thể IgG chống vi khuẩn H. pylori (H. pylori serologic test)
  3. Thử phân với PCR test (Polymerase Chain Reaction test)
  4. Nội soi (gastroscopy) và làm sinh thiết (biopsy)

Về điều trị bệnh lý dạ dày do nhiễm HP, các loại thuốc thường được sử dụng gồm: thuốc trung hòa acid dịch vị, thuốc băng niêm mạc dạ dày, thuốc giảm tiết axit dịch vị, kháng sinh để diệt HP do thầy thuốc chỉ định.  Người bệnh tuyệt đối không được tự dùng  kháng sinh vì hiện nay vi khuẩn HP đã kháng nhiều loại kháng sinh, nhất là đối với người thường xuyên tự ý sử dụng kháng sinh. Sau mỗi đợt điều trị cần tái khám và làm các xét nghiệm kiểm tra đã diệt được vi khuẩn HP chưa theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Vi khuẩn HP lây qua đường ăn uống, do đó do vậy việc đảm bảo vệ sinh  như ăn uống thức ăn chín sẽ giúp làm giảm lây nhiễm. Khi có biểu hiện bệnh lý dạ dày như: buồn nôn, nôn, chán ăn, đau bụng,… cần đến cơ sở y tế chuyên khoa tiêu hóa để khám và xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh. Nếu trong gia đình có người đã bị viêm loét dạ dày hoặc ung thư dạ dày cần khám, xét nghiệm và điều trị sớm nếu nhiễm HP. 
 
 
Diệt trừ vi khuẩn HPylori như nào ?

Việc tiệt trừ H.Pylori trong các trường hợp loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa loét dạ dày tái phát, ngừa ung thư dạ dày và gần đây nhất là được chỉ định cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn sớm sau cắt khối u và niêm mạc qua nội soi.

Hiện nay, nhiều pháp đồ trị đau dạ dày và tiệt trừ H.Pylori không đúng cách đã dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ngày càng tăng nên bệnh đau dạ dày cứ hay tái đi tái lại. Ngoài ra, nhiều người bệnh trong quá trình trị đau dạ dày đã uống quá nhiều kháng sinh đâm ra sợ thuốc do đã bị các tác dụng phụ như loạn khuẩn đường ruột gây rối loạn tiêu hóa, gây chán ăn, cơ thể mệt mỏi, tổn thương gan và thận, nên nhiều người đã bỏ dở quá trình điều trị, trị không đến nơi đến chốn để xảy ra các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thủng dạ dày – tá tràng, ung thư dạ dày.
 
Lời khuyên của chuyên gia 
Để diệt trừ hp được hiệu quả, ổn định, tránh tái phát,  nên sử dụng kèm TPCN CumarGold có chứa  Nano Curcumin sẽ giúp phát huy tối đa công dụng của Curcumin như khả năng chống viêm mạnh, nhanh lành vết loét, tăng tiết chất nhầy mucin để bảo vệ niêm mạc dạ dày.
 
 Suckhoedoisong
 

CumarGold – Hỗ trợ điều trị Viêm loét dạ dày hành tá tràng
 
Sản phẩm có chứa Tinh nghệ Nano Curcumin – Chuyển giao từ Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam. Hỗ trợ điều trị Viêm loét dạ dày, hành tá tràng hiệu quả 
 
 ● Giúp giảm viêm xung huyết dạ dày, lành nhanh vết loét.
 ● Giảm nhanh viêm đau dạ dày.
 ● Hết khuẩn HP, ngăn ngừa tái phát
 
Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x