Skip to main content

Dấu hiệu viêm loét tá tràng và nguyên nhân gây bệnh

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    170

Có một thực tế là bệnh nhân bị bệnh tá tràng chỉ đến gặp bác sĩ khi bệnh đã quá nặng và có những dấu hiệu viêm loét tá tràng. Thậm chí là bị xuất huyết hoặc ung thư dạ dày. Vì sao lại như thế?

Dấu hiệu viêm loét tá tràng điển hình không thể bỏ qua

Những cơn đau dài là dấu hiệu viêm loét tá tràng mà bệnh nhân nào cũng dễ dàng mắc phải.

Đau vùng thượng vị: Đau dữ dội, đau rát, đau như bị cào, gặm; hoặc đau âm ỉ, bụng đầy hoặc cảm giác cồn cào như đói.

Cơn đau giảm khi ăn và lại đến sau khi ăn 1,5-3 giờ, thường làm bệnh nhân tỉnh dậy ban đêm. Có thể kéo dài vài ngày tới vài tháng khiến người bệnh khó chịu, không tập trung trong công việc, chán ăn và bị suy nhược cơ thể nhanh chóng.

Nguyên nhân dẫn đến dấu hiệu viêm loét tá tràng

Vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn HP) và tình trạng tăng tiết acid là 1 trong những nguyên nhân quan trọng gây nên dấu hiệu viêm loét tá tràng. HP là loại xoắn khuẩn sống trên lớp nhày niêm mạc dạ dày và gây ra bệnh này. Trong số những người bị viêm loét tá tràng thì tỉ lệ do vi khuẩn này gây ra tới 70 – 90%. Vi khuẩn HP thường lây truyền qua đồ đựng thực phẩm, bàn chải đánh răng và nụ hôn. Sử dụng thực phẩm không sạch cũng là một trong những nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn này.

Đặc biệt, thói quen ăn uống không hợp lý, không khoa học có ảnh hưởng nghiêm trọng đến dấu hiệu viêm loét tá tràng. Tình trạng ăn no đói không đều, thực phẩm cay, quá nóng hay quá lạnh, đồ uống có ga, sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích… là những yếu tố làm dạ dày tăng tiết acid, vượt nồng độ của sự bảo vệ của các enzyme, bản thân nó sẽ phá hủy lớp niêm mạc gây ra viêm loét dạ dày tá tràng.

Stress kéo dài cũng sẽ nhanh chóng được khuếch tán tới các cơ quan trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật gây mất cân bằng cho chức năng dạ dày, hệ tiêu hóa; axit hydrochloric và pepsin tăng tiết khiến cho huyết quản dạ dày, môn vị co thắt, tầng bảo vệ niêm mạc dạ dày bị thương tổn, hình thành bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng. Người bệnh thường bị đau khi công việc tâm lí bị thay đổi như căng thẳng, lo lắng nhiều, buồn rầu, tức giận hoặc sợ hãi.

Việc làm dụng thuốc tây, đặc biệt thuốc kháng sinh cũng khiến dạ dày, tá tràng bị tổn thương, gây viêm loét. Ngoài ra,dấu hiệu viêm loét tá tràng có thể trở nên nặng hơn do ảnh hưởng từ việc điều trị bệnh ung thư như xạ trị liệu, hóa trị liệu có thể dẫn đến viêm, loét thậm chí xuất huyết dạ dày và các biến chứng nguy hiểm khác.

Khi phát hiện có những biểu hiện bệnh, thì điều mọi người cần làm đó chính là đến bác sĩ để chẩn đoán bệnh chính xác. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả và nhanh chóng hơn. Bệnh không nguy hiểm và không khó điều trị, nhưng nếu bệnh nhân chủ quan sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Hi vọng bài viết trên giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh để có cách phòng tránh tốt nhất.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x