Skip to main content

Dấu hiệu ung thư vòm họng: Đừng để bị đánh lừa

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    186

Bạn có biết? Việc áp dụng một lối sống khoa học không thuốc lá, rượu bia, tập thể dục thường xuyên, ăn uống hợp lý và quan hệ tình dục lành mạnh cũng giúp bạn và gia đình tránh được nguy cơ mắc ung thư vòm họng cùng nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Cùng tìm hiểu nhé

Điều cần biết về ung thư vòm họng:

Không giống các bệnh lý đặc thù khác như bệnh tim mạch, da liễu hay viêm đường hô hấp, ung thư vòm họng  thường khó phát hiện sớm. Bệnh thường phát triển âm thầm và gần như không để lộ bất kì biểu hiện rõ rệt nào ở những giai đoạn đầu. Ung thư vòm họng chỉ phát tác mạnh mẽ khi đến giai đoạn cuối. Lúc đó, thì cũng đã muộn màng đối với bệnh nhân.

ung thư vòm họng rất khó để phát hiện sớm 
ung thư vòm họng rất khó để phát hiện sớm


Được biết, ung thư vòm họng được xếp hàng đầu trong số các loại ung thư thường gặp ở vùng đầu – cổ. Đây cũng là loại ung thư nằm trong top 10 ung thư tại Việt Nam với tỷ lệ người mắc cao lên tới 12%. Nguy hiểm hơn là trường hợp phát hiện ung thư vòm họng muộn chiếm tới 70% khiến cho cơ hội sống sót của bệnh nhân bị giảm đi rất nhiều.

ung thư vòm họng rất nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao 
Ung thư vòm họng rất nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao

 

Chính bởi những lý do trên, việc khám định kỳ 6 tháng lần để phát hiện bệnh tật nói chung và ung thư vòm họng nói riêng luôn được khuyến khích. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư vòm họng bao gồm nam giới tuổi từ 30 – 55 tuổi, người hay hút thuốc, uống rượu bia nhiều, người ăn mặn, người hay ăn thực phẩm lên men, chế biến sẵn, người hay quan hệ tình dục bằng đường miệng và người làm việc ở môi trường ô nhiễm, khói bụi. Chúng ta hoàn toàn không thể coi thường căn bệnh này. 

Cần khám định kì để phát hiện sớm trước khi quá muộn 
Cần khám định kì để phát hiện sớm trước khi quá muộn


Đừng để bị đánh lừa

Thời gian đầu, khi mới hình thành, ung thư vòm họng gần như không có triệu chứng đặc thù hoặc các triệu chứng sẽ rất dễ bị nhầm tưởng với các bệnh hô hấp thông thường như cảm cúm, viêm họng hạt, viêm xoang… Do đó, người mang bệnh rất dễ bỏ qua vì không nghĩ đó là ung thư. Một số triệu chứng khác của ung thư mà cũng rất phổ biến bao gồm ngứa rát cổ họng, nghẹt mũi, chảy máu cam, mắt mở, đau nửa đầu, nổi hạch cổ….

Tuy rằng các triệu chứng của ung thư vòm họng rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý về tai – mũi – họng khác nhưng người bệnh vẫn có thể nhận ra sự khác biệt. Vì điểm chung của ung thư vòm họng là các dấu hiệu bệnh thường phát sinh ở cùng một bên như như đau nửa đầu, nghẹt một bên mũi hoặc nặng dần theo thời gian đơn cử như ban đầu chỉ bị nghẹt mũi, khó nuốt, về sau có thể chảy máu cam, nổi hạch cổ. Trên hết là khi điều trị bằng thuốc thì các triệu chứng không thuyên giảm hoặc chỉ khỏi 1 thời gian rồi lại tái phát. 

Rất dễ nhầm lẫn các triệu chứng của ung thư vòm họng 
Rất dễ nhầm lẫn các triệu chứng của ung thư vòm họng


Trong trường hợp ung thư vòm họng tới giai đoạn di căn, các triệu chứng bệnh sẽ phát tác nhanh và trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Có thể kể đến như hạch to và lan sang các vị trí khác, mất cảm giác ở họng, chảy mủ mũi đi kèm máu, đau đầu dữ dội, thính lực giảm hẳn, rối loạn thị giác… Đây cũng là lúc báo hiệu khả năng khỏi bệnh hoặc kéo dài sự sống thêm 5 năm sau điều trị của bạn đang ngày càng ít đi, chỉ ở mức 10-40%. Trong khi đó, nếu bệnh được phát hiện ngay từ giai đoạn đầu, tỷ lệ sống thêm 5 năm có thể đạt trên 90%.

Thế nên, bạn cần quan sát kỹ mọi biểu hiện bất thường, dù là nhỏ nhất của cơ thể kết hợp tầm soát ung thư định kỳ để sớm phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời, tránh tình trạng tưởng nhầm “hổ lớn” là “mèo con”, đẩy bản thân đến gần hơn với tử thần mà không hề hay biết.

Ngoài ra, việc áp dụng một lối sống khoa học không thuốc lá, rượu bia, tập thể dục thường xuyên, ăn uống hợp lý và quan hệ tình dục lành mạnh cũng giúp bạn và gia đình tránh được nguy cơ mắc ung thư vòm họng cùng nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

 

 

CumarGold – Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu


Sản phẩm có chứa Nano curcumin – chuyển giao từ Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho bệnh nhân ung bướu, giúp: 

 ● Nâng cao thể trạng, giảm độc tính hóa trị, xạ trị

 ● Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

 ● Giảm thiểu nguy cơ mắc ung bướu do các gốc oxy hóa gây ra
 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x