Skip to main content

Dấu hiệu nhận biết sớm về ung thư dạ dày

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    186

Ung thư dạ dày thường bị nhầm lẫn với những dấu hiệu của đau dạ dày thông thường. Khiến người bệnh chủ quan không đi tầm soát sớm gây nên khi phát hiện thì đã quá muộn.

Ung thư dạ dày là loại ung thư nguy hiểm nhưng lại khó nhận biết. Mầm bệnh có thể bắt đầu ở bất kì phần nào của dạ dày, tế bào ung thư có thể lan nhanh ra khắp dạ dày và các tế bào lân cận như hạch bạch huyết và gan.

Trên khắp thế giới mỗi năm có khoảng 800.000 ca tử vong vì ung thư dạ dày, nước ta cũng nằm trong top những quốc gia có tỉ lệ ung thư dạ dày cao.

Ung thư dạ dày – định nghĩa dễ hiểu nhất

Ung thư là bệnh phá vỡ hoặc làm biến đổi cấu trúc của các tế bào trong cơ thể. Bình thường các tế bào trong cơ thể phân chia theo trình tự nhất định. Tuy nhiên đôi khi vài tế bào phân chia bất thường và phát triển thành khối u. Các khối u ác tính được gọi là ung thư. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời các tế bào này sẽ xâm lấn và phá hủy các mô xung quanh. Các tế bào ung thư thường di căn đến các tế bào khỏe mạng khác và phá hủy chúng. Khi những tế bào ung thư si căn đến tế bào mới chúng tiếp tục tạo thành các khối u mới. Ung thư dạ dày thường đi hệ thống bạch mạch để di căn toàn cơ thể.

Theo nhiều tài liệu bệnh ung thư dạ dày thường gây ra các triệu chứng không rõ ràng trong giai đoạn đầu. Khi triệu chứng  rõ ràng xuất hiện thì đã khá muộn vì chúng đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Chính vì thế việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày là vô cùng quan trọng trong việc chữa trị.

Dấu hiệu nhận biết sớm của bệnh ung thư dạ dày

– Tiêu hóa kém, luôn bị ợ chua. Đây là một trong những biểu hiện sớm của ung thư dạ dày. Biểu hiện này chiếm khoảng 68% số người mắc bệnh. Tuy nhiên rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày thông thường.

– Ăn không ngon, chán ăn, mệt mỏi, hơi thở luôn nóng, không muốn ăn. Ăn vào thường buồn nôn hoặc nôn.

ăn vào buồn nôn là dấu hiệu sớm của ung thư dạ dày

Dấu hiệu muộn của bệnh ung thư dạ dày

– Bụng trên bị chướng hơi, khó chịu, í ách. Theo ý kiến chuyên gia triệu chứng này thường xuất hiện trong suốt quá trình mắc bệnh của bệnh nhân ung thư dạ dày. Người bệnh có cảm giác tưng tức khó chịu ở bụng trên. Tình trạng này thường xảy ra trong những thời điểm yên tĩnh.

Khi bệnh nhân tập trung vào các hoạt động khác triệu chứng này có thể giảm.Trên 70% số bệnh nhân có những triệu chứng này.

– Bụng trên quặn đau. Bắt đầu với những cơn đau ngắn thoáng qua. Sau đó là những cơn đau dài và thường xuyên. Cơn đau không đến nỗi không chịu được những luôn dai dẳng làm phiền rất nhiều đến sinh hoạt.

– Nôn ra máu, hoặc đại tiện ra máu, phân có màu đen. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ nôn ra máu là biểu hiện liên quan đến khả năng ung thư dạ dày cao. Ngoài ra, nếu đi tiêu thấy phân có màu đen hoặc có máu thì nghi ngờ ung thư dạ dày càng cao hơn. Trường hợp này chiếm khoảng 50-60 % ở người ung thư dạ dày thời kỳ đầu.

– Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân. Thiếu máu chóng mặt do thiếu máu, gầy ốm, trọng lượng cơ thể giảm nhanh. Giảm từ 3-5 kg trong vòng 2-3 tháng cũng là dấu hiệu của ung thư dạ dày.

ung thư dạ dày là một biến chứng vô cùng nguy hiểm

 

Dấu hiệu đau dạ dày chuyển sang ung thư dạ dày

Người đau dạ dày mãn tính thấy xuất hiện những cơn đau bất thường, không theo quy luật. Cơn đau dạ dày mãn tính trước kia thường xuất hiện theo quy luật khi quá đói hoặc quá no thì nay thấy đau bất cứ lúc nào. Các cơn đau không theo quy luật thì đó có thể là dấu hiệu bệnh đã phát triển thành ung thư dạ dày.

Lời khuyên của chuyên gia về ung thư dạ dày

Lời khuyên duy nhất dành cho bạn là thay bằng việc tự mò đoán nhận biết các dấu hiệu về ung thư  dạ dày, bạn nên đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện tin cậy để tầm soát ung thư. Phát hiện sớm để có phác đồ điều trị cũng như hỗ trợ điều trị chính là cách để cứu sống bản thân khỏi ung thư dạ dày.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x