Skip to main content

Đau dạ dày nên ăn gì và những nguyên tắc cần biết

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    167

Đau dạ dày nên ăn gì? Là một trong những câu hỏi được rất nhiều các bệnh nhân hỏi bác sĩ khi biết mình mắc bệnh đau dạ dày.

Đau dạ dày nên ăn gì?

Đau dạ dày nên ăn gì? Là một trong những câu hỏi được rất nhiều các bệnh nhân hỏi bác sĩ khi biết mình mắc bệnh đau dạ dày. Để chữa trị bệnh một cách hiệu quả nhất cũng như có tốt nhất thì việc đưa ra một liệu trình trình ăn uống cụ thể là việc rất cần thiết. Người mắc bệnh đau dạ dày nên ăn:

Bị đau dạ dày nên ăn những loại ăn thức ăn mềm: khi các chức năng của dạ dày bị rối loạn cùng lúc dạ dày đang bị tổn thương nên trong khi ăn uống cần cố gắng giảm bớt khả năng hoạt động của dạ dày, những thực phẩm  mềm sẽ cực kỳ thích hợp với người bị đau dạ dày. Một số loại thức ăn mềm dành cho người đau dạ dày như là: những món hầm, cháo, canh…

đau dạ dày nên ăn gì tốt nhất

Loại thực phẩm hút axit: những thực phẩm này sẽ hỗ trợ bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày ngăn cản sự phá hủy của axit bên dạ dày. Các thức ăn giúp hút axit như: bột sắn, bánh xốp, bánh mì, bánh quy, gạo  nếp, khoai,..

Bắp cải – là loại rau người đau dạ dày nên ăn:các nhà khoa học đã chứng minh, bắp cải cực kỳ tốt cho người bị đau dạ dày, nó là một loại rau tốt và nhiều chất xơ. Các dinh dưỡng có trong bắp cải sẽ bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày, đặc biệt hơn vitamin U có trong bắp cải sẽ giúp làm lành các vết loét dạ dày, làm cho việc điều trị bệnh diễn ra một cách nhanh chóng hơn.

Sữa chua được xem là loại thuc an dành cho nguoi dau da day, việc bổ sung lợi khuẩn cho dạ dày sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại cho cơ thể. Mỗi ngày người bị bệnh đau dạ dày nên ăn 1 hộp sữa chua thì sẽ rất tốt. Để tiêu hóa dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng một số loại thịt trong việc nấu ăn hằng ngày như cá, thịt nạc thăn, tim lợn, thịt ngan…đó là những thực phẩm giàu chất đạm nhưng là đạm dễ tiêu.  Bạn nên hấp, luộc hoặc om thay vì rán, chiên như vậy thức ăn sẽ dễ tiêu hóa và hấp thu hơn.

Nhóm thực phẩm giúp cho vết thương mau lành: ngoài mật ong và nghệ vàng đã được dân gian biết đến trong việc sát khuẩn, làm lành vết thương thì bạn nên ăn thật nhiều rau củ tươi vì rau củ tươi cung cấp lượng vitamin A, B, C dồi dào có công dụng làm lành chỗ bị viêm loét một cách nhanh chóng. Trong nhóm thực phẩm này người bệnh nên dùng các loại họ cải như cải củ cải, rau cải…  nấu chín bằng cách luộc hoặc hấp là tốt nhất. Trong nhóm này không thể không kể đến tôm, tôm không chỉ chứa nhiều protein mà còn giàu các nguyên tố vi lượng kẽm giúp làm mọi vết viêm loét nhanh lành.

Đau dạ dày nên ăn gì và những nguyên tắc, thói quen tốt nhất

Khi đã lựa chọn được nhóm thực phẩm nên dùng cho bệnh đau dạ dày, người bệnh cần chú ý đến những nguyên tắc sau trong ăn uống để nhanh hết bệnh và tránh bị tái phát

Ăn uống đúng giờ:

Đau dạ dày nên ăn gì và những nguyên tắc, thói quen tốt nhất

Người bệnh không nên để bụng quá đói hoặc quá no, tránh bỏ bữa rồi phải ăn bù. Nên tạo thói quen ăn đúng giờ, nên bỏ thói quen ăn đêm. Nhiều người thường nghĩ rằng ăn đêm giúp bồi bổ cho sức khỏe, nhưng ăn đêm không những khiến bạn bị thừa cân, béo phì mà còn làm dạ dày phải gồng mình làm việc nhiều thêm. Ăn đêm cũng khiến cơ thể bạn khó chịu vì lượng thức ăn buổi tối chưa được tiêu hóa hết, lại dồn thêm thức ăn đêm khiến dạ dày bị khó tiêu, đầy chướng.

Chia nhỏ bữa ăn

Nên chia nhỏ các bữa ăn ra, đồ ăn không nên quá cứng và với lượng vừa phải. Ăn quá no sẽ làm cho dạ dày tiết ra nhiều acid hơn gây tổn hại niêm mạc dạ dày. Khi ăn nên nhai kỹ, giúp tiết thêm nước bọt nhằm trung hòa lượng acid dư thừa đối với bệnh nhân bị viêm dạ dày. Tránh vừa ăn vừa uống hoặc ăn canh cùng với cơm vì khi ăn như vậy, thức ăn thường sẽ không được nhai kỹ khiến cho dạ dày phải làm việc nhiều hơn, dễ gây ảnh hưởng đến chức năng về tiêu hóa.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x