Skip to main content

Đau dạ dày kiêng ăn gì, lưu ý gì?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    192

Hiện nay tình trạng đau dạ dày rất phổ biến trong xã hội hiện đại. Những câu hỏi đau dạ dày kiêng ăn gì, đau dạ dày nên ăn, uống gì ? là câu hỏi của rất nhiều độc giả.

Người mắc bệnh đau dạ dày kiêng ăn gì và 1 số lưu ý

đau dạ dày kiêng ăn gì

Viêm loét dạ dày là do tình trạng có sự hiện diện của tổn thương loét trên niêm mạc dạ dày. Do vậy mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến đau dạ dày kiêng ăn gì?. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống như: đồ ăn nóng khó tiêu cũng như nước có ga hoặc cồn cũng là nguyên nhân gây nên bệnh nên hạn chế cũng như ngừng không ăn trong khi đang chữa bệnh.
 
Tránh các thức ăn có tính axít vì nó sẽ gây kích ứng dạ dày của bạn. Hạn chế các loại thực phẩm như trái cây citric như cam cũng như chanh cũng như nước ép từ các loại trái cây trong quá trình điều trị vết loét của bạn. Cà chua có hàm lượng axit khá cao Vì vậy khi bị loét dạ dày nên hạn chế cà chua.
 
Tránh các thức ăn cay, chiên nhiều dầu mỡ. Tất cả các thức ăn cay, chiên cũng như béo có thể gây kích ứng dạ dày. Vì vậy bạn nên tránh chúng trong khi bạn đang có một vết loét dạ dày. Tránh các loại gia vị như ớt, bột ớt, hạt mù tạt, hạt nhục đậu khấu cũng như hạt tiêu nóng dẫn đến đau bụng. Mặc dù tỏi có chứa flavonoid tuy nhiên tỏi cũng có thể dẫn tới chứng ợ nóng vì vậy khi ăn cần chú ý tới phản ứng của cơ thể
 
Giảm thức uống chứa caffeine cũng như cồn. Caffeine có thể làm tăng sản xuất acid dạ dày, có thể làm tăng kích thích cũng như gây ra những cơn đau dạ dày. Trong khi bạn có một vết loét dạ dày, bạn nên tránh các đồ uống có chứa caffeine như cà phê, cocacola, trà chứa caffeine cũng như sôcôla. Rượu có thể gây kích ứng cũng như mài mòn niêm mạc dạ dày cũng như dẫn đến chảy máu từ vết loét của bạn.
 
Tránh ăn các đồ ăn tươi sống như hải sản, gỏi,… mà nên chế biến kỹ trước khi ăn. Những thực phẩm tươi sống hoặc chưa được chế biến kỹ là nguồn chứa vi khuẩn H. pylori – là một trong những tác nhân chính gây viêm loét dạ dày.
 
Bệnh nhân mắc bệnh viêm loét dạ dày nên chú ý nhiều hơn tới sức khỏe của chính mình cũng như nên tham khảo bài viết trên của chúng tôi để có một phương pháp điều trị bệnh hợp lý cũng như nhanh chóng khỏi bệnh
 
Một số lưu ý:
 
1. Về chế độ ăn uống, sinh hoạt:
– Nên nhai kỹ, nuốt chậm, vì trong khi nhai có thể tăng thêm sự bài tiết của nước bọt, nước bọt có tác dụng giảm axít cũng như bão hòa axít có trong dạ dày.
 
– Nên ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm cũng như dễ tiêu hóa: Những thức ăn chính như cháo, mỳ sợi nhỏ, cơm nhão… trong đó ăn những thức ăn làm bằng bột mỳ là tốt nhất. Vì những thức ăn này mềm, dễ tiêu hóa, lại có chất kiềm, có tác dụng làm bão hòa axít trong dạ dày.
 
– Không chỉ là vấn đề đau dạ dày kiêng ăn gì, giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, gây dựng thói quen tốt trong sinh hoạt, không nên làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng, hút thuốc lá cũng như uống rượu, như vậy mới có thể tránh khỏi sự dày vò của căn bệnh này.
 
Chế độ ăn ngủ nghỉ cần đúng giờ, khong quá áp lực công việc cũng như stress quá nhiều. Người bệnh cần tuân thủ chế độ sinh hoạt khoa học nhất.
 
2. Lưu ý về việc uống nước:
– Chọn thời điểm uống nước tốt nhất là lúc ngủ dậy cũng nhưo sáng sớm cũng như một giờ trước khi ăn. Không nên uống nước ngay sau khi ăn vì sẽ làm loãng dịch vị axit trong dạ dày, gây ra chứng đau dạ dày. Uống quá nhiều nước canh cũng sẽ ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn trong cũng như sau bữa ăn.
 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x